Tòa án địa phương

TAND TP. Hải Phòng triển khai công tác năm 2024

Văn Công 04/01/2024 - 16:42

Ngày 4/1, TAND TP. Hải Phòng tổ chức Hội nghị triển khai công tác Tòa án năm 2024. Đồng chí Nguyễn Văn Du, Ủy viên Ban cán sự đảng, Phó Chánh án TANDTC dự và phát biểu chỉ đạo.

Theo báo cáo, năm 2023, TAND hai cấp TP. Hải Phòng đã giải quyết, xét xử 12.807/13.266 vụ, việc các loại, đạt tỷ lệ 96,5%. Việc xét xử các vụ án đảm bảo nghiêm minh, khách quan, đúng quy định của pháp luật. Tỷ lệ các vụ án bị hủy, cải sửa do lỗi chủ quan của Thẩm phán là 0,32% thấp hơn nhiều so với tỷ lệ của TANDTC quy định là không vượt quá 1,5%.

Về việc ra quyết định thi hành án hình sự, đảm bảo kịp thời, đúng pháp luật, không để xảy ra tình trạng bỏ sót, bỏ lọt người bị kết án. Các trường hợp hoãn, tạm đình chỉ chấp hành hình phạt tù được xem xét, xác minh, ra quyết định đảm bảo đúng quy định của pháp luật.

tand-tp.-hai-phong-1.jpg
Quang cảnh hội nghị.

Về nhiệm vụ công tác trong năm 2024, TAND TP. Hải Phòng tiếp tục thực hiện tốt Nghị quyết của Đảng, Quốc hội về công tác Tòa án và những văn bản chỉ đạo của Trung ương, Thành ủy về cải cách tư pháp. Tiếp tục thực hiện tốt Quy định số 114-QĐ/TW ngày 11/7/2023 và Quy định số 131-QĐ/TW ngày 27/10/2023 của Bộ Chính trị về kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác cán bộ và công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật đảng…

Mặt khác, TAND hai cấp thành phố tập trung chỉ đạo các nhiệm vụ, giải pháp quyết liệt, có hiệu quả, khắc phục khó khăn, đẩy nhanh tiến độ, nâng cao chất lượng giải quyết xét xử các loại án.

Phấn đấu tỷ lệ các bản án, quyết định bị hủy, sửa do lỗi chủ quan của Thẩm phán thấp hơn nhiều so với chỉ tiêu quy định; không có án xử oan người vô tội hoặc bỏ lọt tội phạm.

Xét xử nghiêm minh đối với tội phạm tham nhũng, kinh tế, chức vụ và một số loại tội dư luận xã hội quan tâm, tập trung vào các biện pháp thu hồi tài sản bị chiếm đoạt, thất thoát.

TAND hai cấp thành phố đảm bảo 100% các bản án, quyết định thuộc trường hợp công bố phải được đăng tải trên Cổng thông tin điện tử của Tòa án.

Mỗi cụm thi đua đề xuất ít nhất 1 bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật là nguồn để Ủy ban Thẩm phán xem xét đề xuất Hội đồng Thẩm phán TANDTC đánh giá phát triển thành án lệ.

Tăng cường, nâng cao công tác hòa giải, đối thoại theo Luật Hòa giải, đối thoại tại Tòa án.

Tiếp tục đổi mới sâu sắc phương thức lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, xây dựng bộ máy và đội ngũ cán bộ, công chức Tòa án hai cấp thành phố trong sạch, vững mạnh, có trình độ chuyên môn vững vàng, có phẩm chất đạo đức tốt; quán triệt, thực hiện nghiêm Chỉ thị số 03/2023/CT-TA của Chánh án TANDTC về tăng cường thực hiện kỷ cương, kỷ luật công vụ gắn với trách nhiệm của người đứng đầu trong các TAND. Đồng thời, đẩy mạnh công tác thi đua khen thưởng; tổ chức thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua “Vì công lý’’ theo hướng thiết thực, chất lượng, hiệu quả, bám sát chủ đề.

tand-tp.-hai-phong-3-2-.jpg
Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Văn Du trao Giấy khen cho các đơn vị, cá nhân có thành tích.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Du, Ủy viên Ban cán sự đảng, Phó Chánh án TANDTC nhất trí với báo cáo của TAND TP. Hải Phòng về kết quả công tác năm 2023 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2024.

Phó Chánh án TANDTC ghi nhận và đánh giá cao những kết quả đã đạt được trong năm 2023 của TAND hai cấp TP. Hải Phòng, một trong những Tòa án địa phương có số lượng vụ án, vụ việc rất nhiều nhưng tỷ lệ giải quyết rất cao. Đồng thời, lưu ý TAND hai cấp thành phố sớm khắc phục những tồn tại, hạn chế như trong báo cáo đã nêu, các cơ quan đã chỉ ra.

Đặc biệt, Phó Chánh án ghi nhận, biểu dương sự đoàn kết, thống nhất của tập thể Ban cán sự đảng trong lãnh đạo, chỉ đạo TAND hai cấp thành phố đạt được những kết quả như trên; yêu cầu tập thể Ban cán sự đảng, lãnh đạo TAND TP. Hải Phòng tiếp tục giữ gìn, phát huy sự đoàn kết trong thời gian tới.

Về phương hướng và nhiệm vụ năm 2024, Phó Chánh án TANDTC lưu ý nhiệm vụ của hệ thống TAND là rất lớn, rất nhiều việc; phương hướng, nhiệm vụ của TAND hai cấp TP. Hải Phòng đã bám sát những quy định, chỉ đạo của TANDTC.

Để việc thực hiện nhiệm vụ năm 2024 tiếp tục đạt kêt quả cao, Phó Chánh án TANDTC yêu cầu TAND hai cấp TP. Hải Phòng triển khai tích cực hơn nữa, có sự đổi mới từ trong công tác chỉ đạo, điều hành, lấy nhiệm vụ xương sống là giải quyết án đảm bảo vượt chỉ tiêu, xét xử nghiêm minh, đảm bảo công bằng, đúng pháp luật.

Phó Chánh án đề nghị tiếp tục tăng cường hơn nữa sự phối giữa các cơ quan nội chính, tư pháp; chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng, sắp xếp luân chuyên cán bộ; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, siết chặt kỷ cương công vụ, kỷ luật; triển khai, thực hiện tốt Chỉ thị số 03 của Chánh án TANDTC về trách nhiệm của người đứng đầu trong các TAND.

tand-tp.-hai-phong-4(1).jpg
Ông Lê Khắc Nam, Phó Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng trao Cờ thi đua của UBND thành phố cho đơn vị xuất sắc.

Phát biểu tại hội nghị, ông Lê Khắc Nam, Phó Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng nhất trí cao với ý kiến chỉ đạo của Phó Chánh án TANDTC đối với TAND hai cấp thành phố và báo cáo về kết quả công tác năm 2023 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2024; đồng thời ghi nhận, đánh giá cao những kết quả mà TAND hai cấp thành phố đã đạt được trong thời gian qua.

Theo Phó Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng, năm 2023, dù phải đối mặt với những khó khăn thách thức chung, song kinh tế - xã hội thành phố vẫn duy trì sự phát triển ổn định, xếp ở tốp đầu cả nước như: tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) tăng 10,34% gấp 2 lần mức bình quân chung của cả nước, đứng thứ 5 cả nước và thứ 2 vùng Đồng bằng sông Hồng; thu hút đầu tư nước ngoài FDI đạt 3,4 tỷ USD đứng thứ 2 cả nước, thu hút khách du lịch đạt 7,9 triệu lượt (vượt kế hoạch đề ra).

Cùng với đó, tình hình an ninh quốc phòng, biên giới hải đảo được củng cố, giữ vững, an ninh trật tự trên địa bàn thành phố được đảm bảo… Để đạt được những kết quả như vậy phải kể đến sự đóng góp rất quan trọng của hệ thống Tòa án thành phố, đặc biệt trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, đảm bảo ổn định tình hình an ninh trật tự, tham vấn các ý kiến cho thành phố về công tác đền bù, giải phóng mặt bằng.

Thay mặt Ban cán sự đảng, lãnh đạo TAND TP. Hải Phòng, ông Phạm Đức Tuyên, Chánh án TAND thành phố tiếp thu đầy đủ những chỉ đạo của lãnh đạo TANDTC và lãnh đạo thành phố. Đồng thời thể hiện quyết tâm tiếp tục cùng tập thể TAND thành phố đoàn kết, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND TP. Hải Phòng triển khai công tác năm 2024