Bóc mẽ chiêu gọi hồn người chết của các cô đồng “dỏm”

Nhóm PV| 08/10/2014 06:30
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thời gian gần đây, chúng tôi nhận được nhiều cuộc gọi từ bạn đọc phản ánh tình trạng cô đồng gọi hồn người chết đang lan truyền khắp nơi.

Tuy nhiên, đa phần các phản ánh của bạn đọc cho rằng, các cô đồng không có khả năng gọi hồn người âm như đồn thổi, mà chỉ là những thủ đoạn lừa đảo nhằm trục lợi. Để bạn đọc có thông tin đa chiều hơn về vấn đề này, PV đã vào cuộc xác minh, tìm hiểu sự việc.

Gọi được hồn của cả chục người trong một ngày

Thời gian trước, dư luận cả nước xôn xao bởi việc cô đồng Sinh (Nguyễn Thị Sinh, ngụ thôn Ngọc Cục, xã Thúc Kháng, huyện Bình Giang, tỉnh Hải Dương) có khả năng kết nối với người âm. Điều khiến những người tin vào cô đồng này là trước đây Viện Nghiên cứu và Ứng dụng Tiềm năng con người từng thừa nhận rằng cô đồng Sinh có một số khả năng đặc biệt. Thế nhưng, mọi thắc mắc về khả năng gọi hồn của cô đồng Sinh đã được giải mã khi nhiều người đến xin gọi hồn cho rằng những lời cô đồng nói đều rất chung chung, dựa vào những gì mà người nhà của cô đồng khai thác trước đó đã nói. Thế nhưng, vẫn có rất đông người hằng ngày vẫn tin vào cô đồng này, sẵn sàng chầu chực cả ngày để được cô đồng Sinh cho gặp người thân đã khuất.

Bóc mẽ chiêu gọi hồn người chết của các cô đồng “dỏm”

Rất đông người vây quanh cô đồng Sinh (ngồi giữa) để xin gọi hồn người thân

Thâm nhập vào một khu dân cư thuộc huyện Bình Chánh (TP.HCM), PV bắt gặp một cô đồng tên Trinh, là người chuyên gọi hồn dạo. Theo lời cô đồng này thì các cô đồng chỉ cần ngồi ở nhà và chờ những người có nhu cầu mang lễ đến. Cô đồng Trinh cho rằng, mình gọi hồn dạo vì muốn giúp đỡ những người có nhu cầu muốn gặp người thân đã khuất, với lại chỉ có thể coi được cho người trong vùng. Những người sống gần nhà cô đồng này cho biết, sở dĩ cô chỉ gọi được cho người trong vùng vì cô đồng đã biết trước một số chi tiết của người mất trong quá trình sinh sống. Ngoài ra, cô đồng này còn có nhiều người bạn làm trong ban cúng tế, thổi kèn đám ma nên khai thác được nhiều điều từ người thân những người đã khuất, nhờ đó mà cô có thể nói đúng.

Bằng việc gọi hồn người đã khuất, nhìn được tương lai người sống, đoán trước số phận… đã đem về thu nhập kha khá cho những cô đồng này. Rất nhiều người đã bị cô đồng mê hoặc, tín tưởng tuyệt đối vào những gì mà những cô đồng này nói. Theo thông tin từ bạn đọc, tại xã Khánh Thạnh Tân (huyện Mỏ Cày Bắc, tỉnh Bến Tre) có một cô đồng vốn rất linh, có thể gọi được 20 hồn trong một ngày. Ngay sau đó, PV trong vai người đi xin gọi hồn để tận mục sở thị. Theo quan sát, cô đồng là một người đàn bà gầy tên Tạ Thị Hiểu, hằng ngày gọi hồn, gieo quẻ cho cả chục người. Tùy vào những người được nhập vào mà cô đồng Hiểu “diễn” những vở khác nhau. Nếu là người già thì sẽ kèm theo những tiếng ho khù khụ, mắt rưng rưng nước, giọng nói thều thào... Nếu là con nít hoặc người còn trẻ thì giọng nói nũng nịu, khuôn mặt trở nên ngây thơ.

Khi hồn được nhập vào cô đồng, họ sẽ nói luyên thuyên không ngớt, nếu để ý có thể thấy cô Hiểu kêu lên nhiều cái tên để dò xét người đến gọi hồn. Cô này còn rất khôn ngoan khi đưa cho người đến coi một nắm đồng xu và dặn khi hồn nói hay thì bỏ vào dĩa một đồng xu, cứ thế cô đồng này dựa vào đó mà nói tán ra. Người gọi hồn chỉ biết chắp tay, cúi đầu nghe phán mà không để ý đến những điệu bộ của các cô đồng. Gặp những người hỏi vòng vo, cắc cớ, cô đồng này lại giật liên hồi, nói ú ớ và lấy cớ hồn mệt để xuất ra, về với thế giới của họ.

Trong quá trình ngồi chờ được nói chuyện với hồn người chết, chúng tôi được những người đến xem tiết lộ thêm một cô đồng khác tên Hoàng cũng linh không kém. Theo lời kể của họ thì cô đồng này ngụ tận Kiên Giang. Đặc biệt, cô đồng ấy có thể gọi được cả hồn người còn sống, tức là lấy hồn người đang sống khiến họ trở nên bất động, nhưng chỉ thực hiện được vài người vì “chưa đủ công lực”. Tuy nhiên, khi chúng tôi đến xác minh thì thấy việc gọi hồn chỉ theo một kịch bản và chỉ là trò lừa đảo.

Bóc mẽ chiêu lừa đảo tinh vi

Theo quan sát của PV, hầu hết tại nhà các cô đồng gọi hồn đều có hệ thống “chân gỗ” (những người chuyên hỏi dò tin tức của những người đến gọi hồn để nói lại với cô đồng – PV) để dò la tin tức. Khi những người xin gọi hồn đến, đám người này trà trộn vào đám đông đang ngồi chờ, giả vờ hỏi thăm về gia cảnh, tại sao phải gọi hồn người âm về nói chuyện và những vấn đề liên quan. Người nhà của các cô đồng thường trò chuyện rất thoải mái, giống như những người khách đến xin gọi hồn nên rất khó nhận ra. Những thông tin này sau đó được báo lại với cô đồng.

Cô đồng chỉ cần nhớ và xếp lịch những người mình muốn coi trong ngày nên nói rất đúng. Thời gian các cô đồng nhập hồn người âm thường khoảng từ ba đến năm giờ trong một ngày, ngoài thời gian này, cô đồng cho đám “chân gỗ” tỏa ra tìm hiểu trước những người đến lượt coi. Đây cũng chính là lý do giải thích tại sao không ai đến xin gọi hồn lại có thể được coi ngay mà phải chờ nhiều ngày, mặc dù có nhiều cô đồng có rất ít người đến xin gọi hồn. Thời gian chờ thường khoảng từ năm ngày đến một tháng, đó là thời gian đủ để đám “chân gỗ” tìm hiểu được thông tin những người đến gọi hồn.

Ngoài ra, những người trong vùng thường không đến xin gọi hồn người âm tại các cô đồng, người gọi hồn cũng không mặn mà gì với những người “quen”. Thành ra họ vẫn thường “ngân nga” rằng do bụt nhà không thiêng nên không gọi hồn được. Đa phần những người đến xin các cô đồng gọi hồn người âm đều từ các địa phương khác. Những người này cũng chỉ nghe đồn thổi về sự cao tay của các cô đồng này mà chưa một lần được tận mắt chứng kiến. Nhiều người vì mê tín, vì sợ phạm lỗi với người khuất và vì sự cái “uy” của các cô đồng nên răm rắp làm theo những gì cô đồng đồng nói, không dám cãi nửa lời…

Người đến xin gọi hồn đâu biết những thông tin này họ từng tâm sự với những người đến xin gọi hồn cùng họ (thực chất là những “chân gỗ” của cô đồng). Anh Phạm Thành C. (ngụ quận 2, TP.HCM) cho biết: “Khi được nói chuyện với hồn người thân đã khuất, ai cũng chú ý và sợ hãi nên bị cuốn theo những gì cô đồng nói. Phần nữa bị những lời đồn thổi trước đó áp chế nên mù quáng tin theo, Khi xong mọi việc, trở về nhà bình tĩnh suy nghĩ lại mới nhận ra mình đã từng trao đổi vô tư những thông tin của người mình cần nói chuyện cho người khác. Thật ra tôi không tin vào việc các cô đồng có thể gọi hồn của bất cứ người nào, vào bất cứ ngày nào, giờ nào trong ngày”.

Không thể áp vong ngày cả chục trường hợp

Theo Viện Nghiên cứu và Ứng dụng Tiềm năng con người, việc nhập vong là có thật, nhưng một người không thể nhập vong mỗi ngày cả chục trường hợp được. Việc được nhập vong phải tùy vào nhiều yếu tố khác nhau như có hợp tần số hay không, người được nhập có khỏe mạnh, trung thực hay không. Vì thế có thể kết luận, các cô đồng bảo có thể nhập vong, áp vong liên tục nhiều hồn trong ngày là chuyện hoang đường, chỉ có thể đánh lừa được những người quá mê tín.

 

 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bóc mẽ chiêu gọi hồn người chết của các cô đồng “dỏm”