Điều gì giúp ông Trump có cơ hội thành Tổng thống Mỹ?

Hà Kim| 30/07/2016 09:06
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Một bài phân tích về cuộc bầu cử tổng thống Mỹ của nhà làm phim tài liệu nổi tiếng Michael Moore đã chỉ ra những điều khiến ông Trump có nhiều cơ hội trở thành Tổng thống Mỹ.

Mới đây, tạp chí "Forbes" vừa đăng bài phân tích về cuộc bầu cử tổng thống Mỹ của nhà làm phim tài liệu nổi tiếng Michael Moore. Ông cũng chính là người đã dự đoán rằng, tỷ phú Donald Trump sẽ trở thành ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa hè vào năm 2015. Và nếu đúng như bài phân tích này, thì chiến thắng cuối cùng trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ diễn ra vào ngày 8/11 tới sẽ thuộc về Donald Trump - con người hay "khoe khoang và hoang tưởng".

Theo lập luận của ông Moore, thì ứng cử viên Donald Trump đang nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của công nhân vùng Trung Tây nước Mỹ. Trong đó có 4 bang là, Michigan, Ohio, Pensilvania và Wisconsin có số cử tri bỏ phiếu cho đảng Cộng hòa đông hơn là cho đảng Dân chủ.

Theo kết quả thăm dò dư luận gần đây, thì 4 bang này trước đây luôn có số phiếu bầu cao cho đảng Dân chủ, nhưng đến nay đã có một sự đảo chiều. Nguyên nhân là do ông trùm bất động sản đã đánh trúng tâm lý cử tri ở 4 bang trên, khi lên tiếng chỉ trích vợ chồng bà Clinton ủng hộ các hiệp định thương mại tự do (FTA). Chính điều này sẽ gây khó khăn cho sản xuất tại 4 bang công nghiệp ở phía Bắc vùng Trung Tây.

Ông Moore cho rằng, Donald Trump đã rất khôn khéo sử dụng về vấn đề này để công kích đối thủ, nhờ đó mà ông Trump gần như giành được thắng lợi ở 4 bang của vùng Trung Tây nước Mỹ này.

Điều gì giúp ông Trump có cơ hội thành Tổng thống Mỹ?

Theo ông Michael Moore, chiến thắng cuối cùng trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ diễn ra vào ngày 8/11 tới sẽ thuộc về Donald Trump

Cũng theo bài phân tích, thì ông Trump đang nhận được sự ủng hộ của cử tri nam da trắng. Lật lại lịch sử một thời hào hùng, thì nước Mỹ đã có truyền thống 240 năm được lãnh đạo bởi các nam Tổng thống da trắng, cùng 8 năm cầm quyền của một nam Tổng thống da màu, thì việc một nữ giới đứng lên cầm quyền và trở thành Tổng thống Mỹ tương lai là điều mà cử tri nam da trắng sẽ không cho phép. Do vậy, họ chắc chắn sẽ bỏ phiếu cho ứng cử viên đảng Cộng hòa.

Cùng với đó, ông Moore cũng nhấn mạnh sự hạn chế của bà Hillary Clinton. Theo ông, danh tiếng của bà hết sức hạn chế, đồng thời bà Clinton vẫn giữ mãi tư tưởng chính trị cũ, lỗi thời và là một người không đáng tin cậy, thiếu trung thực. Chính điều đó, khiến bà gặp nhiều bất lợi cho việc thu hút lá phiếu của các cử tri độc lập.

Không những thế, ông Moore còn nhận định, bà Hillary Clinton sẽ không bao giờ nhận được lá phiếu của các cử tri trước đây ủng hộ ông Sanders. Bởi vì, những người ủng hộ thượng nghị sĩ Bernie Sanders không vui vẻ gì khi bà Hillary Clinton được đề cử, mặc dù họ sẽ tiếp tục ủng hộ đảng Dân chủ song với tâm lý chán nản.

Nhà làm phim Michael Moore cũng chỉ ra rằng, sẽ có hàng triệu người bỏ phiếu ủng hộ ứng cử viên Donald Trump không phải vì đồng ý với chính sách tranh cử của ông này, mà đơn giản là vì họ muốn khẳng định mình có thể tự ý làm như vậy. Ông gọi đây là “hiệu ứng Jesse Ventura” – một câu chuyện diễn ra vào những năm 1990 ở bang Minnesota, khi người dân đã bầu chọn đô vật chuyên nghiệp Jesse Ventura làm thống đốc bang, thể hiện tâm lý chống lại hệ thống chính trị yếu kém của cử tri.

Không chỉ có những lập luận của ông Moore, khẳng định chiến thắng của ông Trump. Mà theo giới phân tích, với lối ăn nói bạo miệng không tuân theo chuẩn mực chính trị, cùng nền tảng gia đình vững chắc sẽ là những bệ phóng giúp ứng viên đảng Cộng hòa chinh phục được những cử tri khó tính.

Nhiều đảng viên đảng Cộng hòa cũng tin tưởng rằng, với hai bệ phóng quan trọng đó, Donald Trump sẽ thuyết phục được đông đảo cử tri Mỹ trong cuộc chạy đua gay cấn sắp tới, giúp ông vững bước tiến vào Nhà Trắng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điều gì giúp ông Trump có cơ hội thành Tổng thống Mỹ?