Có một "thế giới bị mất tích" ở biển Tasman đã được tìm thấy

Bạch Dương (Theo Science Alert)| 13/10/2018 13:03
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong một cuộc khảo sát biển Tasman, các nhà khoa học đã khám phá ra “một thế giới bị mất tích”, đó là một dãy núi lửa đã ngừng hoạt động mà con người chưa bao giờ nhìn thấy trước đây.

Bài viết đăng tải trên tạp chí khoa học ScienceAlert mới đây cho biết, các nhà bác học thuộc Hiệp hội Nghiên cứu khoa học và Ứng dụng Quốc gia (CSIRO) và Đại học Quốc gia Úc đã tiến hành khảo sát biển Tasman - một vùng biển rộng khoảng 2.000km, nằm giữa Úc và New Zealand.

Quá trình khảo sát, các nhà khoa học đã phát hiện một dãy núi rất đa dạng về kích thước và hình dạng. Dãy núi này được hình thành từ những ngọn núi lửa cổ đại đã ngừng hoạt động.

Có một

Có một

Hình ảnh về "thế giới bị mất tích" được các nhà bác học khám phá trong cuộc khảo sát biển Tasman. Ảnh: CSIRO

Có những đỉnh núi nhọn, cũng có những ngọn đồi thấp hình nón và cao nguyên rộng; một số ngọn núi chiều cao có thể đạt tới 3.000m, theo ScienceAlert.

Các nhà khoa học cho rằng, trước họ chưa ai phát hiện ra những cấu trúc này của dãy núi nói trên. Điểm đặc biệt, đỉnh dãy núi và bề mặt đại dương bị ngăn cách bởi một lớp nước khoảng 2km.

Dãy núi được phát hiện nhờ sự trợ giúp của thiết bị trên tàu nghiên cứu Investigator. Nhóm các nhà bác học cho rằng, dãy núi này trước đây từng là một phần của lục địa. tuy nhiên, sau khi châu Úc và châu Nam Cực tách khỏi nhau, dãy núi bị chìm xuống biển. Quá trình này kết thúc khoảng 30 triệu năm trước, ScienceAlert cho biết.

Hiện tại các nhà khoa học đang tiếp tục công việc nghiên cứu dãy núi. Theo ScienceAlert, nhiệm vụ tiếp theo của họ là tìm ra có sinh nào nào tồn tại ở “thế giới bị mất tích” nói trên hay không.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Có một "thế giới bị mất tích" ở biển Tasman đã được tìm thấy