Tin nhanh

Philippines: Núi lửa Mayon hoạt động, hàng ngàn người phải sơ tán

Việt Hà 09/06/2023 - 15:41

Hôm nay (9/6), các nhà chức trách ở Philippines đã bắt đầu sơ tán khoảng 10.000 người sống gần núi lửa Mayon sau khi núi lửa hoạt động gây ra các trận động đất và hàng trăm vụ đá lở gần đây.

Núi Mayon nằm ở phía Đông tỉnh Albay, cách thủ đô Manila của Philippines khoảng 330 km về phía Nam.

philipinas2.jpg
Hình ảnh được chia sẻ trên mạng xã hội cho thấy ánh sáng màu cam phát ra từ núi lửa.

Viện Nghiên cứu Núi lửa và Địa chấn Philippines (Phivolcs) cho biết núi lửa này "đang ở mức độ bất ổn tương đối cao" và "có thể xảy ra một vụ phun trào nguy hiểm trong vòng vài tuần hoặc thậm chí vài ngày".

Viện nghiên cứu hôm nay cho biết: “Ánh sáng và nham thạch phát sáng trên miệng núi lửa Mayon đã được quan sát thấy vào đêm qua”.

Quyết định được đưa ra là nâng mức cảnh báo lên 3 trên thang điểm 5 và cơ quan này khuyến nghị rằng "Khu vực nguy hiểm thường trực (PDZ) có bán kính 6km (3,7 dặm) phải được sơ tán".

"Càng nhanh, càng nhiều càng tốt. Tôi muốn duy trì kỷ lục không có thương vong ở tỉnh của chúng ta. Vì vậy, tôi hy vọng chúng ta có thể sơ tán người dân đến những nơi an toàn hơn", Thống đốc Albay Edcel Greco Lagman cho biết trong một cuộc họp khẩn cấp hôm thứ Năm.

philipines1.jpg
Núi lửa Mayon đã hoạt động mạnh hơn tạo ra dòng dung nham và sạt lở trong vòng vài tuần qua.

Núi lửa Mayon đứng ở độ cao 2.462 mét (8.077 foot) và là một địa điểm thu hút du khách du lịch quen thuộc do hình nón đặc biệt của nó.

Nó được coi là ngọn núi lửa hoạt động mạnh nhất ở Philippines, lần phun trào gần đây nhất là vào tháng 1/2018. Nó đã không dưới 50 lần phun trào trong 500 năm qua.

Philippines là một phần của hình thái địa chất được gọi là "Vành đai lửa" ở Thái Bình Dương, nơi vẫn thường xuyên xảy ra hoạt động núi lửa và động đất.

Vụ phun trào tàn khốc nhất diễn ra vào năm 1814, khi 1.200 người thiệt mạng và thị trấn Cagsawa bị chôn vùi dưới bùn núi lửa.

Gần đây vào năm 1991, vụ phun trào núi Pinatubo, cách Manila khoảng 100km về phía Tây bắc, đã khiến hơn 800 người thiệt mạng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Philippines: Núi lửa Mayon hoạt động, hàng ngàn người phải sơ tán