Xã hội

TP Hạ Long: Tiềm ẩn nguy cơ sạt lở tại khu biệt thự Ban Mai

Trần Khanh 08/08/2023 - 22:26

Mặc dù việc khắc phục tình trạng sạt lở tuyến đường Cái Lân (phường Bãi Cháy, TP Hạ Long) cơ bản được hoàn thành, nhưng một số hộ dân vẫn chưa thể yên tâm chuyển về sinh sống do lo ngại nguy hiểm luôn rình rập.

Thời điểm tháng 8/2023, tuyến đường Cái Lân đi qua dự án khu biệt thự Ban Mai bị sụt lún, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của một số hộ dân ở ngõ 222, tổ 1 khu 4, phường Bãi Cháy.

Trong đó, căn nhà của bà Nguyễn Thị Tình bị ảnh hưởng nghiêm trọng, gia đình phải đi thuê nhà chỗ khác để ở cho đến nay. Không chỉ vậy, một số hộ dân sinh sống bên cạnh nhà bà Nguyễn Thị Tình khi xảy ra mưa to dài ngày phải đi sơ tán, do lo sợ ngôi nhà 4 tầng của bà Tình bị ngã đổ đe dọa đến tính mạng.

sat_lo_dat.jpg
Căn nhà 4 tầng bị ảnh hưởng do sạt lở đất.

Bà Nguyễn Kim Lan, sinh sống cạnh nhà bà Nguyễn Thị Tình cho biết: “Mỗi khi trời mưa, mẹ con chúng tôi ngủ không yên, bởi bằng mắt thường cũng nhìn thấy ngôi nhà bà Tình nằm sát bên bị nứt nghiêng khoảng 10 độ, nhưng các cơ quan chức năng vẫn xác định là an toàn”.

Thực hiện sự chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh, đầu năm 2023, các cơ quan chức năng thành phố Hạ Long và chủ đầu tư dự án Khu biệt thự Ban Mai đã tổ chức thi công, khắc phục sự cố.

sat_lo_dat_1.jpg
Cánh cổng căn nhà 4 tầng hở hình chữ V do sụt lún.

Đến ngày 27/4/2023, UBND phường Bãi Cháy ra văn bản số 283 thông báo: “Căn nhà của bà Nguyễn Thị Tình không còn nguy hiểm, đảm bảo an toàn. Trong quá trình quản lý, sử dụng đề nghị bà Nguyễn Thị Tình thường xuyên theo dõi mức độ an toàn của công trình, nếu có hiện tượng bất thường có thể dẫn tới nguy hiểm, đề nghị bà có biện pháp đảm bảo an toàn và thông báo kịp thời cho UBND phường Bãi Cháy”.

sat_lo_dat_2.jpg
Mặt sân nứt sâu nhưng căn nhà vẫn được đánh giá "an toàn".

Tuy nhiên, những ngày đầu tháng 8 vừa qua, trên địa bàn thành phố Hạ Long có mưa khá to khiến mặt đường vừa mới lu lèn, chuẩn bị trải nhựa asphalt xuất hiện nhiều vết nứt kéo dài.

Thực tế, bằng mắt thường cũng có thể thấy phần móng căn nhà 4 tầng của bà Tình tách hở vết nứt rộng 8-10cm so với con đường dẫn vào ngõ nằm bên cạnh, 2 cánh cổng do sạt lở bị tách thành chữ V.

Đặc biệt, đường vào ngõ 222 rộng khoảng 3m, phục vụ việc đi lại cho các hộ dân từng được bê tông hóa nhiều lần, nhưng đều bị nứt, sụt lún chỉ trong thời gian ngắn.

sat_lo_dat_3.jpg
Phần móng căn nhà 4 tầng tách hở vết nứt rộng 8-10cm so với con đường dẫn vào ngõ.

Trước tình trạng sụt lún vẫn diễn ra trong 3 năm qua, đặc biệt là mùa mưa bão đang cận kề, các hộ dân sinh sống khu vực ngõ 222 mong mỏi chính quyền địa phương sớm có phương án tối ưu hơn nhằm bảo vệ tài sản và tính mạng của người dân.

sat_lo_dat_4.jpg
Mặt đường vừa mới lu lèn, chống sạt lở xuất hiện nhiều vết nứt kéo dài.

Được biết, tình trạng sạt lở đất, đá gây tai nạn đáng tiếc cho người dân vẫn thường xuyên xảy ra. Cụ thể, chiều ngày 2/8/2020, anh Đ.V.M. (SN 1979) là công nhân xây dựng công trình tại khu 7, phường Bãi Cháy, thành phố Hạ Long trong khi đang nấu cơm ở lán trại, thì bất ngờ bị kè đất sạt lở làm tử vong tại chỗ.

sat_lo_dat_5.jpg
Vụ sạt lở tại Bãi Cháy khiến 4 người thương vong vào ngày 12/8/2021.

Tiếp đến, khoảng 4h ngày 12/8/2021, tại khu 4, phường Bãi Cháy, thành phố Hạ Long xảy ra vụ sạt lở đất đá, trôi xuống lán trại công trình khiến 3 công nhân xây dựng tử vong tại chỗ, 1 người bị thương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP Hạ Long: Tiềm ẩn nguy cơ sạt lở tại khu biệt thự Ban Mai