Sau cá chết, người nông dân méo mặt vì nguồn nước ô nhiễm

Thanh Phương| 17/05/2016 16:30
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hành vi xả thải gây ô nhiễm nghiêm trọng sông Bưởi không chỉ làm hàng chục tấn cá chết mà còn hủy hoại môi trường, nguồn nước sinh hoạt, tưới tiêu bị ảnh hưởng, người nông dân có nguy cơ mất trắng.

Ngày 17/5, theo thông tin từ Phòng Nông nghiệp huyện Thạch Thành, hiện hàng trăm hecta lúa, cây trồng của 15 xã, thị trấn trên địa bàn đang có nguy cơ mất trắng do nguồn nước sông Bưởi ô nhiễm.

Toàn bộ diện tích, hoa màu của bà con sống gần sông Bưởi đang rất cần nguồn nước tưới tiêu nhưng các cơ quan chức năng vẫn chưa có kết luận chính thức về nguyên nhân ô nhiễm nguồn nước. Vì thế, 22 trạm bơm tưới tiêu trên địa bàn huyện cũng không lấy được nước.

Sau cá chết, người nông dân méo mặt vì nguồn nước ô nhiễm

Hàng trăm hecta lúa của người dân có nguy cơ mất trắng vì thiếu nước

Kể từ ngày 4/5 sông Bưởi bắt đầu đổi màu, cá chết hàng loạt, Công ty Cổ phần mía đường Hòa Bình đã nhận trách nhiệm và bồi thường, hỗ trợ cho người dân nuôi cá lồng bị ảnh hưởng. Đồng thời các cơ quan chức năng đã tiến hành thanh tra, xử phạt 480 triệu đồng, dừng hoạt động 6 tháng đối với đơn vị này để xử lý hệ thống nước thải.

Tuy nhiên, đến nay vẫn có hiện tượng cá chết trên sông Bưởi, người dân bất an vì chưa biết nguồn nước ô nhiễm do nhiễm độc tố gì. Trong khi đợi các cơ quan chức năng vào cuộc hàng nghìn hộ dân đang thiếu nước sinh hoạt, hàng trăm héc ta hoa màu có nguy cơ mất trắng vì thiếu nước.

Một người dân cho hay: “Gia đình nhà tôi trông chờ cả vào mấy sào lúa, đang thời kỳ trổ bông mà nước không có thì hôm sau chỉ toàn hạt lép. Nắng nóng thế này chỉ trong khoảng 1 tuần mà trời không mưa hoặc không thể bơm nước từ sông Bưởi lên thì coi như vụ này trắng tay. Người dân chúng tôi mong sao cơ quan chức năng sớm đưa ra kết luận xem nguồn nước bị nhiễm thứ gì và có biện pháp xử lý sớm nhất, nhanh chóng bơm nước cho hoa màu".

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sau cá chết, người nông dân méo mặt vì nguồn nước ô nhiễm