Không để người có H nào bị bỏ lại phía sau

Chí Tâm| 31/01/2018 15:01
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đó là khẳng định của TS Hoàng Đình Cảnh - Phó Cục trưởng Cục Phòng, chống HIV/AIDS tại sự kiện “Hành trình truyền cảm hứng: Bảo hiểm y tế - Cánh tay nâng đỡ” vừa diễn ra tại TP.HCM.

Chương trình này Mạng lưới người sống với HIV phối hợp với Cục phòng chống HIV/AIDS (Bộ Y tế) và Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ thông qua Dự án Hỗ trợ Kỹ thuật Hướng tới Chương trình Phòng chống HIV/AIDS bền vững đồng tổ chức.

Đây là sự kiện ra mắt chính thức về chiến dịch mới nhằm truyền thông về lợi ích của bảo hiểm y tế (BHYT) và nâng cao vai trò tích cực, chủ động của người nhiễm HIV đối với việc tham gia sử dụng BHYT trong khám, điều trị HIV.

Chương trình đề cập đến hành trình vượt khó khăn để tiếp cận và sử dụng BHYT của những người nhiễm HIV/AIDS. Trên hành trình này, họ đã phải nỗ lực để khắc phục các khó khăn liên quan đến giấy tờ tùy thân, đăng ký hộ gia đình, cũng như phải đối mặt với nỗi sợ về kỳ thị và phân biệt đối xử.

Không để người có H nào bị bỏ lại phía sau

Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017 H’Hen Niê hóa thân thành người sống chung với HIV trong một phim ngắn về “Hành trình truyền cảm hứng”

Phát biểu tại sự kiện, TS Hoàng Đình Cảnh đánh giá cao Mạng lưới người sống chung với HIV ở Việt Nam, các tổ chức cá nhân và giới văn nghệ sĩ đã nhiều năm tham gia vào việc vận động, truyền thông để mỗi người nhiễm HIV có thẻ và sử dụng thẻ BHYT trong chăm sóc sức khỏe. Đồng thời TS Cảnh cũng mong muốn, cộng đồng người nhiễm HIV ở Việt Nam hãy chủ động hơn nữa, tích cực hơn nữa, vươn lên mạnh mẽ hơn nữa vì bản thân mỗi chúng ta và mỗi gia đình cũng như vì cộng đồng để không ai bị bỏ lại phía sau...

Hiện nay, Việt Nam đang chuyển đổi nguồn lực cho điều trị HIV/AIDS bao gồm cả thuốc kháng virus ARV thông qua BHYT để bù vào các khoản thiếu hụt do viện trợ quốc tế cắt giảm. Thực tế cũng cho thấy, BHYT đang thanh toán các chi phí như khám bệnh, xét nghiệm và điều trị nhiễm trùng dành cho người nhiễm HIV/AIDS tại các cơ sở điều trị HIV đủ điều kiện.

Trong tương lai, tháng 1/2019, BHYT sẽ mở rộng chi trả cho cả thuốc kháng virus ARV cho các bệnh nhân có thẻ BHYT.

Theo ông Cảnh, việc điều trị HIV/AIDS là suốt đời, song chi phí thấp nhất cho riêng thuốc ARV cũng khoảng 4 triệu đồng/người/năm chưa kể các chi phí xét nghiệm, khám bệnh… Trong khi đó, những người nhiễm HIV/AIDS lại chủ yếu thuộc những người nghèo và có thu nhập thấp.

"Chính vì vậy, việc chủ động tham gia BHYT sẽ tạo điều kiện tốt hơn cho người nhiễm HIV/AIDS được thụ hưởng nhiều hơn trọng việc điều trị HIV/AIDS. Qua đó, giúp người nhiễm HIV/AIDS sống khỏe mạnh, có ích cho bản thân, gia đình và xã hội", ông Cảnh nhấn mạnh.
 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Không để người có H nào bị bỏ lại phía sau