100 camera "bắt lỗi" trên đường, ô tô "sợ" vượt đèn đỏ

PV| 01/12/2015 15:16
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau khi trình bày nhiều lý do biện minh cho lỗi vi phạm, chủ phương tiện đều “chấp nhận nộp phạt" khi được xem hình ảnh có ghi đủ ngày giờ, vị trí và lỗi vi phạm.

Chính thức từ ngày hôm nay (1/12), Phòng cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt (PC67) Công an Hà Nội đã ra quân xử phạt các phương tiện vi phạm thông qua ghi hình bằng hệ thống camera.

Theo kế hoạch, hàng ngày, Đội chỉ huy giao thông và điều khiển đèn tín hiệu giao thông cử cán bộ theo dõi hệ thống camera giám sát, khi phát hiện trường hợp vi phạm do camera tự ghi sẽ thông báo cho lực lượng tuần tra, kiểm soát của các đơn vị dừng phương tiện kiểm tra, xử lý.

Đối với các phương tiện vi phạm chưa kịp dừng ngay để kiểm tra sẽ căn cứ vào dữ liệu hình ảnh, biển kiểm soát xác minh chủ phương tiện rồi gửi thông báo về địa phương. Khi lái xe đến giải quyết sẽ bị lập biên bản vi phạm hành chính và xử lý.

100 camera

Theo dõi hình ảnh qua các camera giám sát giao thông

Theo Đại tá Đào Vịnh Thắng, PC67 đã thành lập Trung tâm Chỉ huy điều khiển giao thông, lắp đặt thêm 450 camera, trong đó có 300 camera để theo dõi lưu lượng phương tiện, 100 camera xử phạt vi phạm qua hình ảnh và 50 camera giám sát giao thông.

Với các trường hợp vi phạm là ô tô chưa sang tên chuyển chủ, đồng thời với việc gửi giấy thông báo nộp phạt thì PC67 sẽ đề nghị Bộ Giao thông vận tải, Cục Đăng kiểm Việt Nam đình chỉ đăng kiểm, sau khi nộp phạt và thực hiện sang tên chuyển chủ thì các phương tiện này mới được đăng kiểm. Đối với mô tô, xe máy, những trường hợp mua bán nhưng không sang tên chuyển chủ thì đề nghị tạm giữ phương tiện và đình chỉ lưu thông có thời hạn

Xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh camera sẽ có độ trễ so với xử phạt trực tiếp tại các chốt CSGT, tuy nhiên từ camera hình ảnh sẽ được trích xuất và xác minh nên đảm bảo chính xác 100% về lỗi vi phạm và người vi phạm.

Theo ghi nhận của phóng viên, trong buổi sáng ngày hôm nay tại các chốt giao thông có tổ công tác làm nhiệm vụ đã có nhiều trường hợp vi phạm lỗi giao thông được phát hiện kịp thời thông qua camera giám sát giao thông. Sau khi trình bày nhiều lý do biện minh cho lỗi vi phạm, chủ phương tiện đều “chấp nhận nộp phạt “ khi được xem hình ảnh có ghi đủ ngày giờ, vị trí và lỗi vi phạm.

Bên cạnh những phương tiện cố tình vi phạm thì phần lớn các phương tiện cũng đã nghiêm chỉnh chấp hành. Ghi nhận bước đầu tại nhiều ngã 3, ngã tư nơi có camera giám sát hầu hết các ô tô đều dừng đỗ đúng vạch và không có tình trạng vượt đèn đỏ xảy ra. 

Trước đây, tại hầu hết những điểm giao cắt có tín hiệu đèn giao thông ở một số khu vực hễ “vắng bóng” CSGT tình trạng ăn gian thời gian chờ đèn lại xảy ra. Ví dụ điểm giao cắt Trần Duy Hưng - Phạm Hùng, Nguyễn Trãi - Khuất Duy Tiến, Đào Tấn - Liễu Giai khi không thấy bóng cảnh sát giao thông, nhiều người điều khiển phương tiện vội nhấn ga và vượt. Không chỉ xe máy vượt đèn đỏ, nhiều ô tô cũng vội vã nhấn ga lao đi khi đèn chưa chuyển sang màu xanh.

Rất nhiều người dân hiếu kỳ đã theo dõi lực lượng chức năng xử phạt các xe vi phạm bằng hình ảnh và rất hoan nghênh hình thức xử lý này. Người dân đánh giá đây là hình thức xử lý trung thực khách quan và hạn chế được tiêu cực trong ngành CSGT.

Clip nhiều phương tiện tuân thủ luật giao thông tại những nơi không có lực lượng CSGT nhưng có lắp đặt camera giám sát

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
100 camera "bắt lỗi" trên đường, ô tô "sợ" vượt đèn đỏ