Tòa án địa phương

TAND tỉnh Thanh Hóa: Chủ động ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động giải quyết án

Thành Phan 19/10/2023 - 10:10

Được sự hỗ trợ của TANDTC và sự quan tâm chính quyền địa phương, TAND hai cấp tỉnh Thanh Hóa đã không ngừng nâng cao các điều kiện về cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin, áp dụng nhiều phần mềm ứng dụng, giúp cho các hoạt động của Tòa án được thực hiện một cách chuyên nghiệp, công khai, minh bạch.

Ngoài việc hoàn thiện hệ thống hội nghị truyền hình trực tuyến tạo môi trường làm việc, tương tác giữa các Tòa án mà không bị cản trở bởi khoảng cách địa lý, Tòa án hai cấp tỉnh Thanh Hóa đã ứng dụng đồng bộ nhiều phần mềm ứng dụng phục vụ nhiệm vụ được giao, cả trong quản lý, điều hành và thụ lý, giải quyết án.

Trong đó phải kể đến phần mềm hoạt động tố tụng được kết nối dữ liệu với Cổng thông tin điện tử TANDTC, ứng dụng Trợ lý ảo hỗ trợ Thẩm phán và phiên tòa trực tuyến.

tand_tinh_thanh_hoa1.jpg
TAND tỉnh Thanh Hóa tổ chức họp trực tuyến với các điểm cầu là TAND các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn.

Khi sử dụng, ứng dụng hoạt động tố tụng trên môi trường mạng yêu cầu cơ quan Tòa án cung cấp thông tin của quá trình thụ lý, giải quyết từng vụ án, vụ việc cụ thể, từ khâu tiếp nhận đơn khởi kiện, tài liệu, chứng cứ,... đến quá trình giải quyết, kết quả xét xử. Ngoài ra, ứng dụng còn cho phép cơ quan Tòa án khai thác, đối chiếu thông tin của các bị cáo, đương sự và những người có liên quan từ dữ liệu quốc gia với thông tin được bị cáo, đương sự, hoặc các cơ quan tố tụng cung cấp, để tránh nhầm lẫn, sai sót.

tand_huyen_tho_xuan2.jpg
TAND huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa tổ chức phiên tòa trực tuyến.

Thông qua thực hiện ứng dụng phần mềm hoạt động tố tụng đã góp phần đảm bảo công khai, minh bạch quá trình thụ lý, giải quyết án. Đảm bảo thời gian giải quyết án theo luật định, khắc phục tình trạng để án quá hạn.

Việc công khai các bản án còn giúp các đương sự và những người liên quan vắng mặt có lý do trong phiên tòa biết được thông tin bản án. Bên cạnh đó, ứng dụng này còn giúp Tòa án cấp trên theo dõi, quản lý quá trình thụ lý, giải quyết các loại án của Tòa án cấp dưới, làm căn cứ đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ được giao. Và lãnh đạo Tòa án cũng có căn cứ để đánh giá, xếp loại mức độ hoàn thành của cán bộ, công chức trong đơn vị.

Cùng với việc áp dụng phần mềm trong quản lý văn bản, điều hành, TAND hai cấp tỉnh Thanh Hóa đã triển khai ứng dụng Trợ lý ảo hỗ trợ Thẩm phán trong công tác xét xử. Do đó, đã giúp cho Thẩm phán có thêm căn cứ khoa học để tham khảo, nghiên cứu, kết án đúng người, đúng tội, không kết án oan và không bỏ lọt tội phạm.

Ông Hà Huy Hùng, Phó Chánh án TAND tỉnh Thanh Hóa cho biết: Thực hiện Nghị quyết số 33/QH15 ngày 12/11/2021 của Quốc hội về tổ chức phiên tòa trực tuyến, trong 10 tháng năm 2023, TAND hai cấp tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức thành công 113 phiên tòa trực tuyến, đã số hóa công khai 7.223 bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật trên Cổng thông tin điện tử TANDTC, thực hiện 170 phiên tòa rút kinh nghiệm trực tuyến.

Thông qua việc chú trọng thực hiện chuyển đổi số trong hoạt động đã cho hiệu quả rõ rệt, tiến bộ, góp phần quan trọng thực hiện chủ trương cải cách tư pháp theo Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 9/11/2022 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND tỉnh Thanh Hóa: Chủ động ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động giải quyết án