Sức Khỏe

Học viên Bệnh viện Việt Đức bị tố sàm sỡ bệnh nhân trong phòng X-quang

Chí Tâm 16/09/2023 - 15:15

Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức (Hà Nội) cho biết, đã mời công an vào xác minh sự việc một nhân viên tại đây bị tố có hành vi sàm sỡ một thiếu nữ khi chụp X-quang. Người bị phản ánh này là sinh viên thực tập.

Ngày 15/9, trên mạng xã hội lan truyền thông tin nữ bệnh nhân 16 tuổi bị một nhân viên phòng chụp X-quang tại Bệnh viện Việt Đức có hành vi quấy rối, chạm vào vùng kín.

Theo người nhà bệnh nhân chia sẻ, ngày 9/9, bệnh nhân bị tai nạn giao thông và được chuyển đến Bệnh viện Việt Đức. Người nhà cho rằng vào khoảng 1h30, trong lúc chụp X-quang, nhân viên tại đây đã có hành vi sàm sỡ, chạm vào vùng kín của bệnh nhân.

bito.png
Đoạn clip được người nhà nữ bệnh nhân 16 tuổi tố con gái bị nhân viên chụp X-quang Bệnh viện Việt Đức sàm sỡ được đăng tải trên mạng xã hội

Ngày 16/9, đại diện Bệnh viện Việt Đức cho biết, ngay sau khi nhận được thông tin phản ánh từ người nhà bệnh nhân, bệnh viện đã mời công an địa phương xác minh vụ việc, đồng thời cung cấp đầy đủ thông tin ca trực, những người liên quan đến vụ việc. Hiện bệnh viện cũng đang theo dõi chờ xác minh từ cơ quan chức năng.

Đại diện bệnh viện cho hay, người bị người nhà bệnh nhân tố cáo không phải là nhân viên của bệnh viện mà là sinh viên thực tập, trú tại tỉnh Tuyên Quang.

"Sau khi yêu cầu ê-kíp giải trình, báo cáo, bệnh viện đã chủ động cung cấp thông tin, trích xuất dữ liệu camera của viện, tin nhắn giữa gia đình bệnh nhân và học viên cho công an phường Hàng Bông, quận Hoàn Kiếm. Bệnh viện cũng đề nghị cơ quan công an xác minh, làm rõ "đúng bản chất và hiện tượng", xử lý nghiêm nếu có vi phạm quy định pháp luật. Lực lượng công an đang củng cố chứng cớ", đại diện Bệnh viện Việt Đức cho biết.

Ngay trong ngày 15/9, cơ quan công an đã mời hai bên lên làm việc, nam học viên có mặt nhưng gia đình và bệnh nhân không đến.

Sự việc đang trong quá trình điều tra, làm rõ. Tuy nhiên, vị đại diện bệnh viện cũng cho biết qua việc này, bệnh viện đã yêu cầu toàn hệ thống của viện rút kinh nghiệm trong kỹ năng giao tiếp, tránh vô tình gây ra những tình huống hiểu nhầm.

"Về nguyên tắc, khi chụp X-quang, bệnh nhân được yêu cầu kéo quần dài xuống, cởi áo ra, là hoàn toàn bình thường, do liên quan việc khóa hoặc cúc quần/áo, những đồ kim loại khi chụp lên sẽ che mất phim, còn quần áo lót vẫn để nguyên", vị này cho hay.

Cơ sở y tế này cũng cho biết tới đây sẽ tăng cường các biện pháp giám sát như lắp đặt thêm camera tại nhiều vị trí, góp phần đảm bảo an ninh, an toàn cho người bệnh và nhân viên y tế; thêm bằng chứng khách quan để phân xử, chấn chỉnh, xử lý những hành vi chưa đúng mực hoặc vi phạm.

Liên quan đến sự việc, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) Lương Ngọc Khuê đã có văn bản gửi Bệnh viện Việt Đức đề nghị làm rõ thông tin về vụ việc nêu trên.

Cục Quản lý Khám, chữa bệnh đề nghị Giám đốc Bệnh viện Việt Đức khẩn trương chỉ đạo xác minh, làm rõ nội dung phản ánh trên; xử lý nghiêm đối với các cá nhân, tập thể (nếu có có vi phạm).

Đồng thời, báo cáo đầy đủ, nghiêm túc việc Bệnh viện đã triển khai Tiêu chí A4.2 "Người bệnh được tôn trọng quyền riêng tư" trong Bộ Tiêu chí chất lượng bệnh viện Việt Nam. Báo cáo cần nêu rõ việc rà soát thực hiện Tiểu mục 15 "Người bệnh khi tiến hành siêu âm sản phụ khoa, thăm khám bộ phận sinh dục… được cung cấp khăn để che chắn cơ thể (hoặc áo choàng, váy choàng được thiết kế riêng), bảo đảm kín đáo cho người bệnh".

Cục Quản lý Khám chữa bệnh cũng yêu cầu Bệnh viện Việt Đức công khai kết quả xác minh trên phương tiện thông tin đại chúng; có văn bản trả lời trực tiếp người nhà người bệnh và báo cáo nhanh kết quả về Cục trước ngày 20/9.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Học viên Bệnh viện Việt Đức bị tố sàm sỡ bệnh nhân trong phòng X-quang