Tin nhanh

Mỹ nới lỏng các biện pháp trừng phạt dầu khí Venezuela

Hà Mai 19/10/2023 - 15:23

Ngày 19/10, Bộ Tài chính Mỹ cho biết, Mỹ sẽ nới lỏng một số biện pháp trừng phạt dầu khí đối với Venezuela sau khi chính phủ nước này và phe đối lập đồng ý tổ chức bầu cử vào năm tới.

Bộ Tài chính "đã ban hành giấy phép chung cho phép các giao dịch liên quan đến lĩnh vực dầu khí và vàng của Venezuela, cũng như bãi bỏ lệnh cấm giao dịch thứ cấp", một tuyên bố từ Thứ trưởng phụ trách khủng bố Brian Nelson cho biết .

venezuela.jpg
Quang cảnh một nhà máy lọc dầu của Petroleos de Venezuela (PDVSA) thuộc sở hữu nhà nước ở Puerto La Cruz, bang Anzoategui, Venezuela. (Ảnh: AFP)

Tuy nhiên, họ nói thêm rằng những quyết định này có thể được sửa đổi hoặc thu hồi bất cứ lúc nào nếu thỏa thuận bầu cử thất bại.

Nói một cách cụ thể, chính phủ Mỹ đang cấp lại quyền mua dầu khí của Venezuela trong thời hạn 6 tháng, thời hạn này có thể được gia hạn “khi Venezuela đáp ứng các cam kết của mình theo lộ trình bầu cử cũng như các cam kết khác đối với những người bị giam giữ trái pháp luật”, theo lời Thứ trưởng Brian Nelson.

Liên quan đến lĩnh vực vàng, không có giới hạn thời gian nào được chỉ định, Bộ Tài chính cho biết họ đang tìm cách giảm giao dịch trên thị trường chợ đen.

Washington cũng cho phép gia hạn giao dịch chứng khoán nợ của Venezuela trên thị trường thứ cấp, mặc dù lệnh cấm trên thị trường sơ cấp - nghĩa là chứng khoán nợ mới do chính phủ Venezuela phát hành - vẫn có hiệu lực.

Việc nới lỏng lệnh trừng phạt đối với dầu Venezuela được thị trường háo hức chờ đợi và giá mỗi thùng giảm bất chấp chiến tranh giữa Israel và Hamas và nguy cơ leo thang ở Trung Đông.

Mỹ cho biết khả năng nới lỏng các biện pháp trừng phạt khi thông báo chính phủ và phe đối lập Venezuela đã đồng ý tổ chức bầu cử.

Ngày bầu cử chính xác sẽ do Hội đồng bầu cử quốc gia nước này xác định, theo văn bản của thỏa thuận.

Hai bên đã nối lại các cuộc đàm phán nhằm tìm cách chấm dứt cuộc khủng hoảng kinh tế và chính trị trong nước sau gần một năm đình chỉ.

Phe đối lập, được một số quốc gia trong đó có Mỹ hậu thuẫn, đã không công nhận việc Tổng thống Nicolas Maduro tái đắc cử năm 2018 trong một cuộc bỏ phiếu bị nhiều người coi là gian lận.

Năm sau, Washington tăng cường các lệnh trừng phạt đối với Caracas được áp đặt lần đầu tiên vào năm 2015 vì đàn áp các cuộc biểu tình chống chính phủ.

Nhưng cuộc khủng hoảng năng lượng gây ra bởi xung đột ở Ukraine đã chứng kiến ​​những nỗ lực toàn cầu mới nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng ở Venezuela, nơi có trữ lượng dầu lớn nhất thế giới.

Năm ngoái, phái đoàn Mỹ đã đến Caracas để gặp Tổng thống Maduro dù không công nhận ông là nhà lãnh đạo hợp pháp.

Sau các cuộc đàm phán giữa chính phủ và phe đối lập, Washington đã cấp giấy phép sáu tháng cho tập đoàn năng lượng khổng lồ Chevron của Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ nới lỏng các biện pháp trừng phạt dầu khí Venezuela