Tòa án địa phương

Đoàn Hội thẩm TAND tỉnh Thanh Hóa tổ chức Hội nghị triển khai công tác năm 2024

Thành Phan 15/01/2024 13:10

Sáng 15/1, Đoàn Hội thẩm TAND tỉnh Thanh Hóa tổ chức hội nghị tổng kết công tác Hội thẩm năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024. Dự chỉ đạo Hội nghị có ông Nguyễn Văn Khuyên, Phó Chánh án TAND tỉnh.

Năm 2023, các vị Hội thẩm đã tích cực tham gia công tác xét xử với tinh thần nhiệt tình, ý thức trách nhiệm cao. Mặc dù nhiều vị Hội thẩm là cán bộ đương chức, nhưng khi nhận được lịch phân công xét xử hoặc có yêu cầu của Tòa án, đều thu xếp công việc và nhiệt tình tham gia.

Khi tham gia xét xử các vị Hội thẩm đều giành thời gian để nghiên cứu kỹ hồ sơ vụ án, tích cực tham gia xét hỏi tại phiên tòa để làm sáng tỏ các vấn đề liên quan đến vụ án, lắng nghe ý kiến dư luận trong quần chúng nhân dân, đóng góp nhiều ý kiến chính xác, phù hợp với pháp luật, cùng Tòa án giải quyết tốt vụ án.

20240115_082902.jpg
Các đại biểu tham dự Hội nghị

Những bản án, quyết định đều thấu tình, đạt lý, đúng pháp luật, được nhân dân đồng tình ủng hộ. Đồng thời thông qua đó góp phần tích cực vào việc giáo dục công dân chấp hành nghiêm chỉnh pháp luật, tôn trọng các quy tắc cuộc sống, giáo dục ý thức đấu tranh phòng, chống tội phạm.

20240115_100433.jpg
Ông Nguyễn Văn Khuyên, Phó Chánh án TAND tỉnh Thanh Hóa phát biểu tại Hội nghị

Trong năm, Hội thẩm TAND tỉnh Thanh Hóa tham gia xét xử 616 vụ án; trong đó án hình sự 297 vụ; Dân sự 112 vụ; Hôn nhân và gia đình 142 vụ; án hành chính 60 vụ; Kinh doanh thương mại 5 vụ, với 1.492 lượt Hội thẩm tham gia…

20240115_095056.jpg
Bà Nguyễn Thị Hương, Trưởng đoàn HTND phát biểu tại Hội nghị

Khi tham gia xét xử, các Hội thẩm đã tuân thủ đúng nguyên tắc pháp luật, không để xảy ra vi phạm tố tụng hoặc có đơn khiếu nại, tố cáo, phản ánh về tư cách hội thẩm; không có vụ nào phải hoãn xét xử do lỗi của Hội thẩm. Ngoài ra, bằng hoạt động của mình, các vị Hội thẩm đã đóng góp tích cực vào việc giáo dục công dân chấp hành nghiêm chỉnh pháp luật, tôn trọng các quy tắc của cuộc sống xã hội, giáo dục ý thức đấu tranh phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật khác cho công dân.

20240115_104819.jpg
20240115_105122.jpg
Trao tặng Bằng khen, Giấy khen cho các Hội thẩm

Những bản án được Hội đồng xét xử quyết định đều mang tính khách quan, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, thấu tình, đạt lý được nhân dân đồng tình ủng hộ. Thông qua đó đã góp phần tích cực vào việc giáo dục công dân chấp hành nghiêm minh pháp luật, tôn trọng các quy tắc cuộc sống, giáo dục ý thức đấu tranh phòng chống tội phạm.

Năm 2024, Đoàn Hội thẩm TAND tỉnh Thanh Hóa đề ra các giải pháp đó là: Chấp hành nghiêm túc lịch xét xử do TAND tỉnh phân công; tiếp tục rèn luyện, tu dưỡng phẩm chất, đạo đức, nâng cao tinh thần trách nhiệm, gương mẫu trong công tác; không ngừng nâng cao kiến thức pháp luật, nâng cao chất lượng xét xử tại các phiên tòa. Tăng cường đoàn kết nội bộ trong Đoàn Hội thẩm; phối hợp chặt chẽ với các Tòa, các phòng và văn phòng TAND tỉnh trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

20240115_082646-0-.jpg
Đoàn HTND chụp ảnh lưu niệm

Phát biểu tại Hội nghị, ông Nguyễn Văn Khuyên – Phó Chánh án TAND tỉnh Thanh Hóa ghi nhận những kết quả công tác mà Hội thẩm TAND tỉnh đã đạt được trong trong năm qua và mong muốn những năm tiếp theo, Hội thẩm TAND tỉnh sẽ tiếp tục trao dồi trình độ, kỹ năng, nghiên cứu cập nhật kịp thời các văn bản quy phạm, đặc biệt các đạo luật mới liên quan tới hoạt động tư pháp, hoạt động xét xử của Tòa án.

Nhân dịp này, có 1 cá nhân được nhận Bằng khen của Chánh án TANDTC; 5 cá nhân được nhận Giấy khen của TAND tỉnh Thanh Hóa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đoàn Hội thẩm TAND tỉnh Thanh Hóa tổ chức Hội nghị triển khai công tác năm 2024