Tổ quốc mãi mãi ghi ơn các chiến sỹ Đoàn tàu Không số

PV| 22/11/2017 07:29
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thủ tướng nhấn mạnh nội dung trên khi bày tỏ niềm tự hào, sự trân trọng, biết ơn những cán bộ, chiến sỹ Đoàn tàu Không số, nhất là những người đã anh dũng quên mình trên biển vì độc lập, tự do cho Tổ quốc.

Tổ quốc mãi mãi ghi ơn các chiến sỹ Đoàn tàu Không số

Thủ tướng và các đại biểu Hội truyền thống đường Hồ Chí Minh trên biển

Chiều ngày 21/11, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc gặp mặt đoàn đại biểu Hội truyền thống Đường Hồ Chí Minh trên biển.

Phát biểu ý kiến tại buổi gặp mặt, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ xúc động được đón tiếp các cán bộ, hội viên Hội truyền thống Ðường Hồ Chí Minh trên biển - những người không quản hy sinh, gian khổ, đóng góp to lớn, trực tiếp vào thành công của công cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc, thống nhất đất nước với hơn 2.000 lượt tàu, đi hơn bốn triệu hải lý, vận chuyển 80 nghìn lượt người, 150 nghìn tấn vũ khí, đạn dược và hàng chục nghìn tấn hàng hóa góp phần chi viện kịp thời cho chiến trường. Nhiều cán bộ, chiến sĩ đã chiến đấu đến phút cuối cùng, anh dũng hy sinh để bảo vệ vũ khí, đạn dược, hàng hóa, giữ bí mật về con đường chi viện trên biển... Việc tổ chức những đoàn tàu vận chuyển vũ khí vào miền nam có ý nghĩa đặc biệt, hết sức quan trọng. Tổ quốc và nhân dân luôn tự hào, đời đời ghi nhớ công ơn của các cán bộ, chiến sĩ đã tham gia hoạt động, chiến đấu ở Ðường Hồ Chí Minh trên biển.

 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói “chúng ta tự hào về những người như thế,” “Tổ quốc và nhân dân mãi mãi ghi ơn”... 

Thay mặt lãnh đạo Ðảng, Nhà nước, Thủ tướng đặc biệt biểu dương, đánh giá cao hoạt động của các cán bộ, hội viên Hội truyền thống Ðường Hồ Chí Minh trên biển, đóng góp tích cực vào xây dựng cuộc sống mọi mặt trên địa bàn nơi cư trú. Hội có nhiều hoạt động hết sức sâu sắc, có nhiều kết quả thiết thực, nhất là làm tốt công tác tri ân những cựu chiến binh - người anh hùng của Ðường Hồ Chí Minh trên biển.

Trân trọng, đánh giá cao những người lính Đoàn tàu Không số sau chiến tranh trở về với cuộc sống đời thường vẫn nêu cao phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, Thủ tướng đề nghị Hội cần nỗ lực tổ chức nhiều hoạt động hơn nữa nhằm tiếp tục phát huy truyền thống quý báu của đơn vị; làm tốt hơn nữa việc tri ân, khen thưởng, hỗ trợ, giúp đỡ các gia đình và thân nhân các thương binh, liệt sỹ, cán bộ chiến sỹ của Đoàn tàu Không số. Thủ tướng cũng mong muốn các cưu chiến binh phát huy truyền thống, phẩm chất đáng quý trong công tác và đời sống; nêu cao tấm gương sáng những người lính đường mòn Hồ Chí Minh trên biển trong gia đình, khối phố, khu dân cư để giáo dục các thế hệ trẻ phấn đấu noi theo.

“Đảng, Nhà nước luôn ghi nhận và sẽ làm tốt hơn nữa trong việc thực hiện cơ chế, chính sách cho các thương binh, Anh hùng, liệt sỹ”, Thủ tướng nói và khẳng định Chính phủ sẽ cố gắng lao động, sáng tạo, quyết tâm xây dựng Chính phủ kiến tạo, liêm chính vì truyền thống của dân tộc, truyền thống của Đoàn tàu Không số Anh hùng, đưa đất nước ngày một tiến lên. 

Tại buổi gặp mặt, Ủng hộ các kiến nghị của Hội, Thủ tướng giao các cơ quan chức năng xem xét giải quyết như kiến nghị về việc xây dựng đền thờ liệt sĩ Đoàn tàu Không số và khôi phục cầu cảng K15 tại Bến K15 Đồ Sơn - Hải Phòng, điểm xuất phát đầu tiên của những con tàu Không số để tri ân các Anh hùng liệt sĩ và giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ.

Ra đời theo một chỉ thị bí mật của Bộ Chính trị và Quân ủy Trung ương 56 năm trước (23/11/1961), Đoàn 759 với những con tàu Không số, tiền thân của Lữ đoàn 125 Hải quân có nhiệm vụ vận chuyển vũ khí, trang thiết bị cho chiến trường miền Nam bằng đường biển. Với 6 chiếc thuyền gỗ thô sơ ban đầu và 38 cán bộ, chiến sỹ làm nòng cốt trong ngày đầu thành lập, trong 14 năm thực hiện nhiệm vụ trên tuyến đường biển mang tên Bác, đơn vị đặc biệt này đã phát triển thành một binh đoàn vận tải chiến lược trên biển, hình thành nhiều tuyến, mở hàng chục bến bãi. Những người lính vận tải biển đã hoạt động khắp các tỉnh ven biển miền Nam, len lỏi vào chiến trường Khu 5 khốc liệt, vào tận cửa ngõ Sài Gòn, đến tận cùng đất nước để vận chuyển vũ khí, trang thiết bị cho các chiến trường.

Trên con đường huyền thoại ấy, cán bộ, thủy thủ Đoàn tàu Không số đã âm thầm hy sinh tình cảm hậu phương, gia đình và bản thân, xác định ra đi là cảm tử, chấp nhận gian nguy, đương đầu với khó khăn thử thách, quyết tâm đưa được hàng tới bến. Lúc nguy hiểm, các tàu của Đoàn sẵn sàng lao thẳng vào tàu địch, chiến đấu đến phút cuối cùng. Nhiều tình huống hiểm nghèo, cán bộ, thủy thủ đoàn chấp nhận hy sinh tính mạng, điểm hỏa khối thuốc nổ đã được bố trí sẵn để hủy tàu, hủy hàng, quyết tâm bảo vệ bí mật con đường, con tàu và vũ khí.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổ quốc mãi mãi ghi ơn các chiến sỹ Đoàn tàu Không số