Hồ sơ vụ án

Trả hồ sơ vụ án cây xanh liên quan đến cựu Chủ tịch Nguyễn Đức Chung 

Mạnh Hùng 12/04/2023 - 13:02

Viện KSNDTC vừa có quyết định trả hồ sơ cho cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an để điều tra bổ sung đối với vụ án cây xanh liên quan đến cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung.

2d2ae525-8021-4020-ae5e-6fc9dbb54e8a.jpeg
Cựu Chủ tịch Nguyễn Đức Chung tại một phiên tòa xét xử trước đó

Đây là vụ án "Buôn lậu; Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản gây thất thoát, lãng phí; Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ; Mua bán trái phép hóa đơn và Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng", xảy ra tại khu vực Lục Lâm, phường Hải Hòa, TP Móng Cái (Quảng Ninh) và Ban Duy tu; Công ty Cây xanh và các đơn vị, cá nhân có liên quan.

Trước đó, cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) đã hoàn tất kết luận điều tra, đề nghị truy tố cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung và 14 người khác liên quan đến vụ án.

Những người này bị đề nghị truy tố về các tội Buôn lậu; Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí; Lợi dụng chức vụ trong khi thi hành công vụ; Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng; In, phát hành, mua bán trái phép hóa đơn chứng từ thu nộp ngân sách Nhà nước. Trong vụ án này, cựu Chủ tịch Nguyễn Đức Chung bị đề nghị truy tố tội “Lợi dụng chức vụ trong khi thi hành công vụ”. Đây là vụ án thứ 4 ông Chung bị khởi tố.

Theo kết luận điều tra, do sự chỉ đạo thực hiện đặt hàng trái quy định, chưa ban hành được định mức, đơn giá cây xanh; buông lỏng trong việc quản lý tài sản Nhà nước, các bị can trong vụ án đã lợi dụng, thông đồng nâng khống giá cây trong việc thẩm định giá làm căn cứ lập dự toán, phê duyệt dự toán và thanh, quyết toán.

Cụ thể: Sau khi được bổ nhiệm Chủ tịch UBND TP Hà Nội, với mục đích can thiệp, chỉ đạo toàn diện, xuyên suốt công tác trồng cây trên địa bàn Hà Nội, ông Nguyễn Đức Chung đã chủ trì họp, kết luận tạm dừng việc đấu thầu tại các quận, huyện và thu gọn đầu mối về Sở Xây dựng thực hiện, áp dụng hình thức đặt hàng trong khi có thể thực hiện hình thức đấu thầu; cho phép vừa thực hiện vừa hoàn thiện thủ tục.

Sau đó, cựu Chủ tịch Nguyễn Đức Chung lại chỉ đạo (bằng miệng) cấp dưới, áp đặt buộc cấp dưới phải đặt hàng trực tiếp Công ty Sinh Thái Xanh (Công ty mới thành lập; không đủ năng lực để đấu thầu hoặc đặt hàng, nhưng Giám đốc công ty có quan hệ thân thiết với ông Chung) thực hiện xây dựng, trồng cây tại Vườn ươm nút giao Đại lộ Thăng Long – Quốc lộ 21.

Kết luận điều tra cho rằng, việc “ra văn bản một đằng, chỉ đạo miệng một nẻo” của ông Chung không chỉ diễn ra một lần và nhằm che giấu hành vi phạm tội của bị can.

Động cơ vụ lợi của ông Nguyễn Đức Chung được chỉ rõ: Do ông Chung có mối quan hệ quen biết, thân thiết với ông Bùi Văn Mận, muốn tạo điều kiện cho ông Mận nên khoảng tháng 3/2016, khi ông Mận đang trốn nợ tại Lâm Đồng, ông Chung đã gọi ông Mận ra Hà Nội để “làm cây”.

Ông Chung đã áp đặt, buộc cấp dưới phải giao các lãnh đạo, cán bộ liên quan thuộc Sở Xây dựng đặt hàng trực tiếp Công ty Sinh Thái Xanh do ông Mận làm giám đốc.

Việc làm của bị can Chung đã thiên vị cho Công ty Sinh Thái Xanh, tạo điều kiện cho Công ty này thu lợi bất chính số tiền lớn, gây hậu quả thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng cho Nhà nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trả hồ sơ vụ án cây xanh liên quan đến cựu Chủ tịch Nguyễn Đức Chung