Mâu thuẫn từ tiếng nẹt pô xe và… 84 năm ân hận

An Dương| 13/01/2016 06:05
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Các bị cáo Ngô Hoàng Nhơn (SN 1994, ngụ khu phố 3, phường Thới An, quận 12) và 7 đồng phạm bị truy tố về các tội “Giết người”, “Gây rối trật tự công cộng” được TAND TP. Hồ Chí Minh xét xử, tuyên án chiều 11/1/2016 đều có tuổi đời rất trẻ.

Đinh Tấn Kiệt và Phan Văn Quý (ngụ tổ 4, phường Tân Thới Nhất, quận 12) là chỗ hàng xóm láng giềng. Tuy nhiên, hai người không giữ được tình cảm “tối lửa tắt đèn có nhau” là bởi nhà Quý hành nghề sửa chữa xe mô tô. Không gian phố xá chật hẹp nên mỗi khi sửa xe cho khách, Quý thường xiết ga, nẹt pô thử động cơ xe gây ồn ào. Kiệt rất bực mình vì sự vô ý thức của Quý nên hai bên nhiều lần lời qua tiếng lại. Mâu thuẫn nhỏ nhưng âm ỉ kéo dài, tích tụ khiến Kiệt nảy sinh ý định rủ bạn bè “dạy cho Quý một bài học”.

Vào khoảng 23 giờ, ngày 18/6/2014, Đinh Tấn Kiệt rủ Lê Minh Hưng, Đinh Quốc Tuấn, Võ Minh Trung kéo đến tiệm sửa xe của Quý để trả thù. Tuy nhiên, thời điểm này Quý đã đóng cửa tiệm nên nhóm Kiệt dùng gậy sắt đập phá, gây hư hỏng cánh cửa tôn của tiệm rồi bỏ đi.

Mâu thuẫn từ tiếng nẹt pô xe và… 84 năm ân hận

Các bị cáo tại phiên tòa

Vào lúc 1 giờ sáng 19/6/2014, Quý nhận được tin báo về việc tiệm sửa xe bị nhóm Kiệt đập phá. Dù đang nửa đêm về sáng nhưng Quý vô cùng tức giận, liền cấp báo cho “chiến hữu” là Trần Hoài Phúc (SN 1994), rủ Phúc cùng đi tìm Kiệt để nói chuyện. Thời điểm này Phúc đang ngồi nhậu cùng một số bạn Ngô Hoàng Nhơn, Nguyễn Minh Mẫn (SN 1990), Nguyễn Quốc Việt (SN 1996), Nguyễn Thành Tiến (SN 1997), Trương Thanh Nam (SN 1997). Nghe Quý nhờ “yểm trợ”, Phúc liền đồng ý và rủ cả nhóm cùng kéo đi đánh nhau.

Khi đến khu phố 1, phường Tân Thới Hiệp, quận 12, Phúc phát hiện nhóm của Kiệt nên rồ ga truy đuổi. Mẫn và Nhơn nhìn thấy anh Lê Minh Hưng đang đứng trước cửa nhà tại tổ 17, khu phố 1, phường Tân Thới Hiệp, trên tay đang cầm cây cuốc, chiếc xe mô tô té ngã nằm dưới đất. Nhơn và Mẫn liền tiến đến, anh Hưng liền giơ cuốc lên đề phòng. Lúc này Nhơn giả vờ giới thiệu là người quen nên anh Hưng hạ cuốc xuống. Ngay lập tức, Nhơn xông tới ôm người vật mạnh, làm anh Hưng ngã xuống đất. Nhơn giật lấy cuốc đánh vào đầu anh Hưng một cái.

Mẫn xông vào vừa dùng tay đấm mạnh liên tiếp vào đầu anh Hưng vừa hô “đập nó”. Lúc này Tiến, Việt, Phúc, Quân và Nam cùng xông vào tấn công anh Hưng. Dù nạn nhân nằm dưới đất, không thể chống cự nhưng nhóm Nhơn liên tiếp đấm đá. Quân dùng gạch ống hành hung. Chưa hả giận, nhóm Phúc còn đập phá chiếc mô tô đang bị ngã dưới đất. Một lúc sau, cả nhóm thấy anh Hưng bất tỉnh mới bỏ đi. Anh Hưng được đưa đi cấp cứu nhưng do vết thương quá nặng nên tử vong. Sau khi gây án, Nhơn cùng Mẫn, Phúc, Nam đến cơ quan công an đầu thú.

Tại phiên tòa, nhiều bị cáo tỏ thái độ ăn năn hối hận, khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Riêng Ngô Hoàng Nhơn tại Cơ quan điều tra ban đầu thành khẩn khai báo, tuy nhiên, sau đó Nhơn thay đổi lời khai, không thừa nhận tham gia đánh nạn nhân Lê Minh Hưng. Quân, Phúc cũng không thừa nhận hành vi đánh anh Hưng. Tuy nhiên, căn cứ vào lời khai của Nhơn, Mẫn, Nam, Hiền cùng các chứng cứ khác cho thấy chính các bị cáo đã thực hiện hành vi tước đoạt tính mạng anh Hưng. Đặc biệt, bị cáo Ngô Hoàng Nhơn là đối tượng từng có một tiền án về tội “Cố ý gây thương tích”, vừa ra tù, chưa được xóa án tích nhưng lại tái phạm nguy hiểm.

Đối với Đinh Tấn Kiệt, Đinh Quốc Tuấn, Võ Minh Trung đi tìm Quý để đánh và có đập phá cánh cửa tiệm sửa xe dẫn đến việc đánh nhau nêu trên, có dấu hiệu của tội “Gây rối trật tự công cộng”. Tuy nhiên, khi xảy ra đánh nhau, Kiệt, Tuấn, Trung không tham gia nên Cơ quan điều tra không xử lý hình sự và đã đề nghị chính quyền địa phương xử lý hành chính.

HĐXX nhận định xuất phát từ mâu thuẫn nhỏ nhưng các bị cáo đã hành xử côn đồ, tước đoạt tính mạng người khác, gây đau thương cho gia đình nạn nhân và làm mất trật tự trị an. HĐXX tuyên phạt Ngô Hoàng Nhơn 20 năm tù, Nguyễn Minh Mẫn 14 năm tù, Trần Hoài Phúc 15 năm tù, Trịnh Minh Quân 14 năm tù, Nguyễn Quốc Việt 12 năm tù, Nguyễn Thành Tiến  8 năm tù, cùng về tội “Giết người”. Ngoài ra, Trương Thanh Nam lãnh 1 năm tù nhưng cho hưởng án treo về tội “Gây rối trật tự công cộng”. Chỉ vì mâu thuẫn nhỏ về tiếng nẹt pô nhưng 8 bị cáo phải chịu đến 84 năm tù, tương lai đóng sập trong nỗi ân hận. Vụ án là bài học chung cho mọi người trong văn hóa ứng xử và tôn trọng pháp luật.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mâu thuẫn từ tiếng nẹt pô xe và… 84 năm ân hận