Chung kết Champions League: May mắn sẽ gọi tên Barca hay Juve?

Mạnh Nguyễn| 06/06/2015 09:04
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trận chung kết Champions League giữa Barcelona và Juventus sẽ diễn ra vào rạng sáng mai (7/6), và mọi con mắt đều hướng về Berlin để xem đội bóng nào sẽ lên ngôi vương ở đấu trường danh giá nhất lục địa già.

Barcelona với thói quen chiến thắng...

Barcelona đang được nhìn nhận như là sự trỗi dậy của một đế chế mới. Sáu năm trước, Barca dưới thời HLV Pep Guardiola đã gieo nỗi kinh hoàng cho bất cứ đối thủ nào và đã có được cú ăn ba hoành tráng. Mùa giải này, cơ hội ăn ba lại đến với đội bóng xứ Catalan.

Dưới sự dẫn dắt của HLV Enrique, Barcelona vừa có được danh hiệu La Lia và Cúp nhà Vua Tây Ban Nha. Sau những khủng hoảng hồi đầu năm 2015, Barcelona đã vượt qua một cách mạnh mẽ và khẳng định vị thế của mình ở đấu trường quốc nội cũng như châu lục. Chiến thắng và chiến thắng đã trở thành thói quen khi nhắc đến Barca.

Chung kết Champions League: May mắn sẽ gọi tên Barca hay Juve?

Bộ ba Messi, Neymar và Suarez đang được chờ đợi sẽ ghi bàn tại CK Champions League

Trên hàng công của nhà ĐKVĐ La Liga, bộ ba Messi, Neymar và Suarez đang có phong độ ghi bàn tốt nhất. 120 bàn thắng cho mùa giải 2014/2015 và người ta tin rằng con số đó sẽ không dừng lại bởi còn một trận chung kết và bộ ba M.N.S sẽ lại ghi bàn. Messi là không thể ngăn cản với lối chơi biến ảo, có thể lùi sâu như một tiền vệ nhưng cũng thành mũi nhọn ghi bàn ngay lập tức. Neymar và Suarez cũng không hề kém cạnh. Quan trọng hơn là sự kết hợp của ba cầu thủ đã đạt đến mức nhuần nhuyễn và người này hỗ trợ cho người kia thi đấu tốt hơn.

Ở trận bán kết Champions League, khi đối đầu với đội quân của HLV Enrique - người đã từng dẫn dắt Barca làm nên thành công vang dội sáu năm trước, người ta đã phải thừa nhận Barca mùa này đa dạng hơn về lối chơi bóng. Các cầu thủ đã biết chơi bóng dài, có thể ghi bàn từ các tình huống bóng chết. Một Barca hiện đại thay vì lối chơi tiki-taka như trước đây khiến đối thủ bất ngờ và chấp nhận thua cuộc

Trong lịch sử, Barcelona đã 10 lần đăng quang ở đấu trường châu lục. Hành trình đi đến trận chung kết của Blaugrana khiến người ta tâm phục khẩu phục, đặc biệt là trong trận bán kết trước đối thủ nặng ký là Bayern Munich. Dường như cả quá khứ và hiện tại đều đang đứng về phía đội bóng xứ Catalan và không quá bất ngờ nếu thày trò HLV Enrique mang về sân Nou Camp chiếc Cup vô địch Champions League mùa giải 2014/15.

Hay một Juventus đã tạo sự cân bằng trong phòng ngự và phản công?

Nhưng bóng đá vốn là vẻ đẹp của những sự bất ngờ. Khi mùa giải này đi được 2/3 chặng đường, người ta đã mường tượng sẽ có một trận chung kết Champions League giữa Barca với Bayern, hoặc là một trận El Clasico giữa Barca và Real. Cái tên Juventus chưa một lần được nhắc đến. Thế nhưng mọi suy đoán đều sai lầm. Bà đầm già thành Turin đã hiên ngang bước vào trận chung kết và làm sụp đổ mọi phân tích, nhận định. Ngay cả nhà vô địch mùa trước là Real Madrid với tam sát B.B.C cũng không thể đánh bại được lối chơi phòng ngự phản công lợi hại của Juve.

Juventus không hề ăn may và HLV Max Allegri từng tuyên bố rằng đội bóng của ông xứng đáng giành quyền vào chung kết. Điều đó đúng nếu nhìn vào con số 16 bàn thắng và chỉ để lọt lưới 7 bàn (trung bình 0,58 bàn/trận) ở Champions League 2014/15. Đây là tỉ lệ thấp nhất trong các đội bóng dự Champions League mùa này và tạo sự cân bằng đáng nể giữa tấn công và phòng ngự cho Juve.

Chung kết Champions League: May mắn sẽ gọi tên Barca hay Juve?

Juventus bước vào trận CK Champions League với sự cân bằng trong tấn công và phòng ngự

Sau những nghi ngờ ban đầu về tài cầm quân của HLV Allegri, người ta đã thừa nhận đang tồn tại một Juventus vô cùng linh hoạt giữa hai sơ đồ 3-5-2 và 4-3-1-2, điều đó cho phép Lão bà chuyển rất nhanh từ phòng ngự sang tấn công. Trên hàng công Tevez  cũng đã 7 lần lập công tại Champions Laegue, Morata có 4 lần.

Hầu như những lần ghi bàn của Juventus đều đến từ những tình huống phản công nhanh, và đó là vũ khí đáng sợ để nhà ĐKVĐ Serie A loại các đối thủ cả ở quốc nội và đấu trường châu lục. Chắc chắn điều này sẽ được Juventus phát huy tối đa tại chung kết Champions League.   Với một đối thủ mạnh về tấn công như Barcelona, thì chỉ có phòng ngự chặt chẽ, không tạo ra khoảng trống cũng như phản công nhanh nhẹn sắc bén mới có hy vọng chiếm được phần thắng.

Một điều thua thiệt của Juventus là sự thiếu vắng trung vệ Chilleini. Trung vệ thép của Juventus đã từng lên tiếng doạ nạt Messi trước trận chung kết, nhưng chính cầu thủ này lại không thể biến lời cảnh cáo đó thành hiện thực khi dính chấn thương. Và dù HLV Allegri có nói rằng, Barzagli và Ogbonna là sự thay thế phù hợp, thì cả hai cũng còn xa mới đạt được trình độ như Chilleini.

Hai HLV đã đăng đàn bày tỏ quyết tâm giành chiến thắng. Cả hai đều tỏ ra thận trọng bởi họ biết rằng khi đã vào đến trận chung kết, thì đối thủ đều không đơn giản. Chiến thắng sẽ thuộc về đội bóng nào nắm bắt tốt cơ hội do bản thân đội bóng và cả do may mắn tạo ra.

Trận chung kết Champions League giữa Barcelona và Juventus sẽ diễn ra lúc 1h45 ngày 7/6 (theo giờ VN) và được THTT trên VTV3 và K+1.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chung kết Champions League: May mắn sẽ gọi tên Barca hay Juve?