Hà Nội: 10 ca mắc tay chân miệng biến chứng nặng do nhiễm khuẩn EV71

Thảo Nguyên| 03/10/2018 15:55
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong số hơn 200 trường hợp mắc bệnh tay chân miệng mà Bệnh viện Nhi Trung ương đã tiếp nhận từ đầu năm đến nay thì có khoảng 10 ca được xác định do nhiễm chủng EV71.

PGS.TS Trần Minh Điển – Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, từ đầu năm đến nay, bệnh viện đã tiếp nhận hơn 200 trường hợp mắc bệnh tay chân miệng cần phải nhập viện. Trong số các ca mắc tay chân miệng đó thì có những ca biến chứng khác hơn so với mọi năm có liên quan đến các vấn đề về nhiễm trùng thần kinh trung ương.

Đặc biệt, từ đầu năm đến nay Bệnh viện Nhi Trung ương tiếp nhận hơn 10 trường hợp nhiễm chủng EV71 trong tổng số mấy trăm trường hợp nhập viện Nhi do tay chân miệng. Trong số những trường hợp này thì trẻ cũng không mắc phải những biến chứng quá nặng nề so với những năm trước.

Hà Nội: 10 ca mắc tay chân miệng biến chứng nặng do nhiễm khuẩn EV71

Số trẻ mắc tay chân miệng đang gia tăng

Cũng theo PGS Trần Minh Điển, số bệnh nhi mắc virus EV không nhiều, nhất là EV71. Đây là chủng virus có đặc tính lây lan nhanh, gây sốt cao và gây nhiều biến chứng nặng như: Thần kinh, tim mạch, phù phổi, sốc, suy tim, viêm não… có thể gây tử vong nhanh.

Hai tác nhân chính gây ra bệnh tay chân miệng là CVA16 và EV71. So với CVA16, tỷ lệ mắc tay chân miệng gây ra bởi EV71 thấp hơn.

Theo thống kê của Bộ Y tế, từ ngày 26/9 – 1/10 cả nước ghi nhận thêm gần 11.000 ca mắc tay chân miệng, nâng tổng số ca mắc trong cả nước là 53.500 trường hợp, trong đó đến gần 26.000 ca phải nhập viện điều trị.

Đến thời điểm hiện tại, đã có 6 ca tay chân miệng tử vong ở 5 tỉnh thành bao gồm Tây Ninh, Bến Tre, Đồng Tháp, Bình Dương, Đồng Nai. Trong đó Tây Ninh chiếm 2 ca.

Tại các tỉnh phía Nam, trong tháng 8 và 9 số ca bệnh tăng đột biến, 50% so với các tháng trước đó. Tại TP.HCM mỗi tuần có hơn 300 ca nhập viện, các biệt có tuần lên đến gần 300.

Bệnh tay chân miệng được xem là căn bệnh thường gặp ở trẻ dưới 5 tuổi. Biểu hiện của tay chân miệng đó là sốt, phát ban, mụn nước ở lòng bàn tay, chân và mông, tổn thương loét ở miệng. Đây là căn bệnh rất dễ lây lan, thường xảy ra với những dịch nhỏ ở Trường mẫu giáo hoặc trung tâm chăm sóc trẻ em.

Để phòng bệnh tay chân miệng cho trẻ nhỏ, PGS Điển khuyến cáo, cha mẹ cần tránh cho trẻ tiếp xúc với những nơi có nguy cơ mang mầm bệnh như chỗ đông người, trẻ khác nghi mắc bệnh; với trẻ bệnh cần xử lý cô lập phân, mũi dãi, chất nôn… của trẻ để đảm bảo không bị lây nhiễm sang các trẻ khác. Khi trẻ mắc bệnh cần đưa đi đến các cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị kịp thời.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: 10 ca mắc tay chân miệng biến chứng nặng do nhiễm khuẩn EV71