Giao thông

Đồng Tháp: Bàn giao thực địa mỏ cát cung ứng phục vụ dự án đường cao tốc

Khánh Ngọc 20/09/2023 - 21:46

Ngày 20/9, UBND tỉnh Đồng Tháp tổ chức bàn giao thực địa mỏ cát trên sông Tiền tại xã An Nhơn, huyện Châu Thành, tỉnh Đồng Tháp cho Tổng Công ty Xây dựng số 1 – CTCP (CC1) trực tiếp lập thủ tục khai thác mỏ để cung ứng cát phục vụ thi công cao tốc Dự án thành phần đoạn Cần Thơ – Hậu Giang và Hậu Giang – Cà Mau.

Đây là mỏ vật liệu cát đầu tiên được tỉnh Đồng Tháp giao cho nhà thầu thực hiện khai thác theo tinh thần của Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11/01/2022 của Quốc hội và Nghị quyết số 18/NQ-CP ngày 11/02/2022 của Chính phủ.

Bên cạnh đó, Ban Quản lý Dự án Mỹ Thuận và các nhà thầu thi công đang tiếp tục phối hợp chặt chẽ cùng với Sở Tài Nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Tháp và các đơn vị liên quan để khẩn trương hoàn thiện các thủ tục theo quy định trong tháng 9/2023 đối với 4 mỏ còn lại do tỉnh Đồng Tháp giới thiệu.

aa1(1).jpg
Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Thiện Nghĩa cùng các đại biểu tham dự Lễ bàn giao mỏ cát khai thác cung ứng cho dự án cao tốc.

Tại buổi bàn giao, ông Trần Văn Thi - Giám đốc Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận thông tin: Với sự vào cuộc quyết liệt, hiệu quả và đầy trách nhiệm của UBND tỉnh Đồng Tháp, Sở Tài Nguyên và Môi trường thông qua việc bàn giao khu mỏ cát xã An Nhơn cho nhà thầu thi công tổ chức khai thác phục vụ thi công các dự án cao tốc.

Bên cạnh đó, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận sẽ chỉ đạo các nhà thầu xây dựng khai thác đảm bảo an toàn, minh bạch, đúng mục tiêu và tránh thất thoát, tiêu cực trong quá trình khai thác.

aa2(1).jpg
Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Thiện Nghĩa phát biểu tại Lễ bàn giao

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch UBDN tỉnh Đồng Tháp Phạm Thiện Nghĩa cho biết: Thời gian qua tỉnh thực hiện nghiêm túc các Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ về việc cung ứng cát cho các dự án cao tốc trọng điểm. Việc Chính phủ quan tâm đầu tư nhiều dự án, công trình trọng điểm trong khu vực đã phát huy hiệu quả cao, đưa kinh tế ĐBSCL ngày càng phát triển. Việc bàn giao mỏ cát sẽ góp phần giải quyết được một phần khó khăn về vật liệu xây dựng.

Đồng thời, yêu cầu các đơn vị đảm bảo an toàn trong quá trình khai thác, thường xuyên theo dõi cập nhật công suất, trữ lượng khai thác cát cung ứng cho các dự án cao tốc đúng quy định.

Cùng với đó, các sở, ngành, địa phương liên quan hỗ trợ đơn vị thi công về các thủ tục niêm yết công khai khu vực mỏ, giám sát môi trường khu vực mỏ định kỳ. Đồng thời, thường xuyên giám sát quá trình khai thác; hoàn thiện thủ tục theo đúng theo quy định của Quốc hội, Chính phủ và hướng dẫn của Bộ Tài Nguyên và Môi trường.

Trước đó, UBND tỉnh Đồng Tháp đã ban hành công văn về việc đẩy nhanh thủ tục khai thác mỏ cát cung ứng cho cao tốc của Trung ương. Trong đó, chỉ đạo Công an tỉnh, các sở, ngành liên quan và UBND các huyện, thành phố thường xuyên theo dõi, khảo sát thực tế, kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật tại các khu vực mỏ khoáng sản.

Đặc biệt, là các hoạt động gây mất an toàn lao động, tổn thất lớn khoáng sản, tác động xấu đến cảnh quan, môi trường, sạt lở bờ sông và các hoạt động khai thác cát sông, để kịp thời xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đồng Tháp: Bàn giao thực địa mỏ cát cung ứng phục vụ dự án đường cao tốc