Tin nhanh

Serbia: 2 ngày 2 vụ xả súng

Việt Hà 05/05/2023 - 16:29

Cảnh sát Serbia cho biết, sáng 5/5, họ đã bắt được nghi phạm trong một loạt vụ xả súng làm ít nhất 8 người thiệt mạng và 14 người bị thương. Đây là vụ xả súng hàng loạt thứ hai tại quốc gia này chỉ trong vòng 2 ngày.

Trong một tuyên bố, cảnh sát cho biết người đàn ông, tên viết tắt là UB, đã bị bắt gần thị trấn Kragujevac, miền Trung Serbia, cách Belgrade khoảng 100 km về phía Nam.

xa-sung1.png
Các sĩ quan cảnh sát chuẩn bị cho một cuộc rượt đuổi kẻ xả súng ở làng Dubona, cách Belgrade, Serbia khoảng 50 km về phía Nam, ngày 5/5, gần hiện trường vụ tấn công vào đêm thứ Năm.

Vụ nổ súng xảy ra một ngày sau khi một nam sinh lớp 7 dùng súng của cha mình để giết 8 học sinh và một bảo vệ tại một trường học ở Belgrade.

Vụ xả súng đã gây ra những làn sóng chấn động khắp đất nước vùng Balkan này – quốc gia đầy vết sẹo của chiến tranh, nhưng không quen với những vụ giết người hàng loạt.

Vụ bắt giữ sáng ngày 5/5 diễn ra sau cuộc lục soát suốt đêm của hàng trăm cảnh sát, những người đã phong tỏa một khu vực phía Nam Belgrade, nơi xảy ra vụ nổ súng vào cuối ngày 4/5.

Theo đài truyền hình nhà nước RTS, kẻ tấn công đã bắn ngẫu nhiên vào người dân ở ba ngôi làng gần Mladenovac, cách thủ đô khoảng 50 km về phía Nam.

Milan Prokic, cư dân của Dubona, một ngôi làng gần thị trấn Mladenovac nhớ lại: “Tôi nghe thấy âm thanh súng nổ. Ban đầu tôi nghĩ dân làng đang bắn súng để ăn mừng một ca sinh nở, như truyền thống ở Serbia và Balkan, nhưng thật đau lòng là không phải vậy”.

Bộ trưởng Nội vụ Serbia Bratislav Gasic gọi vụ xả súng này là một "hành động khủng bố".

xa-sung2.png
Thắp nến tưởng nhớ nạn nhân vụ xả súng.

Trước đó, người dân Serbia vẫn còn đang choáng váng với vụ xả súng hàng loạt đầu tiên sau 10 năm. Học sinh, nhiều người mặc đồ đen và mang theo hoa, lấp đầy các con đường xung quanh trường học ở trung tâm Belgrade để bày tỏ lòng thương xót thầm lặng đối với những người bạn đã thiệt mạng. Công đoàn giáo viên Serbia tuyên bố biểu tình và đình công để cảnh báo về một cuộc khủng hoảng trong hệ thống trường học và yêu cầu thay đổi.

Cùng ngày, các nhà chức trách đã tăng cường kiểm soát súng, khi cảnh sát kêu gọi người dân khóa súng và để chúng tránh xa tầm tay trẻ em. Chính phủ đã ra lệnh cấm sử dụng súng ngắn trong 2 năm, kiểm soát chặt chẽ hơn những người có súng và bãi bắn, và những bản án nghiêm khắc hơn đối với những người cho phép trẻ vị thành niên cầm súng. Chủ sở hữu súng đã đăng ký ở Serbia phải trên 18 tuổi, khỏe mạnh và không có tiền án. Vũ khí phải được khóa và tách biệt với đạn dược.

Mặc dù Serbia tràn ngập vũ khí còn sót lại từ các cuộc chiến tranh những năm 1990, vụ nổ súng ở trường học hôm thứ Tư là vụ đầu tiên trong lịch sử hiện đại của đất nước này. Vụ xả súng hàng loạt cuối cùng trước vụ xảy ra tại trường học hôm thứ Tư tại đất nước này là vào năm 2013, khi một cựu chiến binh giết chết 13 người tại một ngôi làng miền Trung Serbia.

Vụ nổ súng vào sáng thứ Tư tại trường tiểu học Vladislav Ribnikar cũng khiến 7 người, 6 trẻ em và một giáo viên phải nhập viện. Các bác sĩ cho biết vào sáng thứ Năm, một bé gái bị bắn vào đầu vẫn đang trong tình trạng nguy hiểm đến tính mạng và một bé trai đang trong tình trạng nghiêm trọng với chấn thương cột sống.

Các nhà chức trách cho biết kẻ xả súng, mà cảnh sát xác định là nam sinh lớp 7 tên là Kosta Kecmanovic, còn quá trẻ để bị buộc tội và xét xử. Kosta Kecmanovic đã bị đưa vào trại tâm thần, trong khi cha cậu bé bị giam giữ vì nghi ngờ gây nguy hiểm cho an ninh công cộng vì đã để con trai cầm súng.

“Văn hóa sử dụng súng” phổ biến ở Serbia và các nơi khác vùng Balkan - khu vực có số lượng súng trên đầu người cao nhất ở châu Âu. Súng thường được bắn chỉ thiên trong các lễ kỷ niệm và sự sùng bái chiến binh là một phần bản sắc dân tộc.

Dragan Popadic, giáo sư tâm lý học tại Đại học Belgrade, nói với hãng tin AP rằng vụ nổ súng ở trường học đã phơi bày mức độ bạo lực hiện có trong xã hội và gây ra một cú sốc sâu sắc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Serbia: 2 ngày 2 vụ xả súng