Chuyển động

Cộng hòa Séc: Xả súng khiến 14 người thiệt mạng tại trường đại học Praha

Hà Mai 22/12/2023 - 14:46

Cảnh sát Séc cho biết kẻ tấn công đã bị bắn hạ sau vụ nổ súng khiến nhiều người thiệt mạng ở thủ đô Praha. Bộ trưởng Nội vụ Vit Rakusan cho biết không có dấu hiệu nào cho thấy vụ việc có liên quan tới chủ nghĩa khủng bố quốc tế.

Ngày 21/12, Cảnh sát Séc báo cáo về một vụ nổ súng tại một cơ sở giáo dục ở trung tâm thủ đô Praha. Cảnh sát cho biết 14 người đã thiệt mạng trong vụ xả súng và ít nhất 24 người bị thương. Bộ trưởng Nội vụ Vit Rakusen cho biết: “Không có dấu hiệu nào cho thấy tội ác này có bất kỳ mối liên hệ nào với chủ nghĩa khủng bố quốc tế”.

sec.jpg
Cảnh sát đã phong tỏa khu vực xung quanh Đại học Charles ở trung tâm Praha. (Ảnh: AFP)

Thủ tướng Petr Fiala đã hủy bỏ các sự kiện đã lên lịch ở miền Đông đất nước và lên đường tới Praha.

Ông cho biết đã liên hệ với cảnh sát và Bộ trưởng Nội vụ và kêu gọi người dân hợp tác với các dịch vụ cứu hộ của Séc.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock bày tỏ "lời chia buồn chân thành" trong một bài đăng trên mạng xã hội.

Tổng thống Séc Petr Pavel cho biết ông "bị sốc" và bày tỏ "sự đau buồn cũng như lời chia buồn chân thành tới gia đình và người thân các nạn nhân".

Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Ursula von der Leyen đã tố cáo "vụ bạo lực vô nghĩa của vụ xả súng đã cướp đi sinh mạng của nhiều người ngày hôm nay".

Thư ký báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre cho biết: “Tổng thống và đệ nhất phu nhân đang cầu nguyện cho những gia đình đã mất người thân và những người khác bị ảnh hưởng bởi hành động bạo lực vô nghĩa này”.

Cảnh sát ban đầu yêu cầu người dân tránh khu vực này và ở trong nhà, đồng thời cho biết hoạt động của họ vẫn đang diễn ra. Vài phút sau, họ cho biết kẻ xả súng đã bị "loại bỏ".

Bộ trưởng Nội vụ Séc Rakusan xác nhận cái chết của tay súng và cho biết không tìm thấy đồng phạm nào. Ông nói rằng một số vũ khí đã được tìm thấy tại tòa nhà trường đại học.

Vụ nổ súng xảy ra tại Khoa Nghệ thuật của Đại học Charles. Cảnh sát đã sơ tán và phong tỏa khu vực trong khi truy tìm kẻ nổ súng.

Đại học Charles có tổng số 49.500 sinh viên và là một trong những cơ sở giáo dục đại học lâu đời nhất ở châu Âu, được thành lập vào năm 1348.

Thị trưởng Praha Bohuslav Svoboda nói với đài truyền hình công cộng Czech: "Chúng tôi luôn nghĩ rằng đây là vấn đề không khiến chúng tôi bận tâm. Giờ đây, thật không may, thế giới của chúng ta cũng đang thay đổi và vấn đề về cá nhân người xả súng cũng đang nổi lên ở đây".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cộng hòa Séc: Xả súng khiến 14 người thiệt mạng tại trường đại học Praha