Xây dựng chế tài xử lý các nhà biệt thự, liền kề bỏ hoang

19/07/2012 07:50
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo kiểm tra, thống kê của Sở Xây dựng Hà Nội, tính đến thời điểm này, trên địa bàn Thủ đô có khoảng 655 căn hộ biệt thự và 574 căn hộ liền kề đã xây hoàn thiện phần thô hoặc mặt ngoài nhưng chưa đưa vào sử dụng.

 

Xây dựng chế tài xử lý các nhà biệt thự, liền kề bỏ hoang

Hà Nội có khoảng hơn 1.000 căn biệt thự liền kề bỏ hoang

 

Riêng các công trình chung cư, trong tổng số 14.300 căn hộ đã hoàn thành có 178 căn chưa đưa vào sử dụng, chiếm khoảng 1%.

 

UBND thành phố Hà Nội cho rằng, nguyên nhân chủ yếu dẫn tới tình trạng bỏ hoang nói trên là do việc đầu tư nhà đất chưa phù hợp với nhu cầu đa số đối tượng xã hội. Những người sở hữu các lô biệt thự, liền kề này phần lớn chưa có nhu cầu sử dụng, mà mua để đấy và “đầu cơ”. Cùng với đó là phương thức triển khai đầu tư, kinh doanh các dự án phát triển nhà ở còn nhiều bất cập, nhất là phương thức chia lô, bán nền, bán nhà xây thô. Ngoài ra, hệ thống hạ tầng khu đô thị mới chưa đồng bộ, hoàn chỉnh  nên chưa ứng được nhu cầu của người dân khi đến sinh sống tại đây.

 

Hà Nội phối hợp với Bộ Tài chính cân nhắc kiến nghị các phương án đánh thuế hoặc xử phạt theo tỷ lệ % giá trị hợp đồng theo các thời hạn 3 tháng, 6 tháng và 1 năm bỏ hoang biệt thự. Đồng thời kiến nghị Chính phủ áp dụng thu thuế cao lũy tiến đối với người mua nhà từ ngôi nhà thứ hai trở lên. Thành phố sẽ đẩy mạnh các dự án xây dựng nhà ở cho thuê, thuê mua, trả góp;  xóa bỏ hình thức chia lô, bán nền, bán nhà xây thô; bàn giao nhà hoàn thiện. Mở rộng phương thức Nhà nước tổ chức giải phóng mặt bằng, xây dựng hạ tầng, sau đó đấu giá quyền sử dụng đất sạch.

 

Minh Nghĩa  

 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xây dựng chế tài xử lý các nhà biệt thự, liền kề bỏ hoang