Hoàng tử Anh gặp gỡ những người sống sót sau vụ xả súng nhà thờ Hồi giáo New Zealand

Trâm Anh (theo AFP)| 26/04/2019 13:42
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thứ Sáu (26/4), trong một cuộc gặp gỡ tình cảm với những người sống sót sau vụ thảm sát nhà thờ Hồi giáo New Zealand, Hoàng tử Anh William - Công tước xứ Cambridge đã kêu gọi "chủ nghĩa cực đoan dưới mọi hình thức" cần phải bị đánh bại.

Hoàng tử Anh gặp gỡ những người sống sót sau vụ xả súng nhà thờ Hồi giáo New Zealand
Imam Gamal Fouda -người đứng đầu nhà thờ Hồi giáo Al Noor ở thành phố Christchurch chào tạm biệt Hoàng tử Anh William sau chuyến thăm của ông

Khoảng 160 người đã tập trung tại nhà thờ Hồi giáo Al Noor ở thành phố Christchurch để gặp hoàng tử, một trong số những người lên tiếng đầu tiên về cuộc tàn sát ngày 15 tháng 3 rằng “khi một người bạn tốt đang cần giúp đỡ, bạn phải có mặt ngay để vòng tay ôm lấy họ".

Tại buổi gặp gỡ sáu tuần sau khi một kẻ theo chủ nghĩa da trắng thượng đẳng xả súng giết chết 50 người và làm bị thương nhiều người tại hai nhà thờ Hồi giáo ở thành phố Christchurch, hoàng tử nói rằng anh sẽ luôn bên cạnh người dân New Zealand, người dân thành phố Christchurch và cộng đồng Hồi giáo.

"Một hành động bạo lực được thực hiện với mục đích thay đổi New Zealand, nhưng thay vào đó, sự đau buồn của một quốc gia đã thể hiện mức độ thấu cảm, lòng trắc ẩn, sự ấm áp và tình yêu của các bạn thực sự sâu sắc như thế nào", hoàng tử nói.

"Trong một khoảnh khắc đau đớn tột cùng, các bạn đã cùng nhau đứng dậy. Cách các bạn đối mặt với bi kịch là một điều đáng trân trọng. Tôi đứng đây để tỏ long biết ơn những gì bạn đã dạy thế giới trong những tuần qua. Tôi sẽ luôn đứng bên các bạn trong sự lạc quan cũng như trong sự đau buồn. Tôi hứa sẽ luôn hỗ trợ những người sống sót sau thảm kịch”.

"Tình yêu luôn chiếm ưu thế so với sự thù hận. Chủ nghĩa cực đoan dưới mọi hình thức phải bị đánh bại."

 

Hoàng tử Anh gặp gỡ những người sống sót sau vụ xả súng nhà thờ Hồi giáo New Zealand
Hoàng tử Anh William và Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern thăm nhà thờ Hồi giáo Al Noor nơi 50 người bị giết trong một cuộc tấn công vào ngày 15 tháng 3

Cảnh sát vũ trang đứng bảo vệ bên ngoài nhà thờ Hồi giáo và một máy bay trực thăng của cảnh sát bay vòng trên đầu khi Hoàng tử phát biểu tại nhà thờ. 

Đứng bên cạnh Hoàng tử là người đứng đầu nhà thờ Imam Gamel Fouda, Thủ tướng Jacinda Ardern và người sống sót sau vụ tấn công Fahid Ahmed. 

Vợ của Fahid Ahmed đã bị giết chết trong vụ xả súng. Ahmed, người trở thành gương mặt của cộng đồng Hồi giáo khi nói rằng anh tha thứ cho tay súng. Ahmed nói với hoàng tử: "Chúng ta phải giữ hy vọng và không gục ngã trước thù hận".

Hoàng tử Anh gặp gỡ những người sống sót sau vụ xả súng nhà thờ Hồi giáo New Zealand

Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern trùm khăn đội đầu của người Hồi giáo trong chuyến thăm nhà thờ Hồi giáo Al Noor

Khi William đến nước này hôm thứ Năm để tham dự lễ kỷ niệm ngày Anzac, anh đã đến thăm bệnh viện Starship Children ở Auckland, nơi anh gặp Alen Alsati, năm tuổi và cha cô bé, Wasseim, cả hai đều bị thương trong vụ tấn công ngày 15 tháng 3.

Trong một video cảm động được phát hành bởi Cung điện Kensington, cô bé Alen, vừa mới tỉnh dậy sau cơn hôn mê đầu tuần này, đã hỏi Hoàng tử William: "Chú có con gái không?"

"Chú có một cô con gái, bạn ấy tên là Charlotte và bằng tuổi cháu." William trả lời.

Hoàng tử đã bay tới Christchurch ngay trong ngày hôm đó để gặp những cảnh sát và nhân viên y tế đầu tiên đến hiện trường vụ tàn sát để nói với họ rằng họ đã làm "một công việc đáng trân trọng vào một ngày rất tồi tệ".

Hoàng tử William đã từng đến thăm Christchurch chỉ vài tuần sau trận động đất kinh hoàng cướp đi 185 mạng sống vào tháng 2 năm 2011. Hoàng tử sẽ kết thúc chuyến thăm ngắn vào thứ Sáu sau khi anh đặt vòng hoa tại khu tưởng niệm trận động đất đó.
 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hoàng tử Anh gặp gỡ những người sống sót sau vụ xả súng nhà thờ Hồi giáo New Zealand