Quận Lê Chân, TP. Hải Phòng: Hàng loạt cơ sở làm đẹp hoạt động trái phép

Hà Tiên - Ngọc Phương| 12/08/2016 17:48
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thời gian gần đây, Báo Công lý liên tục nhận được phản ánh của rất đông chị em phụ nữ về việc các spa trên địa bàn quận Lê Chân, TP. Hải Phòng hoạt động trái phép, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây bất ổn đối với khách hàng...

Cụ thể, các spa tự ý thực hiện các dịch vụ làm đẹp công nghệ cao, sử dụng kỹ thuật xâm lấn da như: Xăm môi, mắt, thêu lông mày, làm hồng nhũ hoa và các dịch vụ tiêm, chích trực tiếp trên cơ thể và da mặt… nhưng không có giấy phép hoạt động.

Dạo quanh các tuyến đường trên địa bàn quận Lê Chân, có thể thấy đây là quận có nhiều cơ sở làm đẹp nhất của Hải Phòng với khoảng 40 cơ sở làm đẹp, thẩm mỹ viện, spa, trung tâm chăm sóc sắc đẹp lớn nhỏ. Các cơ sở làm đẹp tập trung chủ yếu ở các tuyến đường như: Hoàng Minh Thảo, Hai Bà Trưng, Thiên Lôi, Chùa Hàng… mỗi tuyến đường có tới 4 - 5 cơ sở làm đẹp.

Chúng tôi có mặt tại Spa Doris, số 60 đường Hoàng Minh Thảo vào cuối giờ chiều. Spa Doris tọa lạc tại căn nhà 3 tầng với biển hiệu hoành tráng, bắt mắt và hàng loạt những quảng cáo về dịch vụ làm đẹp đầy hấp dẫn. Tầng 1 có 2 giường và các máy massage mặt, bụng, các tủ kính đựng rất nhiều loại mỹ phẩm và thuốc khác nhau không rõ nguồn gốc, bên cạnh là bàn lễ tân. Khi được hỏi về phương pháp điều trị mụn chuyên sâu, chúng tôi được nhân viên T. hướng dẫn lên tầng 3. Khác với không gian thoáng đẹp dưới tầng 1, lối đi lên những bậc cầu thang tối tăm, ẩm thấp. Tới tầng 3, vừa bước vào, chúng tôi đã được hai cô gái tên Linh và Dung (theo giới thiệu là chủ Spa Doris) tận tình hỏi han, soi da, tư vấn về các phương pháp chữa mụn và giới thiệu các loại thuốc khác nhau. Tại thời điểm đó, có 2 vị khách đang thực hiện tiêm filler mũi và một khách tiêm giảm mỡ bụng. Chủ spa cũng khẳng định “tiêm nhanh hơn, đảm bảo hơn và chắc chắn giảm từ 9 - 14cm sau 4 mũi tiêm. Đặc biệt, tại spa có công nghệ tiêm filler (chất làm đầy) có thể giúp nâng mũi, độn cằm, bơm môi nhanh gọn, không đau, không cần phẫu thuật, rất mềm và có giá là 6 - 8 triệu đồng”. Ngoài ra, spa còn rất nhiều dịch vụ tiêm chích như khâu má lúm đồng tiền, tiêm môi trái tim, tiêm điều trị sẹo...

Quận Lê Chân, TP. Hải Phòng: Hàng loạt cơ sở làm đẹp hoạt động trái phép

Được biết, những dịch vụ làm đẹp như nêu trên đều nằm trong các dịch vụ có điều kiện, phải được Sở Y tế cấp phép và các loại thuốc sử dụng phải qua kiểm định và có giấy phép. Cùng với đó, người chịu trách nhiệm thực hiện phải có trình độ chuyên môn đúng chuyên ngành Bác sỹ thẩm mỹ mới có đầy đủ chuyên môn, nghiệp vụ để thực hiện.

Tuy nhiên, theo cấp phép hoạt động của Spa Doris thì cơ sở này chỉ được thực hiện các dịch vụ chăm sóc da thông thường. Do đó, Spa Doris thực hiện các dịch vụ làm đẹp như nêu trên là hoàn toàn trái phép. Ngoài Spa Doris và Linh Anh Spa, trên địa bàn quận Lê Chân còn có rất nhiều cơ sở làm đẹp đang thực hiện các dịch vụ làm đẹp không đúng quy định như: Galaxy Spa tại số 270 đường Thiên Lôi; Thẩm Mỹ viện Hoa Vy tại số 326C  Hai Bà Trưng.

Quận Lê Chân, TP. Hải Phòng: Hàng loạt cơ sở làm đẹp hoạt động trái phép

Theo quy định tại Thông tư số 41/2011/TT-BYT của Bộ Y tế về việc “Hướng dẫn cấp chứng chỉ hành nghề đối với người hành nghề và cấp giấy phép hoạt động đối với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh”, Sở Y tế chỉ cấp giấy phép hoạt động cho các phòng khám phẫu thuật thẩm mỹ làm các dịch vụ như: Tạo má lúm đồng tiền, xóa xăm cung lông mày, nâng cung lông mày, tạo hình gò má, tạo hình cằm chẻ, cằm lẹm, sửa da ở vùng mặt, vùng cổ; tạo hình mí mắt, mũi, môi, tai. Còn các cơ sở spa, thẩm mỹ khác hiện nay không phải là cơ sở kinh doanh có điều kiện bắt buộc nên không thuộc quản lý của Sở.

Quận Lê Chân, TP. Hải Phòng: Hàng loạt cơ sở làm đẹp hoạt động trái phép

Bởi vậy, không ít người vẫn lầm tưởng rằng các cơ sở spa, thẩm mỹ trên địa bàn quận Lê Chân nói riêng và TP. Hải Phòng nói chung hiện nay được cấp phép của ngành Y tế nên đã không ngần ngại đến đây làm đẹp. Trong khi đó, nhiều cơ quan chức năng cũng rất lúng túng trong việc phân định về quản lý, kiểm tra, xử lý khi phát hiện sai phạm.

Khi phóng viên liên hệ với người phát ngôn của UBND quận Lê Chân để làm rõ trách nhiệm của cơ quan chức năng trong việc quản lý Nhà nước về các dịch vụ liên quan đến tiêm, chích, xâm lấn da không có trong giấy phép mà các spa trên địa bàn vẫn đang thực hiện thì chính người phát ngôn cũng không chắc chắn về trách nhiệm cụ thể của phòng chức năng nào quản lý.

Quận Lê Chân, TP. Hải Phòng: Hàng loạt cơ sở làm đẹp hoạt động trái phép

Sau đó, theo giới thiệu, phóng viên liên hệ với ông Tô Đức Tiệp, Trưởng phòng Y tế quận Lê Chân để đăng ký làm việc nhưng sau rất nhiều lần liên hệ, ông Tiệp đều cáo bận. Sau hơn 1 tuần, phóng viên liên hệ lại thì ông Tiệp thông báo ông đang đi công tác, ông ủy quyền cho Phó phòng làm việc. Khi liên hệ với số điện thoại của bà Nguyễn Thị Vân, Phó phòng Y tế do ông Tiệp gửi, bà trả lời rằng: “Tôi chưa hề được anh Tiệp ủy quyền nên không trả lời về vấn đề này được”.

Không hiểu vì lý do gì mà Phòng Y tế quận Lê Chân không thể hợp tác trả lời báo chí về những thông tin các cơ sở làm đẹp hoạt động trái phép, để đảm bảo an toàn cho khách hàng?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quận Lê Chân, TP. Hải Phòng: Hàng loạt cơ sở làm đẹp hoạt động trái phép