24 nước EU phản đối Mỹ áp đặt lệnh trừng phạt Dòng chảy phương Bắc 2

Bạch Dương| 14/08/2020 10:05
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đại diện 24 nước Liên minh châu Âu (EU) đã lên tiếng phản đối Mỹ trước khả năng Washington đưa ra các biện pháp trừng phạt nhằm vào dự án Dòng chảy phương Bắc 2.

24 nước EU phản đối Mỹ áp đặt lệnh trừng phạt Dòng chảy phương Bắc 2

Dự án Dòng chảy phương Bắc 2

Sputnik dẫn nguồn nhật báo Die Welt cho biết, ý kiến phản đối đã được nêu ra trong hội nghị trực tuyến giữa phái đoàn EU với Bộ Ngoại giao Mỹ.

Theo đó, các nguồn tin trong giới ngoại giao châu Âu xác nhận vào ngày 12/8 vừa qua đã có một thông điệp ngoại giao về chính sách trừng phạt của Mỹ được nêu ra tại hội nghị trực tuyến giữa phái đoàn EU với Bộ Ngoại giao Mỹ.

“Trong thông điệp ngoại giao, được nêu ra dưới hình thực hội nghị trực tuyến, có sự tham gia của 24 quốc gia thành viên EU”, nguồn tin cho biết.

Theo Sputnik, bài báo của Die Welt nói rõ, về nội dung, công hàm phản đối này lặp lại tuyên bố ngày 17/7 của ông Josep Borrell, Đại diện cấp cao của EU về chính sách đối ngoại và an ninh.

Cụ thể, ông Borrell đã nhấn mạnh rằng, EU quan ngại sâu sắc về những trường hợp phía Mỹ thường hay sử dụng hoặc đe dọa sử dụng các biện pháp trừng phạt đối với các công ty châu Âu, trong đó có liên quan đến các dự án Dòng chảy phương Bắc 2 và Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ.

Trước đó, ngày 11/8, Ngoại trưởng Đức Heiko Maas đã bày tỏ không đồng tình với các biện pháp hạn chế ngoài lãnh thổ của Mỹ đối với Dòng chảy phương Bắc -2, đồng thời nhắc lại rằng nơi đưa ra các quyết định về chính sách năng lượng của châu Âu là tại thủ đô các nước châu Âu và đồng thời ở Brussels. Bộ trưởng Đức còn nói thêm rằng EU tự chủ trong việc quyết định sẽ mua nhiên liệu ở đâu.

Việc xây dựng đường ống dẫn khí đốt từ Nga đến Đức nằm dưới đáy biển Baltic lẽ ra phải hoàn thành vào cuối năm 2019. Tuy nhiên, Washington đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với dự án “Dòng chảy phương Bắc - 2” và gửi thông điệp cảnh cáo tới công ty Allseas của Thụy Sĩ, mới cung cấp tàu đặt ống để thi công dự án. Công ty này từ chối hợp tác với Nga để tránh bị trừng phạt. Đây là một trong những lý do khiến việc hoàn thành dự án bị hoãn lại đến giai đoạn năm 2020-2021.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
24 nước EU phản đối Mỹ áp đặt lệnh trừng phạt Dòng chảy phương Bắc 2