TAND tỉnh Thanh Hóa: Hoàn thành tốt công tác chuyên môn, tích cực tham gia hoạt động xã hội

Thanh Phương- Tài Đức| 28/01/2016 16:57
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng nay (28/1), tại Hội trường TAND tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2015, triển khai công tác năm 2016. Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Văn Thuân dự và chỉ đạo hội nghị.

TAND tỉnh Thanh Hóa: Hoàn thành tốt công tác chuyên môn, tích cực tham gia hoạt động xã hội

Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Văn Thuân phát biểu chỉ đạo Hội nghị

Tham dự hội nghị còn có đại diện Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh Thanh Hóa cùng đông đảo cán bộ, công chức TAND hai cấp của tỉnh.

Phó Chánh án TAND tỉnh Thanh Hóa Nguyễn Văn Khuyên đã trình bày báo cáo năm 2015 và phương hướng nhiệm vụ 2016. Đứng trước không ít khó khăn, thử thách nhưng TAND hai cấp tỉnh Thanh Hóa đã nỗ lực, cố gắng, chủ động đề ra các chương trình, kế hoạch công tác với các giải pháp cụ thể và tổ chức thực hiện một cách quyết liệt, nên đã triển khai thực hiện có hiệu quả những nhiệm vụ trọng tâm công tác, góp phần giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, góp phần cho sự phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Trong năm, TAND hai cấp tỉnh Thanh Hoá đã giải quyết 6.549 vụ án các loại, trên tổng số 6.763 vụ án đã thụ lý, tăng 55 vụ so với cùng kỳ, đạt tỷ lệ giải quyết chung 97% (tăng 0,4% so với cùng kỳ). Số vụ, việc còn lại hầu hết mới thụ lý, đang được Tòa án giải quyết trong thời hạn pháp luật quy định. Những vụ án điểm, vụ án đư­ợc dư­ luận xã hội quan tâm, vụ án tham nhũng đã được các Tòa án khẩn trương nghiên cứu hồ sơ đưa ra xét xử kịp thời, nghiêm minh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị địa phương.

Những hình phạt mà Tòa án áp dụng đối với các bị cáo bảo đảm nghiêm minh, tương xứng với tính chất, mức độ, hành vi và nhân thân của người phạm tội trong từng vụ án, đáp ứng yêu cầu của công tác phòng chống tội phạm trong tình hình hiện nay. Việc xử phạt tù nhưng cho bị cáo hưởng án treo, cải tạo không giam giữ được Hội đồng xét xử xem xét, cân nhắc kỹ lưỡng, đảm bảo đúng quy định của pháp luật và hướng dẫn tại Nghị quyết số 01/2013/NQ-HĐTP ngày 6/1/2013 của Hội đồng Thẩm phán TANDTC. Chất lượng giải quyết, xét xử các vụ án hình sự tiếp tục được nâng lên. Không có trường hợp nào bị kết án oan, không bỏ lọt tội phạm. Công tác giải quyết, xét xử các vụ án dân sự, hôn nhân và gia đình, án kinh doanh thương mại, hành chính, lao động được thực hiện tốt. TAND tỉnh thường xuyên duy trì công tác kiểm tra, giám đốc việc xét xử đối với các Tòa án cấp huyện. Chất lượng xét xử luôn được đảm bảo, án có kháng cáo, kháng nghị giảm; tỷ lệ án bị huỷ, bị sửa do lỗi chủ quan thấp hơn so với cùng kỳ năm 2014.

TAND tỉnh Thanh Hóa: Hoàn thành tốt công tác chuyên môn, tích cực tham gia hoạt động xã hội

Chánh án TAND tỉnh Thanh Hóa Phạm Quốc Bảo phát động thi đua năm 2016

Công tác tổ chức cán bộ, tiếp tục có những chuyển biến tiến bộ, số lượng cán bộ, công chức được bổ sung, đội ngũ lãnh đạo được củng cố, kiện toàn; công tác quy hoạch cán bộ lãnh đạo quản lý tiếp tục được rà soát, bổ sung. Công tác thanh tra, kiểm tra, tự kiểm tra việc thực hiện công vụ của cán bộ, công chức tiếp tục được tăng cường. Do có sự quan tâm đến công tác Thi đua mà đã có tác động tốt đến kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị, kết quả nổi bật là trong công tác xét xử tỷ lệ giải quyết các loại án ở nhiều đơn vị đạt và vượt so với chỉ tiêu của TAND đề ra, chất lượng xét xử được đảm bảo, không xét xử oan, giảm được số lượng các vụ án bị huỷ, tỷ lệ án bị sửa đã giảm đáng kể, các mặt công tác có chuyển biến tiến bộ.

Cùng với việc hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn, TAND hai cấp ở địa phương đã duy trì và đẩy mạnh việc tham gia công tác xã hội, các đơn vị đã chủ động, tích cực tham gia hoạt động từ thiện, hưởng ứng ủng hộ "Quỹ tình nghĩa" để giúp đỡ cán bộ công chức gặp khó khăn, hoạn nạn, 100% CBCC đã đóng góp nhiều ngày lương vào quỹ ủng hộ người nghèo, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, ủng hộ đồng bào bị thiên tai lũ lụt với tổng số tiền đóng góp hơn 100 triệu đồng. Tổ chức buổi lễ để Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình tặng 100 xe đạp cho học sinh nghèo vượt khó các huyện Thạch Thành, Cẩm Thuỷ, Ngọc Lặc.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Thuân, Phó Chánh án TANDTC ghi nhận, biểu dương những thành công mà TAND tỉnh Thanh Hóa đạt được trong thời gian qua. Đồng thời, Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Văn Thuân nhấn mạnh trong thời gian tới: “TAND hai cấp tỉnh Thanh Hóa cần phát huy những thành tích đã đạt được, tiếp tục nâng cao chất lượng tranh tụng tại phiên tòa bảo đảm dân chủ, công khai, đúng quy định của pháp luật. Tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ, công chức, nhất là đội ngũ Thẩm phán; đổi mới phương pháp tập huấn nghiệp vụ cho Thẩm phán, Thẩm tra viên, Thư ký Toà án và Hội thẩm nhân dân theo hướng gọn nhẹ, thiết thực, hiệu quả. Bên cạnh đó thường xuyên tổ chức rút kinh nghiệm về công tác xét xử các loại vụ án, nhằm khắc phục những hạn chế, thiếu sót trong quá trình giải quyết vụ án và thống nhất nhận thức trong áp dụng pháp luật”.

Năm 2016, nhiệm vụ đặt ra cho các Tòa án là hết sức nặng nề, tình hình tội phạm được dự báo vẫn diễn biến phức tạp; các tranh chấp dân sự và khiếu kiện hành chính có xu hướng gia tăng và ngày càng phức tạp về tính chất; thẩm quyền của Tòa án được mở rộng. Do đó đòi hỏi các đơn vị có quyết tâm cao và đề ra những giải pháp thật sự hiệu quả với tinh thần trách nhiệm, chủ động, sáng tạo, kỷ luật, kỷ cương, tiếp tục xây dựng Tòa án trong sạch vững mạnh. 

Bên cạnh đó, TAND hai cấp cần tiếp tục thực hiện có hiệu quả các yêu cầu nhiệm vụ tư pháp và cải cách tư pháp theo các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội, của hệ thống TAND đề ra.

TAND tỉnh Thanh Hóa: Hoàn thành tốt công tác chuyên môn, tích cực tham gia hoạt động xã hội

Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Văn Thuân trao Cờ thi đua cho 3 tập thể có thành tích xuất sắc

TAND tỉnh Thanh Hóa: Hoàn thành tốt công tác chuyên môn, tích cực tham gia hoạt động xã hội

Lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa trao Bằng khen cho các cá nhân xuất sắc

Nhờ những nỗ lực đó, năm 2015, TAND tỉnh Thanh Hoá được tặng Bằng khen của Chánh án TANDTC; 03 cá nhân được tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; 17 tập thể lao động xuất sắc, 9 Chiến sĩ thi đua TAND; 72 Chiến sĩ thi đua cơ sở; 40 tập thể và cá nhân được tặng thưởng Bằng khen của Chánh án TANDTC; 125 cán bộ công chức và Hội thẩm nhân dân được tặng thưởng Giấy khen và nhiều cá nhân được tặng thưởng danh hiệu Lao động tiên tiến. 

Tại hội nghị, Chánh án TAND tỉnh Thanh Hóa Phạm Quốc Bảo đã phát động phong trào thi đua yêu nước năm 2016.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND tỉnh Thanh Hóa: Hoàn thành tốt công tác chuyên môn, tích cực tham gia hoạt động xã hội