Chính trị

Chủ tịch Quốc hội tiếp xúc cử tri và làm việc với TP. Hải Phòng

Vũ Ba 06/01/2024 - 18:03

Sáng 6/1, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt-Tiệp, TP. Hải Phòng, đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội đã có buổi tiếp xúc cử tri là công nhân lao động trên địa bàn thành phố.

Cùng dự cuộc tiếp xúc về phía Trung ương có đồng chí Trần Lưu Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng, đại diện lãnh đạo các Bộ, Ban, ngành.

Về phía TP. Hải Phòng có đồng chí Lê Tiến Châu, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH TP. Hải Phòng; Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND thành phố; Đỗ Mạnh Hiến, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy; Đoàn ĐBQH thành phố, cùng hơn 500 cử tri là đoàn viên, công đoàn, công nhân lao động toàn thành phố.

Đây là hội nghị tiếp xúc cử tri rất đặc biệt, được tổ chức đúng vào dịp Kỷ niệm 78 năm Ngày Tổng tuyển cử đầu tiên bầu Quốc hội Việt Nam (6/1/1946 - 6/1/2024) và cả hệ thống chính trị thành phố Hải Phòng vừa phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2023.

Thay mặt Đoàn ĐBQH TP. Hải Phòng, Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Lã Thanh Tân cho biết: Từ tác động của đại dịch Covid-19 đến nay, nhiều vấn đề khó khăn, cấp bách đang đặt ra với nền kinh tế đất nước và thành phố Hải Phòng, trong đó nhiều vấn đề đã và đang tác động trực tiếp, sâu sắc đến đời sống, việc làm, thu nhập của công nhân lao động, đòi hỏi phải được quan tâm, giải quyết kịp thời, góp phần bảo đảm an sinh xã hội, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Chính vì vậy, hội nghị tiếp xúc cử tri lần này là dịp để các đại biểu Quốc hội được lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, ý kiến của công nhân, viên chức, người lao động thành phố Hải Phòng - những người đang hằng ngày mang sức lực, trí tuệ của mình đóng góp cho sự nghiệp phát triển thành phố và đất nước, để từ đó có thêm cơ sở nghiên cứu, đưa ra Quốc hội bàn thảo, hoạch định, hoàn thiện chính sách, pháp luật cũng như tổ chức giám sát có hiệu quả việc thực thi chính sách pháp luật, giải quyết các vấn đề bức xúc của người lao động.

Đoàn ĐBQH TP. Hải Phòng trong thời gian qua, đại diện cử tri công nhân lao động thành phố cũng kiến nghị Quốc hội, Chính phủ, nhiều nội dung liên quan trực tiếp đến công nhân, viên chức lao động, những cơ chế, chính sách cần tháo gỡ liên quan đến các nhóm vấn đề như cải cách tiền lương, nhà ở xã hội, nhà ở công nhân; đào tạo nghề, chế độ; chính sách BHXH, BTYT, chế độ đối với lao động nữ làm việc nặng nhọc, độc hại...

chu-tich-quoc-hoi-tiep-xuc-cu-tri-1.jpg
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ trân trọng cảm ơn các ý kiến tâm huyết, trách nhiệm của cử tri, trao đổi với các cử tri là đại diện công nhân lao động TP. Hải Phòng.

Chủ tịch Quốc hội khẳng định, trong năm qua, Quốc hội cùng với Tổng LĐLĐ Việt Nam đã có sáng kiến tổ chức diễn đàn người lao động. Chủ tịch Quốc hội đánh giá buổi tiếp xúc cử tri hôm nay cũng gần như là một diễn đàn người lao động trong phạm vi thành phố với nhiều kiến nghị xác đáng, tâm huyết không chỉ là vấn đề tại Hải Phòng mà còn là phạm vi cả nước.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, Hải Phòng là cái nôi của giai cấp công nhân Việt Nam, các cấp công đoàn luôn đổi mới công tác tư tưởng, mở rộng các hình thức tập hợp công nhân lao động, đi đầu trong lao động sản xuất, có nhiều đóng góp quan trọng trong công cuộc CNH-HĐH thành phố. Đánh giá cao những thành tựu kinh tế của Hải Phòng, Chủ tịch Quốc hội nhìn nhận Hải Phòng đã đi được 2/3 nhiệm kỳ này và tiếp tục có những bước phát triển mạnh mẽ. Nói về vấn đề giờ làm việc, thời gian làm thêm và thời gian nghỉ của người lao động, Chủ tịch Quốc hội đánh giá đây luôn là vấn đề gây tranh luận bởi tiền lương, thu nhập của người lao động nhưng lại là chi phí của doanh nghiệp.

chu-tich-quoc-hoi-tiep-xuc-cu-tri-2.jpg
Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH TP. Hải Phòng Lê Tiến Châu tiếp thu, ghi nhận các ý kiến, kiến nghị của cử tri công nhân lao động thành phố và ý kiến của Chủ tịch Quốc hội.

Tại buổi tiếp xúc, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH thành phố Lê Tiến Châu tiếp thu, ghi nhận các ý kiến, kiến nghị của cử tri công nhân lao động thành phố và ý kiến của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, đồng thời làm rõ các kiến nghị thuộc thẩm quyền của thành phố liên quan đến công tác giám sát về chính sách BHXH, việc hỗ trợ phục hồi phát triển kinh tế; vấn đề nhà lưu trú cho công nhân; chính sách đối với người lao động ngành Y tế; vay vốn, lãi suất ưu đãi để mua, xây, sửa nhà…

Bí thư Thành ủy tin tưởng, thành công của hội nghị hôm nay sẽ là tiền đề quan trọng để Đoàn ĐBQH tiếp tục đổi mới mạnh mẽ hơn nữa phương thức hoạt động trên các mặt công tác. Trong đó, Đoàn ĐBQH thành phố sẽ đổi mới việc tiếp xúc cử tri, tăng cường tiếp xúc theo chuyên đề để ghi nhận được nhiều ý kiến tâm huyết, chất lượng và thực chất hơn nữa, tập trung vào những vấn đề lớn của đất nước, của thành phố thuộc thẩm quyền của Quốc hội như chuyên đề xây dựng pháp luật; cơ chế, chính sách đặc thù phát triển địa phương…

chu-tich-quoc-hoi-tiep-xuc-cu-tri-3.jpg
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang tặng quà đoàn viên Công đoàn, người lao động.

Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn ĐBQH TP. Hải Phòng tặng quà cho 200 đoàn viên Công đoàn, người lao động có thành tích xuất sắc và có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thành phố.

chu-tich-quoc-hoi-tiep-xuc-cu-tri-4.jpg
Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH TP. Hải Phòng Lê Tiến Châu và Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Nguyễn Đình Khang tặng quà cho đoàn viên Công đoàn, người lao động

Tiếp tục chuyến công tác tại TP. Hải Phòng, chiều 6/1, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã làm việc với Ban Chấp hành Đảng bộ TP. Hải Phòng về tình hình triển khai thực hiện các nhiệm vụ chính trị, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, kết quả thực hiện các Nghị quyết của Trung ương, Quốc hội về xây dựng và phát triển thành phố, các cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố...

Dự cuộc làm việc có các Ủy viên Trung ương Đảng: Tổng Thư ký, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường; Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Y Thanh Hà Niê Kđăm; Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng; Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội Nguyễn Thúy Anh; Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh, Trung tướng Lê Tấn Tới; Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách Lê Quang Mạnh; Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc; Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung; Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Nguyễn Đình Khang; Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH TP. Hải Phòng Lê Tiến Châu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch Quốc hội tiếp xúc cử tri và làm việc với TP. Hải Phòng