Đời sống

Xây dựng đội ngũ công đoàn "thủ lĩnh" tại cơ sở điểm tựa cho người lao động

Nguyễn Liên 20/09/2023 - 20:55

Tại Đại hội Đại hội Công đoàn tỉnh Cao Bằng lần thứ 17, nhiệm kỳ 2023-2028, một trong những mục tiêu lớn là tiếp tục xây dựng đội ngũ công đoàn "thủ lĩnh" tại cơ sở vững chắc điểm tựa cho người lao động. Nhằm nâng cao vai trò công đoàn trong công tác an sinh, phúc lợi cho đoàn viên và người lao động.

Cao Bằng có 14 công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở, 10 công đoàn cơ sở trực thuộc; 776 công đoàn cơ sở, số công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) là 28.159 người, số đoàn viên công đoàn là 27.749 người chiếm 98,1% tổng số CNVCLĐ. Để tiếp tục xây dựng đội ngũ chủ tịch công đoàn là “thủ lĩnh” là chỗ dựa cho người lao động, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới hiệu quả.

cb.jpg
Các đại biểu tham dự Đại hội dâng hương, dâng hoa Chủ tịch Hồ Chí Minh
cly-1.jpg
Các đại biểu bầu Ban Chấp hành Liên đoàn Lao động tỉnh, nhiệm kỳ 2023 - 2028.
cl-3.jpg
Thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Cao Bằng Triệu Đình Lê trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho LĐLĐ tỉnh đã có thành tích xuất sắc trong công tác và hoạt động CĐ từ năm 2018 - 2022.

Đại hội lần thứ 17, Công đoàn tỉnh Cao Bằng có phương châm “Đổi mới-Dân chủ-Đoàn kết-Phát triển”. Với mục tiêu hướng tới là không ngừng đổi mới tổ chức và hoạt động công đoàn; tập trung thực hiện tốt vai trò đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động; tham gia xây dựng giai cấp công nhân hiện đại, lớn mạnh, góp phần xây dựng tỉnh Cao Bằng năng động, phát triển nhanh và bền vững.

Nhiệm kỳ qua, các cấp công đoàn trong tỉnh chủ động xã hội hóa các nguồn lực, tổ chức nhiều hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động nhân dịp Tết Nguyên đán, Tháng Công nhân, các ngày lễ... Theo đó, tặng 37.173 suất quà với tổng số tiền trên 15 tỉ đồng. Chương trình “Tết Sum vầy” được tổ chức hằng năm với nhiều hoạt động thiết thực như tổ chức “Gian hàng 0 đồng”, “Gian hàng giảm giá”, tặng vé xe, cho đoàn viên, NLĐ... Chỉ tính riêng dịp Tết Nguyên đán, Công đoàn các cấp đã huy động hiệu quả các nguồn lực chăm lo, có 27.584 đoàn viên, người lao động được các cấp công đoàn hỗ trợ với tổng số tiền trên 10 tỉ đồng.

Tháng Công nhân hàng năm các cấp công đoàn hỗ trợ cho 6.939 đoàn viên, công nhân viên chức lao động, đặc biệt là công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn với tổng trị giá trên 4 tỉ đồng. Phối hợp với chính quyền tổ chức thăm hỏi, tặng quà đoàn viên, CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn, con của đoàn viên bị mắc bệnh hiểm nghèo 2.650 suất quà, giá trị gần 1,3 tỉ đồng.

Thực hiện mô hình Dân vận đồng bào dân tộc thiểu số, đồng bào theo tôn giáo gắn với phong trào thi đua “Dân vận khéo”, nhiều năm nay, các cấp công đoàn quan tâm, triển khai, NLĐ thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, cùng cấp ủy, chính quyền của tỉnh chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho đoàn viên, người lao động, người nghèo, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại các huyện vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, vùng đồng bào dân tộc thiểu số gắn với hoạt động thiết thực chào mừng Đại hội Công đoàn các cấp, tiến tới Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ XIII.

109247_img_8962_17070619(1).jpg
Đại hội tiến hành biểu quyết bầu Đoàn Chủ tịch, Đoàn Thư ký, Ban Thẩm tra tư cách đại biểu
cly-2.jpg
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh chúc mừng Ban Chấp hành Liên đoàn Lao động tỉnh, nhiệm kỳ 2023 - 2028

LĐLĐ tỉnh đã tổ chức chuỗi các hoạt động an sinh xã hội tại 6 xã thuộc 5 huyện trong tỉnh, hoạt động tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong đoàn viên, người lao động. Chương trình “Mái ấm Công đoàn” tiếp tục được LĐLĐ tỉnh triển khai có hiệu quả, trong nhiệm kỳ đã vận động, hỗ trợ 264 nhà với tổng số tiền là 7,195 tỉ đồng. Nhằm nâng cao phúc lợi cho đoàn viên và người lao động, LĐLĐ tỉnh ký 10 chương trình phối hợp và thỏa thuận hợp tác với các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, có hơn 10.000 lượt đoàn viên, người lao động được hưởng các ưu đãi và làm lợi cho đoàn viên công đoàn với số tiền trên 800 triệu đồng.

Đặc biệt, trong bối cảnh đại dịch COVID-19, các cấp công đoàn tham gia tích cực, chủ động vào công tác phòng, chống dịch, tổ chức nhiều hoạt động, hình thành nhiều mô hình hiệu quả chăm lo, hỗ trợ đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, các lực lượng làm nhiệm vụ tuyến đầu chống dịch... với số tiền trên 5,6 tỉ đồng.

Thiết thực chào mừng Đại hội Công đoàn các cấp tiến tới Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam, các cấp công đoàn vận động xã hội hóa các nguồn lực từ các tổ chức, cá nhân đóng góp xây dựng các công trình (xây mới, sửa chữa, cải tạo các điểm trường, xây nhà công vụ cho giáo viên...) gắn với hoạt động an sinh xã hội tại địa phương. Kết quả, có trên 500 phần việc, sản phẩm, công trình và hoạt động chào mừng, trong đó có 10 công trình chào mừng có giá trị lớn với tổng trị giá trên 80 tỉ đồng.

5(1).jpg
Đồng chí Lý Thị Huệ, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Cao Bằng khóa 16 tái đắc cử chức vụ Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Cao Bằng khóa 17, nhiệm kỳ 2023-2028.

Trong nhiệm kỳ 2023-2028, các cấp công đoàn trong tỉnh Cao Bằng phấn đấu, 100% đoàn viên, người lao động được tuyên truyền, phổ biến, học tập, quán triệt chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước liên quan đến lao động và công đoàn; 100% chủ tịch công đoàn cơ sở bầu mới được đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực, nghiệp vụ hoạt động công đoàn; kết nạp mới 1.900 đoàn viên trở lên...Đồng thời, tiếp tục tăng cường vận động, tuyên truyền, thành lập công đoàn cơ sở, kết nạp đoàn viên trong doanh nghiệp ngoài Nhà nước.

Đồng chí Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐVN cũng nhất trí với mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ và các giải pháp nhiệm kỳ 2023 - 2028 của tổ chức Công đoàn tỉnh Cao Bằng. Đồng thời, ông Huỳnh Thanh Xuân đề nghị các cấp công đoàn tập trung thực hiện tốt chức năng đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động.

Đổi mới và nâng cao chất lượng tham gia xây dựng chính sách, pháp luật liên quan đến người lao động và tổ chức công đoàn; tăng cường phối hợp kiểm tra, thanh tra, giám sát việc thực hiện các quy định của pháp luật liên quan đến người lao động, làm tốt công tác thương lượng, ký kết và thực hiện thỏa ước lao động tập thể tại doanh nghiệp. Phát huy vai trò của tổ chức Công đoàn trong thực hiện quy chế dân chủ cơ sở và tích cực, chủ động tham gia xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xây dựng đội ngũ công đoàn "thủ lĩnh" tại cơ sở điểm tựa cho người lao động