Đời sống

Kỳ lạ toàn bộ camera giám sát tại các mỏ, bãi khoáng sản 'rủ nhau' mất tín hiệu

Thanh Phương 06/11/2023 - 09:00

Trong bối cảnh giá vật liệu xây dựng khan hiếm, giá cả tăng cao và các cơ quan chức năng đang đẩy mạnh việc minh bạch hóa về hóa đơn, chừng từ thì bỗng dưng tất cả các camera giám sát tại các mỏ, bãi khoáng sản trên địa bàn TP Thanh Hóa “lăn ra ốm” không thể truyền được tín hiệu.

Theo kế hoạch giám sát, số mỏ đang khai thác khoáng sản trên địa bàn TP Thanh Hóa quý III/2023 gồm 12 mỏ, trong đó có 10 mỏ đá, 2 mỏ cát. Số đơn vị khai thác đã lắp camera là 5 đơn vị (12 camera); số mỏ đã lắp camera thực hiện giám sát là 7 mỏ; số mỏ chưa thực hiện giám sát là 5/12 mỏ.

camerath.jpg
Cacmera tại các mỏ khoáng sản trên địa bàn TP Thanh Hóa đồng loạt mất tín hiệu

Để minh bạch hóa hóa đơn, chứng từ cũng như giúp các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương kiểm tra, giám sát hoạt động khai thác khoáng sản, Chi cục thuế khu vực TP Thanh Hoá - Đông Sơn đã rà soát, cử cán bộ đến các mỏ, nắm bắt tình hình khai thác thực tế, quy mô mỏ, tài sản và công nhân tại mỏ để có thêm thông tin đấu tranh với tình hình kê khai thuế.

Tổng sản lượng tài nguyên kê khai trong quý là hơn 640.000 m3, bằng 179% so với cùng kỳ. Tổng số tiền thuế tài nguyên và phí bảo vệ môi trường phát sinh trong quý là hơn 7,2 tỷ đồng. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, các camera giám sát đều mất tín hiệu nên không có kết quả giám sát.

baicatth.jpg
Cần minh bạch hóa về hóa đơn, chứng từ để chống thất thu thuế, tài nguyên của nhà nước

Các đơn vị được giám sát đã nắm được chủ trương, mục tiêu của việc thực hiện đề án giám sát khai thuế đối với các doanh nghiệp có hoạt động khai thác khoáng sản. Từ cuối quý IV/2020 đến nay, các camera đều mất tín hiệu, đoàn giám sát đã có công văn đề nghị phối hợp các phòng, ban và UBND các phường xã có liên quan để phối hợp kiểm tra sửa chữa, nhưng đến nay, các camera vẫn chưa hoạt động trở lại.

Các camera đồng loạt “lăn ra ốm” được lý giải là vị trí các mỏ ở xa trung tâm, địa hình khu vực lắp phức tạp, các mỏ sát nhau nên dễ bị nhầm lẫn, đường điện và mạng còn phụ thuộc vào đơn vị được giám sát hoặc hộ dân gần mỏ. Một số mỏ các camera hoạt động không ổn định do thường xuyên mất điện hoặc trục trặc về đường truyền, nên không thể quan sát và kiểm đếm được sản lượng.

Ngoài ra, việc chưa thực hiện lắp đặt camera sát sát tại các mỏ còn lại trên địa bàn tạo ra tâm lý so sánh giữa các đơn vị đã giám sát và các đơn vị chưa giám sát.

Cơ quan giám sát đã đề nghị Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng Thanh Hoá sửa chữa, khôi phục kịp thời hoạt động của camera để công tác giám sát được liên tục và đạt hiệu quả.

Thời gian qua, trên địa bàn Thanh Hóa giá cả của vật liệu xây dựng như cát, đất liên tục leo thang khiến nhiều đơn vị thi công “méo mặt”, liên sở đã nhiều lần vào cuộc rà soát, nắm bắt tình hình. Thế nhưng, độ vênh giữa giá theo hóa đơn và giá bán bên ngoài rất cao. Không ít đơn vị bán vật liệu nhưng lại không xuất hóa đơn, hoặc xuất với số lượng rất ít do nhiều nguyên nhân.

Cơ quan chức năng cần sớm chấn chỉnh việc hoạt động khai thác, kinh doanh khoáng sản, việc xuất hóa đơn theo đúng quy định của pháp luật, tránh thất thoát tài nguyên, thuế của nhà nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kỳ lạ toàn bộ camera giám sát tại các mỏ, bãi khoáng sản 'rủ nhau' mất tín hiệu