Triệu tập gần 50 người dân lấy lời khai điều tra vụ đánh hai "cẩu tặc" đến chết

Thanh Phương| 23/12/2014 22:54
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Thanh Hóa đã khởi tố vụ án, triệu tập 50 người nghi hành hung khiến Nguyễn Văn Ngân (31 tuổi, xã Thạch Tân) và Nguyễn Văn Dũng (31 tuổi, thôn Bằng Phú, xã Thạch Bình) thiệt mạng.

Thiếu tá Nguyễn Hữu Thịnh, Đội trưởng Đội trọng án (Phòng cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Thanh Hóa) cho biết: Đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, có nhiều người tham gia đánh hội đồng dẫn đến chết người. Tại hiện trường, lực lượng chức năng thu được một con chó đã chết.

"Ngoài ra, trong khu vực nhà dân quanh làng, cảnh sát cũng thu giữ một số miếng bả chó nghi của bọn trộm thả trước đó. Liên quan đến việc 2 đối tượng bị đánh chết chúng tôi đã triệu tập gần 50 người ở thôn Bằng Phú, xã Thạch Bình được triệu tập lấy lời khai. Đa phần người dân đều cho rằng khi họ có mặt ở hiện trường thì vụ việc đã kết thúc, nên rất khó cho cơ quan điều tra tìm ra hung thủ để khởi tố bị can"- ông Thịnh cho biết

Khai với cơ quan chức năng, hai nạn nhân sống sót là Bùi Văn Thảo (17 tuổi, xã Thạch Đồng) và Quách Văn Dương (20 tuổi, xã Thành Kim) cho rằng họ không đi bắt trộm chó. Khoảng 21h cùng ngày, hai thanh niên này rủ Nguyễn Văn Dũng (31 tuổi, ở xã Thạch Tân) đến nhà Nguyễn Văn Ngân (31 tuổi, ở thôn Bằng Phú, xã Thạch Bình) chơi. Khi ra khỏi nhà Ngân khoảng 500 m, 4 thanh niên trên bất ngờ bị khoảng 30 người dân ùa ra chặn đường quây đánh vì bị nghi là trộm chó. Giải thích về việc con chó chết xuất hiện tại hiện trường, Thảo và Dương khẳng định đó tang vật do người dân mang đến tạo hiện trường giả.

Triệu tập gần 50 người dân lấy lời khai điều tra vụ đánh hai

Quách Văn Dương trao đổi với PV 

Tuy nhiên, theo Thiếu tá Nguyễn Hữu Thịnh cho biết thêm: Những lời khai trên của hai nạn nhân sống sót mâu thuẫn với những người được triệu tập lên lấy lời khai. Những người được triệu tập, họ cho rằng 4 đối tượng trên là người câu trộm chó của dân.

Tiếp xúc với PV, 2 thanh niên này vẫn chưa hết hoảng sợ sau những gì đã xảy ra. Cả Dương và Thảo đều phủ nhận việc vào làng trộm chó mà nói qua nhà Ngân mượn kích điện về đánh cá. Thảo kể do kích có người mượn nên 3 người ngồi lại nhà Ngân nhậu. Đến khoảng 22 giờ 30 phút, Ngân đưa mọi người về.

“Khi đi ra cách nhà được 500 m, chúng em bị người dân túa ra chặn đường đánh tới tấp. Do em và Dương giả chết nên người dân mới dừng tay. Lúc được người dân đưa lên xe, em thấy có một người mang một con chó và dụng cụ ra để ở hiện trường” - Thảo kể.

Người dân thôn Bằng Phú khẳng định không đời nào họ dựng hiện trường giả để hại chết người ngay trong thôn. “Trong nhóm này có cả người làng, họ sống như thế nào dân chúng tôi biết hết chứ. Với lại đi mượn kích điện giữa đêm khuya khoắt lại còn chở theo chó, chỉ có đi câu chó chứ còn đi đâu nữa” - một người dân giấu tên cho biết.

Thiếu tá Nguyễn Hữu Thịnh khẳng định việc 2 nạn nhân nói người dân dựng hiện trường giả là không có cơ sở bởi ngay trong đêm xảy ra sự việc, Công an xã Thạch Bình cũng tìm thấy 2 miếng bả chó ở một nhà dân. Có thể những đối tượng này thả bả chó, sau đó quay lại thu chiến lợi phẩm thì bị người dân bắt. Theo thiếu tá Thịnh, những thanh niên này có hoàn cảnh khó khăn, không có việc làm, thường chơi bời lêu lổng.

Cũng theo thiếu tá Nguyễn Hữu Thịnh, việc người dân bức xúc vây đánh kẻ trộm chó là khó tránh khỏi vì chỉ trong vòng 1 tháng, riêng thôn Bằng Phú đã có 48 con chó bị bắt trộm. Một trong 4 nghi can mới nhất là Nguyễn Văn Ngân từng bị Công an xã Thành Minh, huyện Thạch Thành xử phạt hành chính 1 triệu đồng về hành vi bắt trộm chó vào năm 2013.

Vào tháng 6-2013, khi truy đuổi 2 tên trộm chó, người dân đã bị chúng dùng súng gắn đạn hoa cải bắn trả khiến 4 người bị thương. Quá bức xúc nên khi bắt được Trịnh Văn Chiến (SN 1982, ngụ xã Thành Hưng, huyện Thạch Thành) đang trốn trong chuồng heo, người dân đã xử theo “luật làng” khiến Chiến chết tại chỗ.

Theo thống kê của Phòng Hình sự - Công an tỉnh Thanh Hóa, từ năm 2013 đến nay, trên địa bàn đã xảy ra hàng chục vụ trộm chó, trong đó có 5 vụ những người trộm chó bị dân bao vây đánh hội đồng khiến 7 người chết. Còn nếu tính cả năm 2012 thì toàn tỉnh Thanh Hóa có khoảng gần 15 đối tượng trộm chó bị người dân đánh chết. Hầu hết các vụ án này sau khi khởi tố đều phải đình chỉ do có hàng chục người tham gia và chủ yếu xảy ra trong đêm khuya nên không xác minh được.

Hiện vụ việc đang được cơ quan công an tích cực điều tra, làm rõ. 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Triệu tập gần 50 người dân lấy lời khai điều tra vụ đánh hai "cẩu tặc" đến chết