Sức Khỏe

Trẻ 17 tháng tuổi phải lọc máu sau 4 ngày mắc bệnh tay chân miệng

Chí Tâm 08/06/2023 - 17:31

Bé trai N.T.Đ. (17 tháng, ở Đồng Tháp) sốt buồn nôn, ói, nổi hồng ban mụn nước ở lòng bàn tay chân, nhập viện được bác sĩ chẩn đoán bệnh tay chân miệng thể nặng.

Ngày 8/6, thông tin từ Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM) cho biết, cơ sở y tế này đang điều trị hồi sức tích cực cho bệnh nhi 17 tháng tuổi (ngụ Trà Vinh) mắc tay chân miệng độ 4.

benh-tay-chan-mieng.jpeg
Bệnh nhi mắc tay chân miệng đang điều trị tại Bệnh viện Nhi đồng 1. Ảnh: BVCC

Khai thác bệnh sử, trước khi nhập viện, bệnh nhi sốt, ói và được điều trị tại phòng khám tư. Sang ngày 4 mắc bệnh, bé sốt cao khó hạ, giật mình chới với nhiều cơn. Vì vậy, gia đình chuyển bé từ Trà Vinh đến Bệnh viện Nhi đồng 1 cấp cứu.

Tại bệnh viện, bác sĩ thăm khám ghi nhận mạch bé đã đập lên trên 200 lần/phút, suy hô hấp và da bông tái. Từ độ 3 tay chân miệng bệnh nhi đã tiến triển lên độ 4 sau 4 tiếng chuyển viện.

Ngay lập tức, trẻ được đặt nội khí quản, thở máy, nhanh chóng thiết lập lọc máu liên tục để loại trừ cơn bão cytokine gây sốt cao lên 40-41 độ C.

Hiện bệnh nhi đáp ứng với những biện pháp hồi sức ban đầu, được điều trị cách ly và theo dõi sát tại khoa Hồi sức tích cực - Chống độc.

Trước đó, Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM ghi nhận một bé trai 5 tuổi tử vong sau khi mắc tay chân miệng. 6 mẫu bệnh phẩm của các bé mắc tay chân miệng nặng tại đây cho kết quả dương tính với chủng EV71. Sự xuất hiện trở lại của EV71 được đánh giá là đáng lo ngại. 

Để chủ động ứng phó với diễn biến dịch tay chân miệng, Sở Y tế TP.HCM đã có văn bản báo cáo Bộ Y tế và Cục Quản lý Dược hỗ trợ cung ứng đủ thuốc điều trị (nhất là 2 loại thuốc Phenobarbital truyền tĩnh mạch, Gamma Globulin truyền tĩnh mạch).

Ngành y tế cũng đưa ra cảnh báo về nguy cơ dịch chồng dịch (tay chân miệng và sốt xuất huyết) trên địa bàn. UBND TP.HCM lập tức ra văn bản khẩn về việc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh tay chân miệng.

Bệnh tay chân miệng hiện không có vaccine phòng ngừa. Cách phòng bệnh hiệu quả nhất là rửa tay sạch sẽ, phụ huynh tập cho trẻ không mút tay hay ngậm đồ chơi, rửa sạch đồ chơi của trẻ bằng xà phòng. Trẻ bị tay chân miệng cần nghỉ học để tránh lây cho bé khác. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trẻ 17 tháng tuổi phải lọc máu sau 4 ngày mắc bệnh tay chân miệng