Chuyển động

Cựu Tổng thống Donald Trump giành chiến thắng trong cuộc họp kín ở Iowa

An Nguyên 16/01/2024 - 14:32

Ngày 15/1, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã giành chiến thắng trong cuộc họp kín ở Iowa, chiến thắng quan trọng trong cuộc tranh cử đề cử đầu tiên của cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024.

trump.jpg
Cựu Tổng thống Mỹ và ứng cử viên Tổng thống của Đảng Cộng hòa Donald Trump vận động tranh cử ở Indianola, Iowa, ngày 14/1/2024. (Ảnh: Reuters)

Alex Pfeiffer, Giám đốc truyền thông của Make America Great Again Inc, cho biết trong một tuyên bố: “Người dân Iowa đã gửi một thông điệp rõ ràng tối nay: Donald Trump sẽ là ứng cử viên Tổng thống tiếp theo của đảng Cộng hòa”.

Quy mô chiến thắng của ông Trump vẫn chưa được xác định vào tối thứ Hai, khi cựu đại sứ Liên hợp quốc Nikki Haley và Thống đốc bang Florida Ron DeSantis tranh nhau vị trí thứ hai.

Mặc dù tỷ lệ đại biểu của Iowa thấp hơn nhiều so với hơn 1.200 người cần thiết để đảm bảo được đề cử, nhưng cuộc tranh cử đầu tiên trên toàn quốc được coi là một bài kiểm tra quan trọng để xem ứng cử viên nào có thể lấy được động lực trong những tuần và tháng tới.

Khi đó, cuộc họp kín ở Iowa về cơ bản trở thành một cuộc chiến giành vị trí thứ hai. Cựu đại sứ Liên hợp quốc, bà Haley và Thống đốc bang Florida, ông DeSantis đã đấu với nhau để trở thành sự lựa chọn thay thế của Đảng Cộng hòa.

Trước khi cuộc đua được bắt đầu, cuộc thăm dò ý kiến ​​​​do AP thực hiện cho thấy phần lớn những người đi họp kín ủng hộ "phong trào Maga (Làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại) mà ông Trump đã bắt đầu trong chiến dịch tranh cử năm 2016 của mình.

Ông George W Bush từng giành chiến thắng trong cuộc họp kín trên đường trở thành Tổng thống vào năm 2000. Ông Trump cũng giành được nó vào năm 2020, khi ông còn là người đương nhiệm.

Cuộc tranh cử hôm thứ Hai là cuộc thi đầu tiên trong quá trình kéo dài nhiều tháng nhằm xác định ai sẽ là đối thủ của Tổng thống Joe Biden trong cuộc bầu cử năm 2024.

Để đảm bảo được đề cử, một ứng cử viên phải đảm bảo được đa số trong số 2.429 đại biểu trong lịch trình sơ bộ.

Các đại biểu là những người được chọn để đại diện cho đảng của bang họ trong Đại hội toàn quốc của Đảng Cộng hòa vào tháng Bảy.

40 đại biểu sẽ đại diện cho Iowa, nơi phân bổ đại biểu dựa trên tỷ lệ phiếu bầu.

Và mặc dù nó chỉ chiếm một lượng rất nhỏ trong tổng số cần thiết để giành được đề cử, nhưng cuộc họp kín ở Iowa được coi là động lực chính tạo động lực khi quá trình chuyển sang các bang bỏ phiếu sớm khác.

Cuộc thăm dò do FiveThirtyEight tổng hợp cho thấy ông Trump nắm giữ lợi thế đáng kể ở các bang bỏ phiếu sớm như New Hampshire, Nevada, South Carolina và Michigan.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cựu Tổng thống Donald Trump giành chiến thắng trong cuộc họp kín ở Iowa