Đi bộ 4km dưới trời nắng, nam thanh niên sốc nhiệt phải thở máy

Chí Tâm| 25/06/2020 14:41
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau khi đi bộ khoảng 4km, thanh niên 20 tuổi mệt lả, toát mồ hôi, chân tay co quắp rồi mất dần ý thức. Bệnh nhân nhập viện khi đã hôn mê sâu, sốt 41 độ.

Thông tin từ Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 cho biết, vừa tiếp nhận trường hợp 1 nam thanh niên 20 tuổi chuyển lên từ Quảng Ninh trong tình trạng sốc nhiệt, say nắng.

Khai thác tiền sử được biết, trước đó bệnh nhân có đi bộ khoảng 4km dưới trời nắng. Do phải đi quãng đường khá dài dưới thời tiết nắng nóng, bệnh nhân có biểu hiện toát mồ hôi nhiều, mệt lả, chân tay co quắp, ý thức chậm dần rồi hôn mê.

Đi bộ 4km dưới trời nắng, nam thanh niên sốc nhiệt phải thở máy

Nắng nóng khiến nhiều người dễ bị sốc nhiệt. Ảnh minh họa

Bệnh nhân được đưa vào Bệnh viện Đa khoa Đông Triều (Quảng Ninh) cấp cứu trong tình trạng sốt cao trên 41 độ C. Do tình trạng nguy kịch, bệnh nhân được mở nội khí quản, đặt máy thở, hạ thân nhiệt trước khi chuyển lên Bệnh viện Trung ương Quân đội 108.

Tại đây, nam thanh niên trong tình trạng khá nguy kịch, được chỉ định hạ thân nhiệt chỉ huy kết hợp lọc máu, thở máy.

Sau hơn 10 ngày điều trị tích cực, bệnh nhân qua cơn nguy kịch, tỉnh táo, tự thở được nên được chuyển về bệnh viện tuyến dưới để tiếp tục chữa trị và tập luyện phục hồi chức năng. Riêng di chứng thần kinh, các bác sĩ cần thêm thời gian để đánh giá.

Say nóng, sốc nhiệt xảy ra giữa trời nắng nóng do rối loạn cân bằng nước, điện giải toàn thân, rối loạn điều hòa thân nhiệt dẫn đến những rối loạn bệnh lý khác. Say nóng, sốc nhiệt cũng có nguy cơ gây đột quỵ, nếu không xử trí kịp thời có thể để lại các di chứng thần kinh không hồi phục hoặc tổn thương đa cơ quan và tử vong.

Khi thấy một người nghi ngờ sốc nhiệt, say nắng với các biểu hiện mặt đỏ bừng, da nóng, khô, mệt lả, đau đầu, khó ở, đỏ mặt, nôn mửa… thì ưu tiên hàng đầu là sơ cứu hạ thân nhiệt cho người bệnh.

Mọi người lưu ý đừng cố cho người bệnh uống thuốc hạ sốt vì thuốc hạ sốt không có giá trị trong trường hợp này. Việc cần làm đầu tiên là nhanh chóng chuyển bệnh nhân tới khu vực râm mát, cởi bớt quần áo, dùng các biện pháp chườm mát vào cùng cổ, nách, bẹn, lau người toàn thân bằng nước mát để nhanh chóng hạ thân nhiệt của bệnh nhân bằng bất cứ biện pháp nào.

Các chuyên gia cũng khuyến cáo, vào thời điểm những ngày nắng nóng như hiện nay, người dân cần hạn chế đi ra ngoài, đặc biệt là người già và trẻ em. Nếu có công việc cần thiết phải đi lại, làm việc dưới trời nắng mọi người nên chú ý trang bị đầy đủ quần áo, mũ nón, kính mắt và khẩu trang bảo hộ, bổ sung nước đầy đủ cho cơ thể.

Ngoài ra, người lao động cũng không nên làm việc quá lâu dưới trời nắng nóng, tốt nhất nên nghỉ ngơi sau khoảng 45 phút đến 1 giờ đồng hồ làm việc để tránh bị say nắng, sốc nhiệt.

Cuối cùng, các gia đình cũng cần chú ý đến việc bổ sung chất dinh dưỡng, nâng cao sức đề kháng để cơ thể có khả năng chống lại các bệnh hay gặp vào mùa hè.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đi bộ 4km dưới trời nắng, nam thanh niên sốc nhiệt phải thở máy