Giao thông

Xe chở đất không phủ bạt 'tung hoành' trên các tuyến phố

Nguyễn Liên - Minh Quân 23/04/2024 - 08:52

Thời gian qua, trên tuyến Quốc lộ 2 (km5 đoạn qua địa bàn thành phố Hà Giang) tỉnh Hà Giang xuất hiện nhiều xe ben cỡ lớn (Howo) chở đất nhưng không phủ bạt, gây mất an toàn cho người dân và ô nhiễm bụi.

Khoảng gần 1 tháng nay, nhiều người dân sống dọc tuyến Quốc lộ (QL) 2, đoạn qua địa bàn thị trấn Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang và các hộ dân sống dọc các tuyến đường Nguyễn Trãi, Nguyễn Văn Linh, TP Hà Giang, tỉnh Hà Giang hết sức bức xúc vì tình trạng xe tải Howo chở đất chạy liên tục. Điều đáng nói, các xe tải Howo đều không phủ bạt, gây bụi bặm, ô nhiễm môi trường và nguy cơ xảy ra tai nạn rất cao.

Những tốp xe chở đất hoạt động liên tục từ sáng cho đến tối

Sau khi nhận được thông tin phản ánh của một số hộ dân sống dọc tuyến QL2 đoạn qua thị trấn Vị Xuyên, huyện Vị Xuyên về tình trạng xe Howo chở đất ngang nhiên không che phủ bạt, làm ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân nơi đây. Phóng viên đã xuống thực tế để khảo sát.

Xe chở đất không che phủ bạt lưu thông trên tuyến QL2

Ghi nhận của phóng viên, từ ngày 20 - 21/4, tại đoạn km5 điểm đầu vào thành phố Hà Giang, cứ khoảng 20 phút có một xe ben Howo chở đất lưu thông trên tuyến QL2 xuống địa bàn thị trấn Vị Xuyên, huyện Vị Xuyên. Điều đáng chú ý, phần lớn các xe này đều di chuyển trên trục đường QL2, chạy theo hướng về trung tâm UBND huyện Vị Xuyên để đổ đất xuống khu vực dự án đường nội thị thị trấn Vị Xuyên, thuộc địa bàn thị trấn Vị Xuyên.

Xe chở đất không che bạt ngang nhiên lưu thông trên các tuyến phố

Đến ngày 22/4, phóng viên tiếp tục ghi nhận được hàng loạt xe Howo chở đất ngang nhiên không che phủ bạt từ km5 điểm đầu vào thành phố Hà Giang lưu thông qua các tuyến đường Nguyễn Trãi, Nguyễn Văn Linh, thuộc địa bàn phường Nguyễn Trãi và phường Quang Trung, TP Hà Giang. Điểm chung là các xe ben chở đất chạy liên tục, bụi đất bay khắp đường. Đặc biệt là các xe Howo chở đất này đi qua cổng các cơ quan chức năng và chạy vào khung giờ cấm lưu thông qua các khu đông dân cư.

dat-3.jpg
Xe chở đất này đi qua cổng các cơ quan chức năng nhưng không bị xử lý

Theo người dân, những chiếc xe tải chở đất không chỉ chạy ầm ầm trong phố, mà thùng xe còn không được che đậy cẩn thận, bụi đất bay tứ tung, không chỉ ảnh hưởng đến người tham gia giao thông mà còn gây ô nhiễm môi trường.

Bám đuôi “binh đoàn” xe ben đổ đất suốt hành trình, phóng viên phát hiện điểm đổ đất lần này là một bãi đất trống phía sau trường Mầm non Quang Trung, thuộc phường Quang Trung, TP Hà Giang.dat-2.jpg


Xe 23C.007.xx vào khu vực đổ đất tại phường Quang Trung, TP Hà Giang

Theo quy định của Luật Giao thông đường bộ, xe ben chở đất, đá không che phủ bạt vi phạm Luật Giao thông đường bộ. Tại Khoản 2, Điều 20, Nghị định số 46/2016/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt, quy định: “...2. Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:...b) Chở hàng rời, chất thải, vật liệu xây dựng dễ rơi vãi mà không có mui, bạt che đậy hoặc có mui, bạt che đậy nhưng vẫn để rơi vãi; chở hàng hoặc chất thải để nước chảy xuống mặt đường gây mất an toàn giao thông và vệ sinh môi trường; c) Lôi kéo bùn, đất, cát, nguyên liệu, vật liệu hoặc chất phế thải khác ra đường bộ gây mất an toàn giao thông và vệ sinh môi trường”.

img_6065.jpg
Xe ben chở đất không phủ bạt ngang nhiên lưu thông trên tuyến QL2

Được biết, các xe chở đất này thuộc đơn vị thi công Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 2 (đoạn qua địa bàn thành phố Hà Giang). Công trình nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 2 và xây dựng cầu nối Quốc lộ 2 với đường vành đai phía Nam, thành phố Hà Giang là 1 trong 8 công trình thuộc Dự án Phát triển các đô thị loại II - Tiểu dự án tại Hà Giang được Ngân hàng phát triển châu Á (ADB) hỗ trợ. Công trình được khởi công từ tháng 9/2023 do Ban Điều phối Chương trình giảm nghèo dựa trên phát triển hàng hóa tỉnh (CPRP) làm chủ đầu tư. Liên danh Công ty Cổ phần 471 và Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Trung Chính thi công với giá trúng thầu 152,5 tỷ đồng.

img_6070.jpg
Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 2 (đoạn qua địa bàn thành phố Hà Giang)

Đường Nguyễn Trãi, Nguyễn Văn Linh, qua địa bàn TP Hà Giang và tuyến QL2 qua địa bàn thị trấn Vị Xuyên, huyện Vị Xuyên là những tuyến huyết mạch, rất đông người và các loại xe tham gia giao thông. Đề nghị ngành chức năng tỉnh Hà Giang và huyện Vị Xuyên tăng cường kiểm tra, kiểm soát, chấn chỉnh tình trạng các loại xe ben chở đất, đá, vật liệu xây dựng... không phủ bạt gây ô nhiễm bụi, phóng nhanh gây mất an toàn giao thông.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xe chở đất không phủ bạt 'tung hoành' trên các tuyến phố