Đời sống

Tổ chức Diễn đàn chuyển đổi số TP Hải Phòng năm 2023

Văn Công 27/12/2023 - 15:31

Sáng 27/12, UBND TP. Hải Phòng phối hợp với Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ CNTT Việt Nam (VINASA) tổ chức Diễn đàn chuyển đổi số với chủ đề “Kiến tạo dữ liệu số - Nền tảng phát triển kinh tế - xã hội”.

Đây là sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động hưởng ứng “Năm dữ liệu số quốc gia, Ngày Chuyển đổi quốc gia” theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ.

Năm 2023, với quyết tâm cao, sự vào cuộc quyết liệt của hệ thống chính trị từ thành phố đến cơ sở, mặc dù chịu sự tác động lớn từ tình hình khó khăn của kinh tế thế giới và đất nước, nhưng thành phố vẫn tiếp tục ổn định và phát triển, đạt và vượt 14/19 chỉ tiêu kinh tế - xã hội theo kế hoạch năm.

Chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX) thành phố được xếp thứ 2/63 tỉnh, thành; Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của thành phố được xếp thứ 3/63 tỉnh, thành. Chỉ số hài lòng của người dân với sự phục vụ của cơ quan hành chính (SIPAS) được xếp thứ 10/63 tỉnh, thành. Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) thuộc tốp 15 tỉnh, thành phố.

Một số nhiệm vụ rất khó khăn, nhưng thành phố đã hoàn thành đó là thu nội địa ước đạt 42.500 tỷ đồng, đạt 135,66% dự toán Trung ương giao, đạt 100% dự toán HĐND thành phố giao.

Các hoạt động đối ngoại, xúc tiến đầu tư của thành phố được đẩy mạnh, hiệu quả tích cực, thu hút vốn FDI ước đạt 3,5 tỷ USD, vượt xa kế hoạch được giao (dự kiến thu hút từ 2-2,5 tỷ USD). Bên cạnh đó, thành phố đã vận động hiệu quả các tổ chức quốc tế để UNESCO công nhận Quần đảo Cát Bà - vịnh Hạ Long là Di sản thiên nhiên thế giới.

anh-1...jpg
Ông Hoàng Minh Cường, Phó Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng phát biểu tại diễn đàn

Phát biểu tại diễn đàn, ông Hoàng Minh Cường, Phó Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng, cho biết: “Năm 2023 được Chính phủ xác định là năm dữ liệu số quốc gia để thúc đẩy phát triển dữ liệu, tận dụng hiệu quả sự bùng nổ dữ liệu trên các nền tảng số Việt Nam, đây cũng là năm thứ 2 thành phố lựa chọn chủ đề “Đẩy mạnh chỉnh trang, hiện đại hóa đô thị - Xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu - Thực hiện chuyển đổi số”

Đặc biệt, về phát triển dữ liệu số, năm 2022 và 2023 là năm thành phố tập trung vào xây dựng cơ sở dữ liệu số và cơ bản đã đạt được mục tiêu, đã và đang có 9 Bộ cơ sở dữ liệu của 9 ngành, lĩnh vực được xây dựng. Cơ sở dữ liệu đất đai đã có hơn 650.000 thửa đất có dữ liệu không gian, đạt hơn 50% và bắt đầu đưa vào khai thác. Cơ sở dữ liệu giáo dục đã có 800 cơ sở giáo dục với trên 32 ngàn giáo viên và 521 ngàn học sinh. Học bạ điện tử và sổ điểm điện tử đã được triển khai toàn diện. 100% các bệnh viện đã triển khai phần mềm quản lý và liên thông dữ liệu với bảo hiểm xã hội. Hơn 2,6 triệu dữ liệu hộ tịch đã hoàn thành, đạt 90%. Thương mại điện tử đã kết nối được 250 mã sản phẩm nông sản, 179 sản phẩm OCOP. Cảng biển - logistic đang trong quá trình thử nghiệm liên thông dữ liệu giữa cảng vụ, hải quan và các doanh nghiệp.

anh2.jpg
Ông Nguyễn Văn Khoa, Chủ tịch Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ công nghệ thông tin Việt Nam - VINASA, phát biểu

Cũng tại hội thảo, các chuyên gia chuyển đổi số và đại diện các tập đoàn, doanh nghiệp lớn Việt Nam như: Mobifone, FPT, MISA cũng chia sẻ cụ thể lộ trình chuyển đổi số cho doanh nghiệp; giới thiệu nền tảng chuyển đổi số dành cho doanh nghiệp SMES, đưa ra những giải pháp quản trị doanh nghiệp hợp nhất như: Quản lý tài chính, nhân sự, marketing - bán hàng, vận hành số (công việc, quy trình, hợp đồng, tài liệu điện tử, hành chính số…), thúc đẩy tăng trưởng doanh số - giải pháp bán hàng đa kênh.

z5013740422562_2ae316a321a886d91394e7ed63b8b648638392751013043380.jpg
Khai mạc Triển lãm "Thành tựu và giải pháp công nghệ"

Ông Nguyễn Văn Khoa, Chủ tịch VINASA chia sẻ “Trong thời gian qua, với sự ủng hộ của Bộ Thông tin và Truyền thông, VINASA và các doanh nghiệp công nghệ đã phối hợp và làm việc với nhiều tỉnh, thành phố, tiếp xúc trực tiếp với các sở, ngành tại các địa phương như: TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội, Huế, Đà Nẵng, Quảng Ngãi và Hải Phòng… để cùng tìm ra khó khăn, định hình bài toán cụ thể và tìm lời giải cho những bài toán chuyển đổi số, thúc đẩy kinh tế số, xã hội số tại địa phương. VINASA và các doanh nghiệp hội viên cam kết sẽ luôn sẵn sàng, nỗ lực sát cánh cùng các địa phương chung tay xây dựng hạ tầng dữ liệu số tiên tiến, hiệu quả; xây dựng mô hình và hợp tác khai thác dữ liệu số nhằm đưa ra các mô hình quản trị, tạo ra những dịch vụ mới phục vụ người dân, doanh nghiệp, tạo ra những giá trị mới cho nền kinh tế, xã hội”.

z5013740428829_d55324bd8c31ee575401d8b983b0acba638392751672570201.jpg
Các đại biểu tham quan triển lãm giới thiệu, quảng bá sản phẩm và giải pháp ứng dụng công nghệ số

Với chủ đề “Kiến tạo dữ liệu số - Nền tảng phát triển kinh tế, xã hội”, diễn đàn cũng là 1 trong những sự kiện quan trọng, tạo cơ hội gặp gỡ, trao đổi về khả năng, nhu cầu, giải pháp và các chính sách nhằm thúc đẩy chuyển đổi số trên các lĩnh vực và nâng cao nhận thức chuyển đổi số trong các cấp, các ngành, các địa phương; góp phần tuyên truyền sâu rộng, kịp thời về tầm quan trọng, ý nghĩa, lợi ích và những giá trị to lớn, thiết thực mà dữ liệu số mang lại cho công tác quản lý, điều hành, phát triển kinh tế - xã hội; thúc đẩy, xúc tiến, hợp tác, đầu tư các ngành, các lĩnh vực tạo động lực phát triển kinh tế -xã hội của thành phố nói riêng và nền kinh tế khu vực, cả nước nói chung.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổ chức Diễn đàn chuyển đổi số TP Hải Phòng năm 2023