Hải Phòng: Sở Kế hoạch & Đầu tư giải quyết kiến nghị… do bị sức ép?

Hùng Minh| 28/03/2019 10:31
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mặc dù đã ra Thông báo hủy nội dung đăng ký doanh nghiệp đã cấp nhưng Sở KH&ĐT Hải Phòng lại không thực hiện, khiến mọi hoạt động của doanh nghiệp bị “tê liệt”. Lý do cơ quan này cho biết, phải ra thông báo là do bị sức ép.

Theo nội dung Thông báo số 07/TB-ĐKKD ngày 30/1/2019 của Phòng ĐKKD - Sở KH&ĐT Hải Phòng về việc hủy nội dung đăng ký doanh nghiệp (ĐKDN) lần thứ 4 ngày 24/12/2018 và khôi phục nội dung đăng ký doanh nghiệp lần thứ 3 ngày 1/6/2010 đối với Công ty Cổ phần Công nghệ phẩm Hải Phòng (Cty CNP) thì việc cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp lần thứ 4 là không đúng hồ sơ, trình tự thủ tục theo quy định.

Cụ thể, ngày 29/1/2019, Cục Quản lý ĐKKD - Bộ KH&ĐT có Công văn số 34/ĐKKD-GS gửi Sở KH&ĐT Hải Phòng, hướng dẫn về việc đăng ký thay đổi người đại diện theo pháp luật. Theo đó, trường hợp người có thẩm quyền ký văn bản đề nghị ĐKDN ủy quyền cho tổ chức, cá nhân khác thực hiện thủ tục liên quan đến ĐKDN, khi thực hiện thủ tục, người được ủy quyền phải nộp bản sao hợp lệ một trong các giấy tờ chứng thực cá nhân, kèm theo bản sao hợp đồng cung cấp dịch vụ với tổ chức làm dịch vụ thực hiện thủ tục liên quan hoặc văn bản ủy quyền cho cá nhân thực hiện thủ tục liên quan đến đăng ký doanh nghiệp.

Căn cứ Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp tại thời điểm đăng ký thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp, người đại diện theo pháp luật của Cty CNP được xác định là bà Nguyễn Thị Tuyết Len. Hồ sơ đăng ký thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp lần thứ 4 của Cty CNP do bà Đặng Thị Hồng Hải trực tiếp nộp không có văn bản ủy quyền của người có thẩm quyền là chưa đúng trình tự, thủ tục theo quy định.  

Do đó, ngày 30/1/2019, Phòng Đăng ký kinh doanh Phòng ĐKKD -  Sở KH&ĐT Hải Phòng đã ban hành Thông báo số 07/TB-ĐKKD hủy nội dung đăng ký lần thứ 4 do cấp không đúng trình tự, thủ tục theo quy định và khôi phục nội dung đăng ký doanh nghiệp lần thứ 3 ngày 1/6/2010 đối với Cty CNP. Thông báo này được đăng tải công khai trên các phương tiện truyền thông của TP. Hải Phòng.

Hải Phòng: Sở Kế hoạch & Đầu tư giải quyết kiến nghị… do bị sức ép?

Nhân viên Sở KH&ĐT giao dịch với người dân qua cửa sổ    

Thế nhưng, không hiểu sao, ngày 1/2/2019, Phòng ĐKKD - Sở KH&ĐT Hải Phòng lại ra Thông báo số 10/TB-ĐKKD với nội dung về việc hủy nội dung Thông báo số 07. Lý do mà Phòng ĐKKD đưa ra là: Tại cuộc họp giải quyết kiến nghị của Cty CNP ngày 31/01/2019, UBND TP. Hải Phòng đã ra Thông báo hỏa tốc số 46/TB-UBND yêu cầu Giám đốc Sở KH&ĐT Hải Phòng chỉ đạo Phòng ĐKKD dừng ngay việc thực hiện Thông báo số 07/TB-ĐKKD, chờ quyết định của TAND TP. Hải Phòng.  

Trao đổi với phóng viên, bà Nguyễn Thị Tuyết Len, người đại diện pháp luật của Cty CNP (theo giấy ĐKDN lần thứ 3) cho biết: Sau khi Sở KH&ĐT Hải Phòng cấp ĐKDN  thay đổi lần thứ 4, ngày 9/1/2019, bà đã gửi đơn khởi kiện đến TAND TP. Hải Phòng. Theo đó, nội dung khởi kiện yêu cầu Sở KH&ĐT phải thu hồi và hủy giấy ĐKDN lần thứ 4, khôi phục giấy ĐKDN lần thứ 3 của Công ty trên Cổng thông tin điện tử Quốc gia.  

Theo bà Len, việc khởi kiện đã được Trung tâm hòa giải - TAND TP. Hải Phòng tiến hành hòa giải. Đến ngày 30/1/2019, Cty CNP đã nhận được Thông báo số 07/TB-ĐKKD của Sở KH&ĐT Hải Phòng về việc hủy nội dung đăng ký thay đổi ĐKDN lần thứ 4 và khôi phục nội dung ĐKDN lần thứ 3. Xét thấy Thông báo số 07/TB-ĐKKD đã đáp ứng yêu cầu khởi kiện nên sáng ngày 31/1/2019, bà Len đã rút đơn khởi kiện. TAND TP. Hải Phòng đã trả lại đơn khởi kiện của công ty và xác nhận Tòa không còn vụ kiện nào để thụ lý vụ án liên quan đến việc cấp giấy ĐKDN của Cty CNP. Như vậy, Thông báo số 46/TB-UBND của UBND TP. Hải Phòng nêu trên không còn lý do tồn tại.  

Cũng theo bà Len, sau khi Sở KH&ĐT cấp giấy ĐKDN thay đổi lần thứ 4 thay đổi người đại diện theo pháp luật, người đại diện theo pháp luật mới đã yêu cầu ngân hàng phong tỏa tài khoản của công ty khiến hiện mọi hoạt động từ thanh toán tiền hàng, tiền lương, bảo hiểm xã hội… đều bị cản trở, người lao động lâm vào cảnh lao đao.  

Về phía Sở KH&ĐT Hải Phòng, sau nhiều ngày đóng cổng không cho người lao động Cty CNP vào trụ sở yêu cầu trả lời kiến nghị, mới đây, Sở KH&ĐT Hải Phòng mới có công văn trả lời. Trong nội dung công văn trả lời, ông Hoàng Anh Tuấn, Trưởng Phòng ĐKKD -  Sở KH&ĐT đã “phủ nhận” toàn bộ nội dung của Thông báo số 07/TB- ĐKKD do chính ông trước đó ký. Lý do phủ nhận, ông Tuấn cho rằng Công văn số 34/ĐKKD-GS của Cục ĐKKD (Bộ KH&ĐT) có nội dung hướng dẫn chung, không có hướng dẫn thủ tục tục hủy và khôi phục nội dụng giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. Ông Tuấn khẳng định, việc ông ký ban hành Thông báo số 07/TB- ĐKKD hủy nội dung đăng ký thay đổi lần thứ 4 và khôi phục nội dung đăng ký doanh nghiệp lần thứ 3 đối với Cty CNP là do “sức ép” phải giải quyết kiến nghị của công dân.  

Như vậy, liệu có phải do thực hành công vụ theo “sức ép” nên trong nhiều ngày qua Sở KH&ĐT Hải Phòng đã phải “cửa đóng then cài”, tiếp công dân qua hàng rào, qua song sắt cửa sổ? Có ý kiến cho rằng, nhiều ngày qua, Sở KH&ĐT không dám mở cổng vì sợ người dân đến kiến nghị gây rối, mất trật tự. Tuy nhiên, lực lượng an ninh luôn có mặt tại đây nhưng chưa từng xử lý trường hợp nào vi phạm về an ninh trật tự.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hải Phòng: Sở Kế hoạch & Đầu tư giải quyết kiến nghị… do bị sức ép?