Rùng mình những "phiên tòa không phán xét" các tội phạm ma túy Philippines

Hà Kim| 29/07/2016 16:44
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã thực hiện lời hứa khi tranh cử, đó là nhổ tận gốc những tội phạm ma túy. Một chiến dịch càn quét quyết liệt kiểu "phiên tòa không xét xử" trên cả nước đã được thực hiện từ đầu tháng 7.

Sau khi nhậm chức, Tổng thống Philippines ông Rodrigo Duterte đã gửi lời cảnh báo đến những con nghiện ma túy tại quốc gia này. Đồng thời, ông Duterte cũng gửi lời xin lỗi đến người nhà của những kẻ buôn bán ma túy, bởi nếu ai lỡ làm việc đó thì chắc chắn họ sẽ bị tiêu diệt.

Theo báo cáo của cơ quan phòng chống ma túy Philippines, nước này hiện có khoảng 3 triệu người nghiện ma túy. Rất nhiều người sau khi nghiện ma túy đã phạm tội nghiêm trọng như giết người, cướp giật hoặc xâm hại tình dục…

Rùng mình những

Tổng thống Philippines ông Rodrigo Duterte cảnh báo, những kẻ buôn ma túy sẽ bị xử lý triệt để và không khoan nhượng

Trước những con số đó, ông Duterte đã đưa ra tuyên bố rợn người rằng, trong 6 năm, mỗi ngày giết 10 người sử dụng và buôn bán ma túy, thì vấn đề ma túy của Philippines sẽ được giải quyết.

Nói là thực hiện, vị tân Tổng thống đã tiến hành rất nhiều cuộc càn quét mạnh tay nhằm thanh trừ hàng loạt kẻ cứng đầu không chịu ra đầu thú trước pháp luật. Đối với ông, những kẻ buôn ma túy sẽ bị xử lý triệt để và không khoan nhượng.

Rùng mình những

Ông cho quyền lực lượng cảnh sát  có thể 'hành quyết' các nghi can ngay tại chỗ

Bởi vậy, ông cho quyền lực lượng cảnh sát có thể "hành quyết" các nghi can ngay tại chỗ mà không cần thông qua bất kì phiên tòa xét xử nào hết. Ông còn hứa sẽ ân xá cho bất kỳ sĩ quan cảnh sát nào bị kiện, vì vi phạm quyền con người trong quá trình thực thi pháp luật.

Rùng mình những

 Từ đầu tháng 7 tới nay, đã có hơn 300 người bị "hành quyết", vì cáo buộc liên quan tới ma túy trên khắp Philippines

Với quan điểm và hành động của mình, ông Duterte đã bị dư luận lên án gay gắt. Tuy nhiên, ông vẫn kiên định với cuộc chiến đẫm máu của mình và tuyên bố sẽ tiếp tục chiến đấu với vấn nạn ma túy bằng mọi giá. Và tính từ đầu tháng 7 tới nay, đã có hơn 300 người bị "hành quyết", vì cáo buộc liên quan tới ma túy trên khắp Philippines.

Và số liệu thống kê của PNP cũng cho thấy, kể từ khi ông Rodrigo Duterte lên làm Tổng thống đã có tổng cộng 135 kẻ tình nghi sử dụng, buôn bán ma túy bị tiêu diệt và 1.844 tên bị bắt giữ.

Rùng mình những

Tổng cộng 135 kẻ tình nghi sử dụng, buôn bán ma túy bị tiêu diệt và 1.844 tên bị bắt giữ

Đồng thời, trước thái độ cứng rắn của tân Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte, hàng nghìn tội phạm buôn bán ma túy và nghiện ma túy đã ra đầu thú. Cho tới giờ, đã có hơn 60.000 con nghiện tại Philippines chấp nhận ra đầu thú, sau khi chứng kiến hàng loạt 'đồng phạm' của mình nằm bắt động trong vũng máu.

Rùng mình những

60.000 con nghiện tại Philippines chấp nhận ra đầu thú, sau khi chứng kiến hàng loạt đồng phạm của mình nằm bắt động trong vũng máu

“Tự ra đầu thú” là một hiện tượng chưa từng có tại Philippines và danh tiếng về bàn tay thép của tân Tổng thống Duterte hiện đang đem lại cho ông một lợi thế không ngờ.

Với kết quả thu được từ sắc lệnh “thép” của ông Rodrigo Duterte, có lẽ những tay trùm ma túy tại quốc gia này sẽ phải chùn tay. Tân Tổng thống Philippines Duterte đã có nhũng bước đi đầu tiên nhằm chứng tỏ sự quyết tâm của mình với vấn nạn ma túy tại Phillippines.

Rùng mình những

Với kết quả thu được từ sắc lệnh “thép” của ông Rodrigo Duterte, có lẽ những tay trùm ma túy tại quốc gia này sẽ phải chùn tay

Tuy nhiên, các nhà hoạt động nhân quyền lại lo ngại rằng, chiến dịch này sẽ gây ra nhiều cuôc bạo loạn cho xã hội, khi những đối tượng này bị dồn vào bước đường cùng.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Rùng mình những "phiên tòa không phán xét" các tội phạm ma túy Philippines