Giao thông

Không bắt buộc lắp camera hành trình trên xe cá nhân

Hà Kim 26/09/2023 - 10:07

Đại diện Cục CSGT (Bộ Công an) cho biết, quy định lắp camera hành trình trên xe ô tô cá nhân là khuyến khích chứ không bắt buộc.

Theo đó, đại diện Cục CSGT (Bộ Công an) khẳng định, đây không phải quy định bắt buộc. Lực lượng chức năng chỉ khuyến khích người dân tự lắp camera hành trình cho xe của mình, nhằm mục đích ghi lại hình ảnh, sự cố xảy ra trên đường.

camera.jpg
Ảnh minh họa

Trước đó, dự thảo lần 4 của Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ, Bộ Công an đề xuất xe cơ giới, xe máy tham gia giao thông cần "có thiết bị giám sát hành trình; thiết bị thu thập dữ liệu, hình ảnh người lái xe, dữ liệu, hình ảnh bảo đảm an toàn hành trình theo quy định".

Thiết bị giám sát hành trình, được gắn trên xe, có thể lưu lại lộ trình xe đã di chuyển kèm theo nhiều thông tin khác như vận tốc, vị trí, trạng thái hoạt động của xe, sự thay đổi tài xế...

Với quy định khuyến khích trên, khi ô tô cá nhân lắp camera hành trình thì người điều khiển phương tiện có thể chứng minh được đúng hay sai trong các tình huống bất ngờ xảy ra trên đường, có thể lưu lại bằng chứng khi có kẻ gian xâm hại xe của mình hoặc của người khác.

Các dữ liệu này cơ quan chức năng không thu thập mà chỉ đề nghị người dân hợp tác cung cấp khi cần giải quyết các sự cố.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Không bắt buộc lắp camera hành trình trên xe cá nhân