Thể thao

Cuộc đua khốc liệt của các CLB tại Champions League phiên bản mới

Minh Anh 06/01/2024 - 06:43

Năm 2024 đánh dấu những bước chuyển mình đáng chú ý của bóng đá châu Âu từ cấp độ CLB đến ĐTQG. Đặc biệt thú vị nhất cho hành trình chuyển mình ấy từ sân chơi được coi là hút khách của châu Âu: Champions League.

Champions League phiên bản mới sẽ là lịch đấu mở nhằm phá vỡ sự nhàm chán của thể thức vòng bảng cũ.

Điều này mang đến nhiều trận đấu giữa các ông lớn từ sớm, qua đó đảm bảo tăng nguồn thu đồng thời giải quyết vấn đề từ những trận đấu thủ tục vốn làm giảm sức hút ở các lượt trận cuối vòng bảng mùa này. Cuộc chiến giành vé vào vòng 1/8 trở nên khốc liệt hơn khi có thêm sự hiện diện của một lượt đấu knock-out.

cha.jpg
Champions League thay đổi thể thức

Champions League thể thức mới mang đến câu trả lời trọng lượng cho dự án Super League vốn từng manh nha lôi kéo các CLB hàng đầu châu Âu bằng thể thức hấp dẫn.

Ông Damien Comolli, cựu Giám đốc thể thao Tottenham và Liverpool và hiện đang giữ chức Giám đốc điều hành của CLB Toulouse tin rằng, đó là bước ngoặt quan trọng của Champions League: "Nếu thể thức mới của Champions League hoạt động hiệu quả, Super League sẽ chết ngay từ trong trứng nước. Còn ngược lại, ai đó sẽ cố gắng khôi phục lại dự án Super League. Trong mắt tôi, đây là bước ngoặt quan trọng trong lịch sử bóng đá châu Âu".

Đây không hẳn là một phát biểu tầm thường, nhưng bóng đá châu Âu đã trở nên phức tạp vì quá nhiều yếu tố chi phối. Một trong số ấy là phán quyết của Tòa án công lý châu Âu dù cho chừng đó quá muộn để Super League lật ngược thế cờ nhằm thu hút các đội bóng rời khỏi Champions League thể thức mới.

Tuy vậy điều này không có nghĩa cuộc chiến giữa hai giải đấu này hoàn toàn chấm dứt. Nó còn phụ thuộc vào diễn biến từ những cuộc chiến khác. Một trong số ấy là việc Man City bị Premier League cáo buộc vi phạm Luật công bằng tài chính.

Dù chúng ta khó có thể chờ đợi kết quả vụ việc sớm ngã ngũ trong năm nay (nhiều khả năng là 2025), từng động thái dù là nhỏ nhất của vụ việc này sẽ tác động lớn không chỉ đến Premier League nói riêng mà còn cả bộ mặt bóng đá châu Âu nói chung.

Cách xử lý Man City từ hội đồng độc lập sẽ tác động đến vụ việc tương tự liên quan đến Chelsea vốn vẫn đang ở giai đoạn điều tra. Ít nhất, phần còn lại của Premier League đang mong chờ một thế lực nào đó cản bước nửa xanh thành Manchester hướng đến chức vô địch Premier League mùa thứ 4 liên tiếp.

Nhắc đến hạng đấu cao nhất nước Anh, không thể bỏ qua việc Sir Jim Ratcliffe mua lại 25% cổ phần của MU có thể thay đổi những thảo luận về đội chủ sân Old Trafford.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cuộc đua khốc liệt của các CLB tại Champions League phiên bản mới