Bất động sản

Doanh nghiệp nên bán bớt dự án "sạch" để có dòng tiền

Trang Nhi 16/06/2023 - 07:54

Theo chuyên gia, các chủ đầu tư đang nắm giữ nhiều dự án "sạch" có thể tìm cách bán dự án hoặc hợp tác phát triển dự án. Đây là hướng đi giúp các doanh nghiệp có thể xoay xở dòng tiền trả nợ và để tiếp tục có nguồn lực triển khai các dự án khác.

Kể từ giữa tháng 5/2022 đến nay, thị trường bất động sản vẫn rơi vào trạng thái trầm lắng do nhiều nguyên nhân khách quan như dịch bệnh, chu kỳ tăng trưởng của thị trường, tăng trưởng kinh tế giảm, khó khăn thị trường. Bên cạnh đó là những nguyên nhân chủ quan do hàng loạt các chính sách thắt chặt về tín dụng, trái phiếu doanh nghiệp,... cũng như các vướng mắc về pháp lý trong quá trình triển khai dự án chưa được tháo gỡ một cách triệt để.

bat-dong-san-sach.jpg

Ngoài ra, lãi suất duy trì ở mức cao từ cuối năm 2022, giảm nhẹ vào đầu năm nay nhưng vẫn ở ngưỡng cao đối với sức chịu đựng của doanh nghiệp.

Dữ liệu khảo sát của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARs) với các Hội viên là doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ bất động sản cho thấy, nếu tình hình thị trường vẫn tiếp tục diễn biến khó khăn thì có tới 23% doanh nghiệp chỉ có thể duy trì hoạt động được tới hết quý III/2023, 43% doanh nghiệp trụ được đến hết năm 2023.

Thực tế cho thấy, có không ít doanh nghiệp chỉ vì cố gắng cầm cự, trong khi khả năng không đủ, đã tự đẩy mình vào bước đường cùng với đủ các khoản lãi mẹ đẻ lãi con. Hệ quả là nhận trái đắng với đống nợ khổng lồ mà tiền lãi còn gấp nhiều lần nợ gốc.

Tuy nhiên, "trong cái rủi có cái may", hơn một năm nay, M&A bất động sản ghi nhận sự tăng nhiệt dần. Một số doanh nghiệp đã mạnh tay chi tiền M&A nhằm tìm kiếm cơ hội mở rộng thị trường, cải thiện biên lợi nhuận của mảng kinh doanh. Nhiều nhóm nhà đầu tư sẵn dòng tiền lớn cũng đang tìm kiếm cơ hội, sẵn sàng rót vốn vào các dự án tiềm năng.

Trong đó, phải kể đến dòng vốn từ các nhà đầu tư nước ngoài đã và sẽ tiếp tục đổ bộ vào Việt Nam trong thời gian tới. Đa số các nhà đầu tư này đều hướng đến các dự án có pháp lý tương đối hoàn thiện để tránh rủi ro.

Tìm "lối thoát" cho doanh nghiệp trong lúc này, tại tọa đàm "Gỡ nút thắt pháp lý cho bất động sản: Từ chính sách đến thực tiễn", ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARs), cho rằng để tự cứu lấy mình, các doanh nghiệp bất động sản phải chủ động xem xét lại nguồn lực, rà soát lại các dự án đang có. Chỉ nên giữ lại các dự án tiềm năng mà doanh nghiệp có đủ năng lực triển khai. Kêu gọi đầu tư, liên doanh, liên kết, bán một phần hoặc toàn bộ dự án không thể tiếp tục triển khai thực hiện.

"Đây là hướng đi cho những nhà đầu tư đang nắm giữ nhiều dự án "sạch" có thể bán dự án hoặc hợp tác, tạo ra giá trị và lợi ích cho cả hai bên. Đó là cách giúp các doanh nghiệp có thể xoay xở dòng tiền để trả nợ, tránh tình trạng sụp đổ, giải thể hoặc mang dòng tiền tiếp tục triển khai các dự án khác. Chống thất thoát, lãng phí tài nguyên đất đai, khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh, đưa hàng vào thị trường", ông Đính gợi ý.

Tuy nhiên, để dòng vốn ngoại tiếp tục chảy mạnh, trở thành "cú hích" cho thị trường, vị này cho rằng, cơ quan chức năng cần tiếp tục cải thiện khung pháp lý cũng như các chính sách khuyến khích đầu tư cho các nhà đầu tư nước ngoài đến đầu tư tại Việt Nam.

Song song với đó, Nhà nước cần tiếp tục có các giải pháp nhằm tháo gỡ triệt để các khó khăn, vướng mắc pháp lý cho các dự án chưa đủ điều kiện chuyển nhượng, ưu tiên các dự án cấp thiết, phù hợp với nhu cầu thị trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Doanh nghiệp nên bán bớt dự án "sạch" để có dòng tiền