Đời sống

Cục Phòng, chống HIV/AIDS yêu cầu làm rõ nhóm “Bông hồng đen” tự ý lấy máu học sinh

Hà An 21/08/2023 10:39

Ngày 21/8, Cục Phòng, chống HIV/AIDS, Bộ Y tế có công văn hỏa tốc gửi Sở Y tế và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hải Phòng yêu cầu báo cáo, làm rõ thông tin nhóm cộng đồng triển khai xét nghiệm HIV cho học sinh khiến nhiều phụ huynh bức xúc.

Theo nội dung công văn, trong hai ngày 18 - 19/8, Cục Phòng, chống HIV/AIDS nhận được thông tin của nhiều cơ quan báo chí phản ánh về việc nhóm Bông hồng đen (nhóm cộng đồng) tổ chức tuyên truyền và lấy mẫu máu xét nghiệm của học sinh trường Trung học Cơ sở ở phường Hải Sơn, quận Đồ Sơn, Hải Phòng, không thông qua phụ huynh hay nhà trường và chính quyền địa phương.

Cục Phòng, chống HIV/AIDS đề nghị Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hải Phòng phối hợp với các đơn vị liên quan làm rõ thông tin các báo phản ánh và có văn bản báo cáo về Cục Phòng, chống HIV/AIDS trước 12 giờ ngày 22/8 để báo cáo lãnh đạo Bộ Y tế.

Đồng thời, tăng cường việc quản lý, chấn chỉnh các hoạt động của nhóm cộng đồng triển khai hoạt động tư vấn, xét nghiệm HIV tại cộng đồng theo đúng quy định của pháp luật và hướng dẫn chuyên môn của Bộ Y tế.

Trước đó, báo chí phản ánh về việc phụ huynh trên địa bàn phường Hải Sơn bức xúc chia sẻ trên mạng xã hội về việc một nhóm người tự ý tổ chức lấy mẫu máu của học sinh trên địa bàn phường mà gia đình, nhà trường không được thông báo và chấp nhận.

Nhóm người này rủ rê lôi kéo, rồi thông qua những học sinh đã giao dịch được để nhắn tin cho các cháu khác đến lấy máu, sau đó trả thù lao 100.000 đồng/người, đồng thời trả thêm 25.000 đồng/lượt người cho ai giới thiệu được thêm người đến.

Nhóm người này là thành viên thuộc một loại hình Câu lạc bộ những người nhiễm HIV/AIDS có tên "Tự lực Bông Hồng Đen", trụ sở đặt tại 44 đường Nguyễn Hữu Cầu, phường Hải Sơn, quận Đồ Sơn.

Được biết, Công an quận Đồ Sơn, TP Hải Phòng đang vào cuộc xác minh làm rõ vụ việc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cục Phòng, chống HIV/AIDS yêu cầu làm rõ nhóm “Bông hồng đen” tự ý lấy máu học sinh