Tin nhanh

IS nhận trách nhiệm về vụ đánh bom ở Philippines

Trâm Anh 04/12/2023 - 11:33

Các chiến binh Nhà nước Hồi giáo IS đã nhận trách nhiệm về vụ đánh bom tại một Thánh lễ Công giáo ở Philippines ngày 3/12 khiến ít nhất 4 người thiệt mạng và 50 người khác bị thương.

Vụ tấn công được thực hiện tại một phòng tập thể dục của trường đại học ở Marawi, một thành phố ở phía Nam đất nước bị phiến quân Hồi giáo bao vây trong 5 tháng vào năm 2017.

Nhóm IS, có ảnh hưởng ở miền Nam đất nước, cho biết trên Telegram rằng các thành viên của nhóm này đã cho nổ quả bom.

danh-bom.png
Thống đốc Lanao Del Sur Mamintal Adiong Jr. đứng giữa các nhân viên thực thi pháp luật đang điều tra hiện trường vụ nổ xảy ra trong Thánh lễ Công giáo tại phòng tập thể dục tại Đại học Bang Mindanao ở Marawi, Philippines, ngày 3/12/2023. (Ảnh: Reuters)

Trước đó vào Chủ nhật, trước tuyên bố của IS, Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr đã lên án "những hành động vô nghĩa và tàn ác nhất do những kẻ khủng bố nước ngoài gây ra". Cảnh sát và quân đội tăng cường an ninh ở miền Nam đất nước và xung quanh thủ đô Manila.

Tại Rome, Đức Thánh Cha Phanxicô đã cầu nguyện cho các nạn nhân trong bài diễn văn Chúa Nhật, và trong một thông điệp bằng văn bản riêng biệt, ngài kêu gọi “Chúa Kitô, hoàng tử hòa bình, ban cho mọi người sức mạnh để từ bỏ bạo lực và chiến thắng mọi tội ác bằng điều thiện”.

Bộ trưởng Quốc phòng Gilberto Teodoro phát biểu trong một cuộc họp báo rằng các hoạt động thực thi pháp luật nhằm đưa thủ phạm của "hoạt động khủng bố" ra trước công lý sẽ "tiếp tục không suy giảm".

Ông Teodoro cho biết, có “những dấu hiệu rõ ràng về yếu tố nước ngoài” trong vụ đánh bom và từ chối cung cấp thông tin chi tiết để không ảnh hưởng đến cuộc điều tra đang diễn ra.

Cảnh sát cấp cao Emmanuel Peralta cho biết các mảnh vỡ của một khẩu súng cối 60 mm đã được thu hồi tại hiện trường.

Vụ nổ ở Marawi, thủ phủ tỉnh Lanao del Sur, xảy ra sau một loạt hoạt động quân sự chống lại các nhóm ủng hộ IS ở miền Nam Philippines.

Chiến dịch ở Lanao del Sur hôm 3/12 đã dẫn đến vụ sát hại một thủ lĩnh của nhóm Dawlah Islamiya-Maute. “Có thể những gì vừa xảy ra là một cuộc tấn công trả đũa”, Tư lệnh Lực lượng Vũ trang Romeo Brawner nói trong cuộc họp báo.

Thủ lĩnh Maute có liên hệ với Nhà nước Hồi giáo đã chiếm giữ Marawi vào tháng 5/2017, tìm cách biến nơi này thành một "wilayat" (thủ phủ) ở Đông Nam Á của Nhà nước Hồi giáo.

Trong trận chiến kéo dài 5 tháng sau đó, hơn 1.000 người đã thiệt mạng, bao gồm cả dân thường.

Cảnh sát cấp cao Peralta cho biết các Văn phòng cảnh sát ở Mindanao và khu vực thủ đô đã được đặt trong tình trạng báo động cao và các trạm kiểm soát của cảnh sát được thắt chặt "để ngăn chặn những sự cố tiếp theo có thể xảy ra".

Lực lượng bảo vệ bờ biển đã tăng cường kiểm soát. Đại học bang Mindanao cho biết đang tạm dừng các lớp học cho đến khi có thông báo mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
IS nhận trách nhiệm về vụ đánh bom ở Philippines