Sứa Turritopsis nutricula - Sứa "bất tử"

Bạch Dương| 02/10/2018 15:24
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sứa Turritopsis nutricula, loại sứa nổi tiếng với khả năng trẻ hóa và trải qua vòng đời vô hạn, được các nhà khoa học cho là loài sinh vật bất tử trên Trái Đất. Sứa “bất tử” chỉ có thể chết nếu bị một động vật khác ăn thịt.

Thông tin cơ bản về loại sứa bất tử Turritopsis nutricula vừa được Big Blue Ocean Cleanup đăng tải trên website của mình cũng như trang Twitter của tổ chức này. Big Blue Ocean Cleanup là một tổ chức phi chính phủ kêu gọi cộng đồng bảo vệ và làm sạch môi trường biển.

Turritopsis nutricula được cho là có nguồn gốc từ vùng Biển Caribean. Tuy nhiên các nhà khoa học cho biết, hiện loại sứa này đã lan rộng ra khắp các đại dương. Sứa Turritopsis nutricula có thể được tìm thấy trong các vùng ôn đới tới các vùng nhiệt đới tại tất cả các đại dương trên thế giới.

Sứa Turritopsis nutricula - Sứa

Sứa Turritopsis nutricula là loại sứa nổi tiếng với khả năng trẻ hóa và trải qua vòng đời vô hạn

Sứa Turritopsis nutricula - Sứa

Sứa Turritopsis nutricula được xem là loại sinh vật có khả năng bất tử trên Trái Đất

Sứa Turritopsis nutricula có hình dạng giống như một cái chuông, với đường kính tối đa chưa đến 5mm, và chiều dài lớn hơn chiều rộng. Bức màng của loài sứa này khá mỏng, ngoài trừ một ít phần dày ở trên đỉnh. Dạ dày của chúng tương đối lớn, có màu đỏ tươi và có hình chữ thập trong phần chéo.  Một cá thể non có đường kính 1 mm và chỉ có 8 xúc tu mọc đều nhau dọc theo mép, trong khi các cá thể trưởng thành có 80-90 xúc tu.

Hầu hết các loài sứa đêu có tuổi thọ tương đối cố định, thay đổi theo loài, từ vài giờ đến nhiều tháng (sứa trưởng thành tồn tại lâu dài và đẻ trứng mỗi ngày hay đêm, thời gian cũng khá cố định theo từng loài cụ thể). Tuy nhiên, Turritopsis nutricula là loài duy nhất được biết đến với khả năng bằng cách tự mình biến đổi hàng loạt các mô tế bào (trong giai đoạn trưởng thành) cho đến hệ tuần hoàn trở lại trạng thái Polip.

Turritopsis nutricula là một loại thủy tức giống sứa thuộc ngành Cnidaria có khả năng quay ngược vòng đời của chúng từ thời kỳ trưởng thành trở lại thời kỳ sinh vật đơn bào và từ đó lại tiếp tục phát triển. Điều này được thực hiện thông qua quá trình chuyển dịch tế bào, theo đó một dạng tế bào này có thể chuyển đổi thành dạng tế bào khác.

Các nhà khoa học cho biết, trong quá trình này giống sứa của loài sứa bất tử sẽ được chuyển hóa thành các Polip trong nhóm Polip mới. Về mặt lý thuyết, quá trình này diễn ra vô hạn, và dẫn đến việc loại sinh vật bất tử.

Theo các nhà khoa học, quá trình trên có thể được nhận biết một cách cụ thể trên thực tế, đó là việc các xúc tu cũ sẽ bị suy thoái và phát triển các chồi mới và cuối cùng là bồi dưỡng cho Polip. Polip nhận nhiệm vụ phát triển các chồi mới và từ đó phát triển thêm các nhánh mới và dần dần chúng sẽ phát triển thành các nhóm Hydroid.

Khả năng đảo ngược vòng đời này là độc nhất vô nhị trong thế giới động vật, và cho phép loài sứa này thoát khỏi cái chết, khiến Turritopsis nutricula có khả năng bất tử. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sứa Turritopsis nutricula - Sứa "bất tử"