Văn hóa - Du lịch

Hải Phòng: Độc đáo hội "đùa hồ bắt cá" tại Lễ hội Đình Cung Chúc

Văn Công 24/12/2023 - 19:30

Bất chấp cái giá lạnh khoảng 10 độ C của buổi sáng mùa đông, hơn 100 vó thủ trong khí thế cuồng nhiệt đã có mặt tham gia hội đùa hồ bắt cá - một hoạt động hấp dẫn, độc đáo của Lễ hội truyền thống Đình Cung Chúc, nơi được xếp hạng Di tích cấp quốc gia.

Từ ngày 21 đến 24/12/2023 (tức mồng 9 đến 12 tháng 11 năm Quý Mão), Lễ hội truyền thống Đình Cung Chúc, xã Trung Lập, huyện Vĩnh Bảo, thành phố Hải Phòng diễn ra rất sôi nổi, với những phần lễ, phần hội vô cùng độc đáo, đậm chất vùng quê miền Duyên hải Bắc bộ.

Lễ hội đã thu hút hàng nghìn du khách và người dân địa phương; đặc biệt rất nhiều người con quê hương ở mọi miền đất nước cũng về với lễ hội thể hiện một nét đẹp văn hóa và tình yêu quê hương.

dinh-cung-chuc-3.jpg
Hơn 100 vó thủ xuống hồ bắt cá, bất chấp thời tiết lạnh giá.

Theo Ban quản lý di tích, Ban tổ chức lễ hội, Lễ hội truyền thống Đình Cung Chúc năm nay diễn ra trong 4 ngày với các phần lễ và phần hội. Trong đó, phần lễ gồm: Tế nhập tịch mở cửa đình; Rước kiệu các Thành Hoàng từ 4 miếu quanh làng; tế thánh; dâng hương, bái yết Thành Hoàng; tế tạ đóng cửa đình.

Phần hội gồm các trò chơi dân gian, thi đấu các giải thể dục thể thao như: Đùa hồ bắt cá (cất vó); bịt mắt bắt dê; đập niêu; cầu thùm; bắt vịt trong hồ; kéo co; trèo cây chuối; bóng chuyền; văn nghệ, hát quan họ trên hồ;…

Nét độc đáo của Lễ hội Đình Cung Chúc chính là phần hội “đùa hồ bắt cá”. Đây không chỉ là cuộc thi giữa các vó thủ trong làng, trong xã và nhiều xã lân cận, thu hút được nhiều người tham gia mà còn là hội, trò chơi độc đáo mang bản sắc riêng của người dân ở đây, của Lễ hội Đình Cung Chúc từ bao đời nay.

dinh-cung-chuc-2.jpg
dinh-cung-chuc-4.jpg
Các vó thủ vừa cất vó vừa hô vang khẩu hiệu tạo khí thế sôi nổi của hội đùa hồ.

Ngay từ sáng sớm, các vó thủ trong khí thế cuồng nhiệt đã có mặt trải vó xung quanh hồ cá chờ đợi đến giờ phút phát động đùa hồ. Thông thường, mỗi vó thủ sẽ có thêm 1-2 người phụ tá giúp xúc cá trong vó là thành quả thi đấu mang lên bờ.

dinh-cung-chuc.jpg
dinh-cung-chuc-5.jpg
dinh-cung-chuc-6.jpg
Đối với nhiều vó thủ, mỗi lượt vó đầy cá không chỉ là niềm vui chiến thắng mà còn là lộc được Thành Hoàng ban cho.

Cũng theo Ban tổ chức lễ hội, thời gian diễn ra hội đùa hồ thường là 45 phút, thời gian bắt đầu khai hội thường sẽ bắt đầu lúc 8 giờ hoặc 9 giờ sáng. Năm nay, Lễ hội Đình Cung Chúc có hơn 100 vó thủ tham gia hội đùa hồ. Đúng 9 giờ, sau khẩu hiệu khai hội của Ban tổ chức, hơn 100 vó thủ đã mang vó của mình ùa xuống hồ nước trong khuôn viên đình để thi đấu bắt cá.

Phần hội đùa hồ bắt cá không có cơ cấu giải thưởng, không phân thắng hay thua nhưng vẫn thu hút được rất nhiều vó thủ tham gia, bởi lẽ, giải thưởng chính là cá. Vó thủ càng cất được nhiều cá thì trong lòng càng vui như đã chiến thắng. Nhiều vó thủ cũng quan niệm rằng, cất được cá trong hồ cũng chính là nhận được lộc do Thành Hoàng làng ban cho, đó chính là phần thưởng lớn nhất mà họ mong đợi.

dinh-cung-chuc-7.jpg
Ban khánh tiết dâng cá to nhất, thực hiện lễ tế tạ đóng cửa đình, kết thúc lễ hội.

Trước khi bắt đầu đùa hồ, Ban tổ chức sẽ làm lễ xin Thành Hoàng cho đùa hồ. Kết thúc hội, nếu vó thủ nào bắt được cá to nhất sẽ công đức lại để Ban tổ chức lễ hội, Ban khánh tiết Đình Cung Chúc làm lễ dâng lên Thành Hoàng. Sau hội đùa hồ, cá bắt được sẽ được các vó thủ mang về gia đình, dòng họ để tổ chức liên hoan, quây quần bên nhau.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hải Phòng: Độc đáo hội "đùa hồ bắt cá" tại Lễ hội Đình Cung Chúc