Tin địa phương

Công bố Quy hoạch TP. Hải Phòng thời kỳ 2021 – 2030

Vũ Ba 16/01/2024 - 07:13

Chiều 15/1, UBND TP. Hải Phòng tổ chức Hội nghị công bố quy hoạch TP. Hải Phòng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Dự hội nghị về phía Trung ương có Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà; Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng; đại diện các Bộ, ngành Trung ương; lãnh đạo một số tỉnh, thành phố; đại diện các Đại sứ quán và các Tổ chức quốc tế tại Việt Nam.

Về phía lãnh đạo TP. Hải Phòng có ông Lê Tiến Châu, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn Đoàn ĐBQH Hải Phòng; Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND thành phố và lãnh đạo các cơ quan, đơn vị và địa phương.

Phát biểu khai mạc, ông Lê Anh Quân, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố nhấn mạnh: Hội nghị công bố quy hoạch thành phố là bước để các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương, nhân dân thành phố; các cơ quan, nhà đầu tư, doanh nghiệp và các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước nắm được các nội dung cơ bản, cốt lõi của quy hoạch. Từ đó, thống nhất cao về nhận thức và hành động để triển khai thực hiện có hiệu quả các nội dung trong quy hoạch; tạo nguồn lực, động lực và cơ hội mới để phát triển thành phố Hải Phòng, phát huy hơn nữa vai trò là cực tăng trưởng quan trọng của vùng và của cả nước trong thời gian tới.

Việc triển khai xây dựng Quy hoạch TP. Hải Phòng theo Luật Quy hoạch là bước đột phá, tạo sự thống nhất trong quản lý, điều hành phát triển kinh tế - xã hội. Quy hoạch TP. Hải Phòng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được lập trên cơ sở cụ thể hóa Nghị quyết số 45 ngày 24/01/2019 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển TP. Hải Phòng đến năm 2045 và kế thừa, phát triển các quan điểm của thành phố qua các thời kỳ, trong đó trọng tâm là Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020-2025. Sản phẩm Quy hoạch đã đảm bảo tính khoa học, chất lượng và theo đúng thủ tục, quy trình; thể hiện ý chí, khát vọng vươn lên phát triển của thành phố Hải Phòng.

pho-thu-tuong.jpg
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà khẳng định: Quy hoạch sẽ mở ra những cơ hội, không gian phát triển mới để đưa Hải Phòng phát triển trở thành thành phố cảng biển lớn trong khu vực và thế giới với ba trụ cột phát triển dịch vụ cảng biển-logistics; công nghiệp xanh, thông minh, hiện đại và trung tâm du lịch biển quốc tế; có trình độ phát triển cao trong nhóm các thành phố hàng đầu Châu Á và thế giới.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, trong quá trình triển khai thực hiện quy hoạch, TP. Hải Phòng cần nỗ lực để tận dụng và phát huy đạt hiệu quả cao nhất những cơ chế đột phá, chính sách đặc thù đã được Quốc hội quyết định tại Nghị quyết số 35 ngày 13/11/2021; đồng thời, triển khai có hiệu quả Nghị quyết số 06 của Bộ Chính trị về về quy hoạch, xây dựng, quản lý và phát triển bền vững đô thị.

Để triển khai thực hiện hiệu quả quy hoạch, Phó Thủ tướng gợi mở Hải Phòng cần sớm hoàn thiện Kế hoạch thực hiện quy hoạch, xác định một số công việc cần phải làm để thực hiện luật xây dựng, luật quy hoạch, luật đô thị; ưu tiên triển khai các dự án hạ tầng kết nối liên vùng, cảng biển, logistics, hạ tầng số; phát triển hệ thống hạ tầng đô thị đồng bộ, hiện đại, liên kết, thích ứng với biến đổi khí hậu; các dự án động lực, trọng điểm có tác động trực tiếp đến mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, có tính lan tỏa lớn... Thành phố cần thúc đẩy nhanh chuyển đổi mô hình kinh tế thông qua phát triển hệ sinh thái kinh tế số, năng lượng sạch, du lịch xanh; chú trọng quản lý tổng hợp, thống nhất các nguồn tài tài nguyên và bảo vệ môi trường, bảo tồn đa dạng sinh học, các hệ sinh thái biển tự nhiên; chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, nước biển dâng…

quy-hoach-tp.-hai-phong.jpg
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà trao Quyết định phê duyệt Quy hoạch TP. Hải Phòng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050

Thay mặt lãnh đạo TP. Hải Phòng, ông Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND thành phố trân trọng cảm ơn các đồng chí lãnh đạo Chính phủ, các bộ, ngành, cơ quan Trung ương, các địa phương và các cơ quan, tổ chức liên quan đã tích cực lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn và hỗ trợ thành phố để hoàn thành lập quy hoạch thành phố thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Trên cơ sở tiếp thu ý kiến phát biểu chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ tại hội nghị này, Chủ tịch UBND thành phố thống nhất với các cấp, các ngành, các địa phương một số nhiệm vụ trọng tâm: Tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, công khai các nội dung của Quy hoạch tới các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp và Nhân dân để thống nhất trong quá trình triển khai thực hiện. Sở Kế hoạch và Đầu tư sớm tham mưu UBND thành phố xây dựng Kế hoạch thực hiện Quy hoạch thành phố. Các ngành, đơn vị, địa phương tham gia tích cực cùng Sở Kế hoạch và Đầu tư trong xây dựng kế hoạch và triển khai Quy hoạch.

Để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, định hướng quy hoạch đề ra, tại Hội nghị, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Tùng đề xuất, kiến nghị Chính phủ, các bộ, ngành tiếp tục quan tâm, hỗ trợ thành phố. Trong đó, quan tâm, tạo điều kiện để sớm phê duyệt quyết định thành lập Khu kinh tế ven biển phía Nam Hải Phòng gắn với sân bay Tiên Lãng, cảng Nam Đồ Sơn; xem xét quy hoạch, hoàn thành các thủ tục đầu tư để thành phố xây dựng 2 bến khởi động khu bến cảng Nam Đồ Sơn; đưa sân bay Tiên Lãng là sân bay thứ 2 của vùng thủ đô vào quy hoạch vùng đồng bằng sông Hồng. Đồng thời, xem xét, đồng ý việc phát triển điện gió ngoài khơi tại vùng biển bắc Vịnh Bắc Bộ đến năm 2030 tại huyện Bạch Long Vĩ...

chu-tich-ubnd-tp.-hai-phong.jpg
Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng phát biểu tại hội nghị

Quy hoạch thành phố đề ra mục tiêu tổng quát đến năm 2030, xây dựng và phát triển Hải Phòng trở thành thành phố cảng biển lớn, đi đầu cả nước trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và chuyển đổi số; là động lực phát triển của vùng Bắc Bộ và cả nước; trung tâm kinh tế biển hiện đại; trung tâm quốc tế về giáo dục, đào tạo, nghiên cứu, ứng dụng và phát triển khoa học - công nghệ; đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân không ngừng được nâng cao, ngang tầm với các thành phố tiêu biểu ở Châu Á;...

Tỷ trọng đóng góp GRDP của thành phố vào tổng sản phẩm (GDP) của cả nước đến năm 2030 đạt khoảng 6,8%. Tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) bình quân thời kỳ 2021-2030 tăng khoảng 13,5%/năm. GRDP bình quân đầu người (giá hiện hành) đạt khoảng 21.700 USD. Tỷ lệ hộ nghèo dưới 0,1%; Cơ bản đạt các tiêu chí của đô thị loại đặc biệt...

Tầm nhìn đến năm 2050, Hải Phòng là thành phố cảng biển lớn trong khu vực và thế giới với ba trụ cột phát triển dịch vụ cảng biển-logistics; công nghiệp xanh, thông minh, hiện đại và trung tâm du lịch biển quốc tế; quy mô dân số khoảng 4,5 triệu người, có trình độ phát triển cao trong nhóm các thành phố hàng đầu Châu Á và thế giới.

Quy hoạch thành phố cũng xác định 3 đột phá phát triển ở các lĩnh vực cảng biển và dịch vụ logistics, chuyển đổi số, phát triển du lịch.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công bố Quy hoạch TP. Hải Phòng thời kỳ 2021 – 2030