Tin nhanh

Động đất rung chuyển Philippines, cảnh báo sóng thần được kích hoạt

Bạch Dương 05/04/2023 - 06:46

Viện Nghiên cứu núi lửa và địa chấn Philippines (PHIVOLCS) cho biết, tối 4/4, một trận động đất xảy ra ở ngoài khơi với độ lớn 6,6 làm rung chuyển miền Đông nước này. Cảnh báo sóng thần đã được kích hoạt.

Theo Cơ quan Khảo sát địa chất Mỹ (USGS), trận động đất xảy ra vào khoảng 21h ngày 4/4 (giờ địa phương), cách đảo Catanduane khoảng 120km về phía Đông Nam, với tâm chấn nằm ở độ sâu 9km.

Hiện, chưa có báo cáo về thiệt hại và thương vong trên đảo Catanduane.

dong-dat-philippines.jpeg
Trận động đất xảy ra ở ngoài khơi với độ lớn 6,6 làm rung chuyển miền Đông Philippines

Tuy nhiên, cơ quan địa chấn Philippines cho biết, trận động đất đã gây ra "sự xáo trộn nhỏ ở mực nước biển", đồng thời cảnh báo sóng dâng gần 1m so với thủy triều bình thường sẽ xảy ra ở các đảo Catanduanes và Samar.

Người dân ở nhiều khu vực trên đảo Samar và vùng Bicol trên đảo Luzon cũng cảm nhận được rung chấn. Cơ quan giảm nhẹ thiên tai tỉnh Catanduanes đã hướng dẫn, yêu cầu người dân ở các khu vực gần bờ biển sơ tán lên vùng đất cao hơn để đảm bảo an toàn.

Động đất thường xảy ra tại Philippines, nước nằm trên Vành đai lửa Thái Bình Dương. Đây là khu vực xảy ra nhiều hoạt động địa chấn và núi lửa, kéo dài từ Nhật Bản xuống Đông Nam Á.

Trận động đất gây nhiều thiệt hại gần đây nhất xảy ra tại Philipipines là vào tháng 10/2022, tại thị trấn miền núi Dolores của tỉnh Abra. Trận động đất có độ lớn 6,4 đã làm nhiều người bị thương, gây hư hại nhiều tòa cao tầng và làm mất điện trên diện rộng.

Tháng 7 năm ngoái, một trận động đất có độ lớn 7 ở vùng núi Abra đã gây lở đất, khiến 11 người thiệt mạng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Động đất rung chuyển Philippines, cảnh báo sóng thần được kích hoạt