Hồ sơ vụ án

Ông Nguyễn Đức Chung có động cơ cá nhân trong ‘vụ án trồng cây xanh’

Việt An 10/07/2023 - 19:14

VKSNDTC cáo buộc, ông Nguyễn Đức Chung có động cơ cá nhân, làm trái quy định pháp luật, tạo điều kiện cho 2 công ty có mối quan hệ thân thiết nâng khống giá cây xanh, đưa vào hồ sơ dự toán gây thiệt hại hơn 34 tỷ đồng.

VKSNDTC vừa ban hành Cáo trạng số 5585/Ctr-VKSTC-V3 truy tố bị can Nguyễn Đức Chung, cựu Chủ tịch UBND TP. Hà Nội, về tội "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ", liên quan đến sai phạm trong việc trồng, thay thế cây xanh trên địa bàn Hà Nội.

nguyen-duc-chung(1).jpeg
Ông Nguyễn Đức Chung tại một phiên tòa hình sự trước đó.

Liên quan đến vụ án, cáo trạng cũng truy tố 14 bị can khác về 5 tội danh khác nhau, gồm: Buôn lậu; Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí; Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ; Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng; Mua bán trái phép hóa đơn.

Cáo trạng của VKSNDTC xác định, năm 2016, UBND thành phố Hà Nội có kế hoạch triển khai công tác trồng mới, thay thế, bổ sung cây xanh trên địa bàn thành phố.

Trong quá trình thực hiện, một số cá nhân thuộc UBND TP. Hà Nội và các đơn vị có liên quan đã có nhiều hành vi sai phạm như: Không thực hiện phương thức đấu thầu theo quy định của pháp luật mà theo phương thức đặt hàng, cho trồng cây trước, sau đó hợp thức thủ tục đặt hàng, dự toán, quyết toán sau; Mua bán cây không rõ nguồn gốc hợp pháp, tạo lập hồ sơ khống để hợp thức, nâng giá cây gây thiệt hại nghiêm trọng đến tài sản nhà nước.

Quá trình điều tra xác định bị can Nguyễn Đức Chung vì động cơ cá nhân đã làm trái quy định pháp luật về đấu thầu để Công ty Sinh Thái Xanh, Công ty Cây Xanh và Nguyễn Tuấn Nghĩa là các công ty, cá nhân có mối quan hệ thân thiết với bị can Chung được hưởng lợi bất chính số tiền đặc biệt lớn. Ngoài ra, hành vi của bị can Chung xâm phạm vào hoạt động đúng đắn của cơ quan nhà nước, gây ảnh hưởng xấu đến dư luận trong các cơ quan ban ngành của Hà Nội, nhân dân.

Hành vi của bị can Nguyễn Đức Chung để một số bị can khác lợi dụng nâng khống giá cây để đưa vào hồ sơ dự toán, quyết toán gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước hơn 34 tỷ đồng đã phạm vào tội "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ".

Cáo trạng cũng nêu, quá trình điều tra, ông Chung chỉ nhận trách nhiệm người đứng đầu UBND TP. Hà Nội. Ngoài ra, quá trình công tác, cựu Chủ tịch Hà Nội có thành tích xuất sắc, được tặng thưởng nhiều huân chương, danh hiệu, bằng khen nên đề nghị xem xét giảm nhẹ khi lượng hình.

Đây là vụ án thứ 4 ông Nguyễn Đức Chung - cựu Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội bị khởi tố. Trước đó, ông Chung đã bị khởi tố liên quan đến 3 vụ án hình sự và đang thi hành tổng cộng 12 năm tù.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ông Nguyễn Đức Chung có động cơ cá nhân trong ‘vụ án trồng cây xanh’