Chuyển động

Ông Donald Trump thắng cử sơ bộ ở Nam Carolina

Trâm Anh 25/02/2024 - 18:54

Ông Donald Trump đã dễ dàng đánh bại Nikki Haley trong cuộc tranh cử của Đảng Cộng hòa ở Nam Carolina vào ngày 24/2, khiến đối thủ lớn cuối cùng của ông, Nikki Haley, phải xem xét các lựa chọn đang ngày càng thu hẹp của mình.

Cựu Tổng thống đã giành chiến thắng ở bang Nam Carolina, bất chấp nhiều cáo buộc hình sự và Haley là người gốc Nam Carolina, người đã giành được hai nhiệm kỳ Thống đốc.

trump.png
Cựu Tổng thống Donald Trump tổ chức bữa tiệc đêm bầu cử sơ bộ ở Columbia, Nam Carolina. (Ảnh: Reuters)

Chiến thắng lớn sẽ củng cố lời kêu gọi từ các đồng minh của ông Trump rằng bà Haley, đối thủ cuối cùng còn lại của ông, nên rút lui khỏi cuộc đua. Nhưng bà Haley, người dường như đã vượt qua kỳ vọng dựa trên các cuộc thăm dò dư luận, một lần nữa khẳng định một cách thách thức rằng bà sẽ chiến đấu ít nhất cho đến ‘Siêu Thứ Ba’ vào ngày 5 tháng 3, khi Đảng Cộng hòa ở 15 bang và một vùng lãnh thổ của Mỹ sẽ bỏ phiếu.

Theo Edison Research, ông Trump đã giành chiến thắng với 59,8% số phiếu ủng hộ so với 39,5% dành cho Haley với 99% số phiếu bầu dự kiến ​​được kiểm. Theo trang web theo dõi 538, các cuộc thăm dò ý kiến ​​trên toàn tiểu bang trước ngày thứ Bảy đã giúp ông Trump dẫn trước trung bình 27,6 điểm phần trăm.

“40% không phải là một nhóm nhỏ”, Haley nói, đề cập đến tỷ lệ phiếu bầu gần đúng của bà vào thứ Bảy. "Có rất nhiều cử tri trong các cuộc bầu cử sơ bộ của Đảng Cộng hòa đang nói rằng họ muốn một giải pháp thay thế".

Ông Trump hiện đã thống trị tất cả 5 cuộc tranh cử cho đến nay - ở Iowa, New Hampshire, Nevada, Quần đảo Virgin thuộc Mỹ và hiện là bang quê hương của Haley - khiến bà không có con đường rõ ràng nào để được đề cử của Đảng Cộng hòa.

Ông Trump đã có bài phát biểu chiến thắng của mình tại Columbia, thủ phủ của bang chỉ vài phút sau khi các cuộc bỏ phiếu kết thúc lúc 7 giờ tối EST (00:00 GMT) và không đề cập đến Haley một lần, khẳng định vai trò của đảng của ông khi ông chuẩn bị cho cuộc tổng tuyển cử vào tháng 11. Ông nói: “Tôi chưa bao giờ thấy Đảng Cộng hòa đoàn kết như lúc này”.

Tuy nhiên, một lần nữa, các cuộc thăm dò ý kiến ​​cũng chỉ ra những điểm yếu của ông Trump. Gần một phần ba số cử tri nói rằng, ông sẽ không thích hợp để làm Tổng thống nếu ông bị kết tội.

Phiên tòa hình sự đầu tiên của ông Trump dự kiến ​​bắt đầu vào ngày 25/3 tại thành phố New York. Trong phiên tòa này, ông bị buộc tội làm giả hồ sơ kinh doanh để che giấu các ‘khoản tiền bịt miệng’ được chi cho ngôi sao khiêu dâm Stormy Daniels.

Ông phải đối mặt với ba nhóm cáo buộc khác, bao gồm bản cáo trạng liên bang vì âm mưu đảo ngược chiến thắng của ông Biden vào năm 2020. Ông Trump đã không nhận tội trong mọi trường hợp và tuyên bố, không có bằng chứng, rằng các cáo buộc xuất phát từ một âm mưu của Đảng Dân chủ nhằm làm chệch hướng chiến dịch tranh cử của ông.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ông Donald Trump thắng cử sơ bộ ở Nam Carolina