Đời sống

Sắc xuân thắm đỏ màu cờ Tổ quốc tại khu tái định cư cao tốc Bắc-Nam

Minh Phương 15/02/2024 - 22:34

Cờ Tổ quốc tươi thắm trước cửa mỗi ngôi nhà, điểm thêm những chậu cúc, cành mai, bản nhạc xuân vang lên khiến nhiều người mơ ước. Đó là khung cảnh của những ngôi nhà mới tại Khu tái định cư thôn Áng Sơn (xã Vạn Ninh, huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình), sau khi nhường đất cho dự án cao tốc Bắc-Nam.

Ghi nhận tại khu tái định cư thôn Áng Sơn, xã Vạn Ninh, nhiều ngôi nhà ngói mới đã hoàn thành khang trang, bề thế, sạch đẹp. Sắc Xuân và màu cờ Tổ quốc tươi thắm phấp phới bay trước cửa mỗi ngôi nhà. Những bản nhạc Xuân rộn ràng vang lên trong những ngôi nhà mới khiến nhiều người mơ ước.

z5162959857282_802c3a44aea3e8787d6f66dc650e90d6.jpg
Cờ Tổ quốc tươi thắm trước cửa, điểm thêm những chậu cúc, cành mai, bản nhạc xuân vang lên khiến nhiều người mơ ước.

Trong ngôi nhà còn thơm mùi sơn, cùng với những chậu hoa cúc, cành mai như điểm thêm sắc xuân làm nổi bật ngôi nhà, ông Lê Văn Thiền (70 tuổi, xã Vạn Ninh, huyện Quảng Ninh) vui mừng đón khách đến nhà chơi Tết.

Pha ấm trà nóng mời khách, ông Thiền tâm sự: “Đây là năm đầu tiên gia đình tôi đón Tết trong ngôi nhà mới khang trang, rộng rãi, thoáng mát này, gia đình rất phấn khởi. Đặc biệt, được sự quan tâm của Đảng, chính quyền các cấp tạo điều kiện và tặng quà chúc mừng nên gia đình tôi đón Tết rất vui”.

z5162959874015_1821adfb42f8702ba6ebc76e4d510897.jpg
Niềm vui của người dân khu tái định cư thôn Áng Sơn, xã Vạn Ninh như nhân đôi khi đón Tết đầu tiên trong ngôi nhà khang trang, bề thế.

“Ở đây điều kiện sinh hoạt khá thuận lợi, cơ sở hạ tầng đồng bộ, điện, đường giao thông, nước sinh hoạt, điện chiếu sáng đầy đủ…, Quan trọng hơn là người dân đã được chính quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất”, ông Thiềm chia sẻ thêm.

Ông Đoàn Kim Xuyên, Trưởng thôn Áng Sơn, xã Vạn Ninh cho biết: “Sau khi được các cấp, các ngành tuyên truyền vận động nhường đất cho dự án cao tốc Bắc-Nam địa qua địa bàn, bà con chúng tôi vui vẻ nhận đất ở Khu tái định cư này để khẩn trương xây dựng nhà mới. Sau 2 tháng thi công, 7 ngôi nhà đã hoàn thành khang trang, sạch đẹp. Tết này bà con rất vui trong những ngôi nhà mới ở khu tái định cư”.

z5162959862768_b6cd891615c1c5a1190d2122ec6efe13.jpg
Những ngôi nhà tại Khu tái định cư thôn Áng Sơn, xã Vạn Ninh khiến nhiều người mơ ước.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Hữu Lương, Chủ tịch UBND xã Vạn Ninh cho biết: Thôn Áng Sơn có 12 hộ trong diện di dời để giải phóng mặt bằng thực hiện Dự án đường cao tốc Bắc-Nam. Trong đó, 7/9 hộ nhận đất và đã làm xong nhà mới để kịp đón Tết nguyên đán Giáp Thìn 2024, còn 1 hộ do ở với cha mẹ nên chưa có nhu cầu làm nhà và 1 hộ thuộc hệ thống đường gom nên chưa ảnh hưởng. Riêng 3 hộ còn lại không có nhu cầu nhận đất tái định cư.

Tại tỉnh Quảng Bình, huyện Quảng Ninh là địa phương dẫn đầu về tiến độ xây dựng các khu tái định cư để thực hiện công tác giải phóng mặt bằng Dự án cao tốc Bắc-Nam, toàn huyện có 21 hộ dân phải di dời chuyển đến 03 khu tái định cư. Hiện khu tái định cư xã Vạn Ninh, các hộ đã làm nhà xong, đã về nơi ở mới. Riêng tại khu tái định cư xã Hiền Ninh, các hộ cũng đang gấp rút xây dựng, nhiều nhà sẽ hoàn thiện sau Tết để kịp di dời.

img_6882.jpg
Ông Phạm Trung Đông, Chủ tịch UBND huyện Quảng Ninh tặng quà Tết đến các hộ dân đã xây dựng nhà ở tại khu tái định cư thôn Áng Sơn.

Ông Phạm Trung Đông, Chủ tịch UBND huyện Quảng Ninh cho biết; Để kịp thời động viên bà con an cư lập nghiệp tại nơi ở mới, dịp Tết Giáp Thìn, huyện Quảng Ninh đã chỉ đạo các xã, thôn rà soát hoàn cảnh của từng hộ phải di dời để kịp thời hỗ trợ các gia đình khó khăn, đảm bảo ai cũng có Tết vui tươi, phấn khởi.

img_6966.jpg
Người dân khu tái định cư thôn Áng Sơn, xã Vạn Ninh đón Tết trong ngôi nhà mới.

“Cùng với đó, lãnh đạo huyện cũng đã đến thăm, tặng quà động viên tinh thần nhân dân dịp Tết đến, Xuân về, bảo đảm người dân ổn định cuộc sống tại nơi ở mới.

“Thống nhất với bà con về việc chọn vị trí phù hợp với nhu cầu sản xuất, sinh hoạt và đời sống của bà con. Mục tiêu là tạo thuận lợi nhất trong công việc để bà con tiếp tục duy trì sản xuất, ổn định cuộc sống ở nơi ở mới. Đặc biệt đối với các hộ gia đình di dời nhà cửa trong dịp cận Tết, chúng tôi đã rà soát để quan tâm thêm nhằm đảm bảo giúp bà con không thiệt thòi, thiếu thốn, động viên để bà con ăn tết vui vẻ”, ông Đông cho biết thêm.

Dự án công trình đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông qua tỉnh Quảng Bình có 3 dự án thành phần, tổng chiều dài hơn 126km với 8 nút giao thông. Tổng diện tích chiếm dụng của dự án khoảng 1.129,8ha. Diện tích rừng trên địa bàn cần chuyển mục đích sử dụng hơn 568ha. Để thực hiện dự án, có khoảng 3.227 hộ gia đình bị ảnh hưởng, trong đó 580 hộ thuộc diện tái định cư. Khoảng 4.614 ngôi mộ bị ảnh hưởng, có 3.859 ngôi mộ phải di dời đến vị trí mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sắc xuân thắm đỏ màu cờ Tổ quốc tại khu tái định cư cao tốc Bắc-Nam