Người phụ nữ đột ngột liệt nửa người sau khi giác hơi, bấm huyệt

Thảo Nguyên| 17/07/2019 21:59
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Khoảng 6 tiếng sau khi đi giác hơi, bấm huyệt về, bệnh nhân xuất hiện tình trạng tê bì 2 chân rồi mất hẳn khả năng vận động.

Ngày 17/7, thông tin từ Bệnh viện Việt Đức cho biết, các bác sĩ Khoa Phẫu thuật cột sống vừa tiếp nhận bệnh nhân Nguyễn Thị H. (50 tuổi, ở Hà Nam) được chuyển đến từ tuyến dưới trong tình trạng cấp cứu sau khi chữa thoát vị đĩa đệm cột sống cổ bằng... giác hơi, mát-xa. 

Theo lời kể, bà H. có bệnh lý thoát vị đĩa đệm cột sống cổ nhưng chưa quá nặng. Tuy nhiên, vì đau mỏi nên bà H. đã chủ động đi giác hơi nắn bóp thầy lang ở ngoài. Tầm 6 tiếng sau khi đi giác hơi, nắn bóp, bà H. cảm thấy tê bì chân phải tăng dần, kèm theo cảm giác tức nặng ở chân. Sau đó thì chân phải không thể nhúc nhích.

Cảm giác tê bì lan dần sang chân trái và cuối cùng từ vùng ngang ngực đến xuống hết 2 chân khiến bà H. mất hoàn toàn khả năng vận động, cảm giác. 2 tay cũng tê bì và yếu. Gia đình lo lắng quá vội chuyển lên bệnh viện tỉnh rồi tiếp tục được chuyển thẳng lên Bệnh viện Việt Đức.

Người phụ nữ đột ngột liệt nửa người sau khi giác hơi, bấm huyệt

Hình ảnh cổ gáy bệnh nhân bầm tím do đi bấm huyệt, mát-xa. Ảnh: BS Quốc Khánh

Bác sĩ Trần Quốc Khánh - Khoa Phẫu thuật cột sống, Bệnh viện Việt Đức cho biết, các bác sĩ đã thăm khám, chụp cộng hưởng từ cấp cứu để tìm kiếm nguyên nhân. Kết quả cho thấy bà H. có một khối máu tụ rất to đang chèn ép nặng cột sống cổ, đó chính là nguyên nhân gây liệt 2 chân của bệnh nhân.

Ê-kíp bác sĩ đã tiến hành mổ cấp cứu cho bệnh nhân ngay trong đêm, lấy bỏ khối máu tụ lớn trong cột sống cổ, giải phòng chèn ép tuỷ thần kinh. Sau mổ, bệnh nhân thở yếu nên phải nằm hồi sức 3 ngày rồi chuyển về khoa phòng điều trị.

Sau 5 ngày điều trị, bệnh nhân đã khỏe lại, vận động như bình thường.

Theo bác sĩ Khánh, bệnh nhân nói trên không phải là trường hợp đầu tiên bị liệt khi đi mát-xa, bấm huyệt. Cách đây vài năm, nam bệnh nhân 20 tuổi ở Lạng Sơn cũng được chuyển xuống Bệnh viện Việt Đức cấp cứu trong tình trạng liệt tứ chi. Trước đó, nam thanh niên này bị đau cổ, tự đi nắn bóp tại nhà thầy lang, gây thoát vị cấp tính.

"Nguyên nhân máu tụ chèn ép tuỷ sống khi đi mát-xa, bấm huyệt có thể do người xoa bóp không có kiến thức, làm sai tư thế, vị trí, đặc biệt khi thực hiện những động tác xoắn, nắn, giật mạnh... có thể vô tình làm thoát vị cấp, vỡ mạch máu gây liệt cấp tính”, bác sĩ Khánh giải thích.

Để tránh những sai lầm đáng tiếc như ca bệnh này, bác sĩ Khánh khuyến cáo, khi người bệnh có vấn đề về xương khớp, cột sống, nên đi khám sớm để nhận được tư vấn điều trị của bác sĩ, tránh tự ý chữa bệnh theo mách bảo hoặc tìm đến các biện pháp chưa được kiểm chứng, các cơ sở không được cấp phép để rồi rước họa vào thân.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người phụ nữ đột ngột liệt nửa người sau khi giác hơi, bấm huyệt